Nguy cơ mất quyền nuôi con của phụ nữ nhập cư ở Mỹ

17/10/2016 - 08:45
Khi những phụ nữ nước ngoài thông qua con đường kết hôn để nhập cư vào Mỹ, họ đối mặt với các vấn đề phức tạp như ly hôn, quyền nuôi con, hoặc bạo lực gia đình, hầu như bất lợi với họ.

Mỗi năm, có hàng trăm ngàn công dân của nước ngoài nắm bắt mọi cơ hội để bản thân và gia đình được định cư tại Mỹ.
Có rất nhiều phương pháp khác nhau để được hợp pháp nhập cư vào Hoa Kỳ. Một số người tìm người thân tài trợ để nhận được thẻ xanh. Một số khác giỏi giang hơn thì nhờ được mời qua làm việc. Du học sinh thì tìm cách đi học ở Hoa Kỳ và cố gắng ở lại tìm việc sau khi tốt nghiệp. Có nhiều phụ nữ lại thông qua con đường kết hôn với dân bản địa… đôi khi, bất chấp cả sự nguy hiểm, thiệt thòi do không hiểu biết về pháp luật, tiếng tăm còn mù mờ.

Phụ nữ nhập cư hầu như bị bất lợi khi ly hôn (ảnh minh hoạ)

Di trú và ly hôn
Ly hôn luôn được coi là một chấn thương tâm lý, sự kiện căng thẳng cho cả một gia đình. Ly dị có thể là một bước đi khôn ngoan cho các cặp vợ chồng trong nhiều tình huống khác nhau, nhưng đối với những người nhập cư có thể đi kèm với những hậu quả khác. Nếu có cuộc sống nhập cư bấp bênh ở Hoa Kỳ cần có hiểu biết pháp luật, ứng xử khôn ngoan mới không bị thiệt thòi nhiều mặt, nhất là việc bị truất quyền nuôi con.
3 kịch bản phổ biến nhất khi một người nước ngoài kết hôn với một công dân Hoa Kỳ ở thời điểm ly hôn: (1) không có thẻ xanh. (2) có thẻ xanh có điều kiện tức là thẻ có giá trị hai năm sau khi những người nhập cư phải nộp giấy tờ nhất định để loại bỏ các điều kiện thường trú hoặc bị trục xuất. (3) có thẻ xanh vô điều kiện là thẻ xanh cho phép công dân thường trú và cuối cùng sẽ trở thành công dân Hoa Kỳ sau một thời hạn nhất định. 
Trong khả năng đầu tiên, khi người nhập cư không có thẻ xanh tại thời điểm ly hôn, họ sẽ không đủ điều kiện cho tình trạng thường trú tại Mỹ. Khả năng thứ 2, mặc dù người nhập cư đã có thẻ xanh có điều kiện, có khả năng bị hủy bỏ điều kiện cư trú sau 2 năm nếu không chứng minh được các giấy tờ đủ điều kiện. Trong khả năng thứ ba, người nhập cư có thẻ xanh vô điều kiện, vụ ly hôn sẽ không ảnh hưởng đến tình trạng thường trú của cô ấy, nhưng cô ấy cũng không đủ điều kiện cho đến 5 năm sống ở Hoa Kỳ. 

 Quyền nuôi con là vấn đề quan tâm nhất của phụ nữ lấy chồng nước ngoài khi ly hôn (ảnh minh hoạ)

Vấn đề trẻ em
Ly hôn đối với phụ nữ khi lấy người nước ngoài đối mặt với quyền nuôi con đang là vấn đề gây tranh cãi nhiều hơn. Nguyên tắc chung liên quan đến quyền nuôi con đã được áp dụng tại Tòa án tối cao Hoa Kỳ, quyền lợi của con cái được coi là điều quan trọng nhất. Và lợi ích tốt nhất trong nuôi dạy con cái bao gồm tình hình tài chính, y tế, giáo dục cho một đứa trẻ. Như vậy, với tình trạng di trú của một người gần như không có chút khả năng nào mang yếu tố quyết định thì liệu người đó có thể nhận được quyền nuôi con hay không? 
Cha mẹ phải chứng minh với tòa án rằng ông/cô ấy có thể cung cấp cho đứa trẻ cả tiền bạc, sức khỏe tốt và nền tảng giáo dục. Người di trú có thể chứng minh điều này bằng cách chứng minh có bao nhiêu tài sản, tiền mặt, bất động sản nếu người đó quay trở lại quê hương khi muốn mang theo đứa trẻ. Nếu các tiêu chí cho quyền nuôi con ở Mỹ là lợi ích tốt nhất của trẻ thì mọi cố gắng hầu như không đạt kết quả. Như vậy, người phụ nữ nhập cư phải xác định đối mặt với việc bị truất quyền nuôi con của họ nếu không chứng minh đủ các điều kiện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm