Nguy cơ sảy thai vì chất Coumarin trong thuốc lá nhập lậu

09/12/2016 - 16:47
Những phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với chất Coumarin trong thuốc lá lậu có nguy cơ sảy thai, dị tật thai nhi cao.

Đó là thông tin được BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Trưởng khoa Sản BV Hùng Vương (TPHCM), cho biết tại Hội thảo Bảo vệ sức khỏe thai phụ và thai nhi do Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ và chăm sóc sức khỏe sinh sản (Hội LHPN Việt Nam) phối hợp với BV Hùng Vương tổ chức ngày 9/12 tại TPHCM.

Các nghiên cứu mới đây của Viện kinh tế kỹ thuật thuốc lá cho biết, chất Coumarin có nhiều trong thuốc lá nhập lậu, do nhà sản xuất cố ý tẩm vào với hàm lượng cao để gia tăng hương vị, đang xuất hiện tràn lan trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam tiêu thụ rất mạnh - nhiều nhất là trong 2 nhãn hiệu Jet và Hero. Người tiêu dùng Việt Nam đã “vô tư” hút các loại thuốc lá đầy độc hại này mà không hề hiểu rõ những hậu quả nghiêm trọng của chúng đối với cả người hút trực tiếp lẫn những người vô tình “hút thuốc thụ động” xung quanh họ.

Coumarin là một trong những hóa chất được cho là gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thai phụ và thai nhi. Nhiều tài liệu cho rằng, tác hại của chất này còn nghiêm trọng đến mức có thể gây sảy thai, dị tật thai nhi, nếu trong giai đoạn thai kỳ người mẹ có tiếp xúc với nhóm chất này.

Coumarin là loại hóa chất đã bị Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấm sử dụng từ rất sớm bởi nguy cơ gây các chứng bệnh nguy hiểm đến gan, hệ thần kinh và tim mạch. Coumarin cũng nằm trong danh mục cấm sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam.

1.jpg
"Nói không" với thuốc lá nhập lậu là biện pháp thiết thực góp phần bảo vệ sức khỏe bà bầu và thai nhi

Chính vì nhận thấy rõ tác hại nguy hiểm của thuốc lá lậu, nhóm chất Coumarin đối với cộng đồng, đặc biệt là thai phụ và thai nhi, nên Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ và chăm sóc sức khỏe sinh sản (Hội LHPN Việt Nam) đã thực hiện chương trình “Phòng chống thuốc lá lậu - Bảo vệ sức khỏe bà mẹ mang thai” bắt đầu từ tháng 11/2016 và kéo dài đến năm sau, với mục tiêu "dài hơi" là giúp các bà mẹ mang thai gia tăng thêm những kiến thức hữu ích trong thời kỳ thai nghén của người phụ nữ để chấm dứt tình trạng thai kỳ bị tác động nguy hiểm từ hóa chất độc hại, giúp phụ nữ xây dựng, giữ gìn hạnh phúc, nâng cao chất lượng sống, giảm hậu quả xấu cho sức khỏe cộng đồng xã hội.

Các chuyên gia về sản khoa đã đưa ra khuyến cáo: Mọi người không nên mua bán, sử dụng các loại thuốc lá nhập lậu. Đó là hành động thiết thực để bảo vệ thai phụ và thai nhi khỏi những tác động xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe phụ nữ và trẻ em.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm