Nhà lưu trú 0 đồng cho bệnh nhân ung thư

11/03/2017 - 06:00
Bệnh viện K Trung ương vừa đưa vào sử dụng nhà lưu trú cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Theo Giám đốc Bệnh viện, trước mắt bệnh nhân được ở miễn phí. Sau này thu tiền thì mức phí cũng rất thấp.
Tối muộn ngày 9/3, chúng tôi có mặt tại khu nhà lưu trú của bệnh nhân tại BV K Trung ương (đường Tân Triều, Hà Nội).
Khu nhà lưu trú gồm 3 dãy, chia làm nhiều phòng khác nhau. Mỗi phòng, có 8 giường tầng (tức 16 giường đơn), mỗi giường rộng 1,2m. BV đã bố trí trên mỗi giường đều có chiếu và nệm dày 5cm. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết giường đều đã kín chỗ.
20170307_210435.jpg
Hầu hết các giường đều kín chỗ
Ông Nguyễn Văn Tuấn, người nhà bệnh nhân cho biết, thường BV bố trí 1 giường cho người nhà và 1 giường cho người bệnh. Tuy nhiên, BV kê 2 giường cùng ở một dãy. Vì vậy, người nhà thường ghép 2 giường với nhau để có thể mắc chung 1 màn. Ngoài ra, nếu có 2-3 người nhà thì vẫn có thể ngủ được.
Bà Nguyễn Thị Thảo (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết, đã vào BV K hơn 1 tuần nay để chăm con. Cô con gái của bà bị ung thư tử cung và buồng trứng.
20170307_212321.jpg
Bệnh nhân mắc màn đi ngủ sau khi truyền hóa chất về
Chồng bà Thảo mất đã lâu, gia đình có 3 người con. Thu nhập gia đình trông vào ít ruộng. Năm 2016, khi phát hiện con bị bệnh, gia đình đã đưa ra Hà Nội điều trị hết 300 triệu đồng. Hai tháng trước đây, gia đình đưa vào BV Bạch Mai điều trị hết 30 triệu đồng. Hơn 1 tuần nay mới chuyển lên BV K Trung ương.
Hiện gia đình bà gặp nhiều khó khăn, hôm mẹ con bà ra BV K Trung ương thì chẳng còn tiền. Chính quyền địa phương vận động các đoàn thể, bà con ủng hộ được vài triệu làm lộ phí. Tại BV K, mẹ con bà được bố trí ở nhà lưu trú.
“Ở đây, mẹ con tôi không phải mất tiền thuê chỗ ở. Nếu thuê ở ngoài, cũng mất 150.000 đồng/người/ngày nhưng rất chật chội và tốn kém. Với gia đình tôi, giờ tiết kiệm được đồng nào quý đồng đó”, bà Thảo chia sẻ.
20170307_210906.jpg
Bà Thảo chia sẻ về tình cảnh của cô con gái
Chị Nguyễn Thị Hoa (40 tuổi, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) bị u nang. Khối u nằm ở mang tai đã lâu, gần đây mới phát triển và gây đau. Chị đi khám, bác sĩ cho biết u đó chèn lên dây thần kinh, phải phẫu thuật nên chuyển xuống BV K Trung ương. Hiện chị đang chờ để phẫu thuật và được bố trí ở nhà lưu trú.
20170307_212244.jpg
 Chị Nguyễn Thị Hoa: “Tôi thấy chỗ ở này sạch sẽ, lại miễn phí.
Chúng tôi từ quê xuống, tiền bạc chẳng nhiều nên có được chỗ ở như vậy rất quý”.
Chị Nguyễn Thị Tính (quê Quảng Ninh) bị ung thư vú, đang trong liệu trình xạ trị, thời gian điều trị kéo dài một tháng. Mỗi tuần chị phải xạ trị năm mũi, tương đương năm ngày phải vào viện. Vì kinh tế khó khăn, chị không có tiền ra ngoài thuê trọ nên trước đó, sau mỗi lần xạ, ban ngày thì chị lang thang, vạ vật ngoài hành lang. Tối đến chị vào phòng nội trú trong BV xin ngủ nhờ dưới sàn nhà cho đỡ lạnh.
“Giờ có nhà lưu trú, những bệnh nhân nghèo như tôi đỡ phải cảnh ngủ hành lang hay nằm nhờ dưới sàn lạnh của các phòng nội trú trong BV", chị Tính cho biết.
1703594413938469439701251841638650o_1_dppv.jpg
Bệnh nhân phấn khởi vì có giường ngủ miễn phí
 
Theo quan sát của chúng tôi, hiện khu lưu trú vẫn còn nhà vệ sinh chưa hoàn thiện (tách biệt với chỗ ở). Tuy nhiên, BV và đơn vị thi công đang đẩy mạnh tiến độ, dự kiến trong khoảng một tuần sẽ hoàn thiện tất cả các hạng mục.
PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K Trung ương, cho biết, khu nhà lưu trú có quy mô hơn 240 giường (kiểu giường tầng). Công trình do BV kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa với kinh phí khoảng 3,3 tỷ đồng. Đây là một trong những giải pháp để hạn chế tình trạng bệnh nhân ngoại trú và người nhà bệnh nhân phải nằm, ngồi vật vạ trên các hành lang khoa, phòng hay trong khuôn viên BV K.
20170307_212908.jpg
Dãy nhà lưu trú về đêm
Theo TS Thuấn, do số lượng giường không nhiều trong khi bệnh nhân quá đông nên đối tượng ưu tiên được ở nhà lưu trú là những bệnh nhân và người nhà phải xạ trị, chờ phẫu thuật. Khi giường trống, BV sẽ bố trí cho bệnh nhân và người nhà của đối tượng hộ nghèo và cận nghèo; đối tượng chính sách nếu họ có nhu cầu. Thủ tục đăng ký cũng rất dễ dàng, chỉ cần mang giấy tờ tới bảo vệ. Sau khi đối chiếu đúng đối tượng thì sẽ được nhận giường.
"Trong thời gian đầu, bệnh nhân và người nhà sẽ được ở miễn phí. Sau khi hoàn thiện, BV sẽ thu tiền nhưng rất thấp và sẽ ở mức tượng trưng để trả chi phí điện nước và thuê nhân viện dọn vệ sinh", TS Thuấn cho biết thêm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm