Nhà sách di động cầu nối yêu thương, lan tỏa tri thức

23/01/2019 - 10:21
Cứ đều đặn mỗi sáng, cặp đôi người Mỹ Emory Harkins và Alexa Trembly lại bắt đầu lên xe tải bắt đầu cuộc hành trình của ngày mới. Hành trang họ mang theo là những quyển sách được sắp xếp gọn gàng bên trong chiếc xe tải được bố trí lại nội thất bên trong không khác gì một thư viện xinh xắn.
emory-harkins-alexa-trembly-1.jpg
Sách cũng là cầu nối quan trọng hành trình yêu thương để Harkin và Trembly đến với nhau

 

Từ Los Angeles, họ đi đến nhiều vùng miền khác nhau, những nơi chưa có nhà sách và dừng xe lại ở những khu vực công cộng như: công viên, trường đại học… Họ dựng mái che, đem sách ra trưng bày và chờ đợi những cư dân địa phương đến đọc và mua sách, trong đó có cả những trẻ em mới bắt đầu giai đoạn tập đọc, tập viết.
 
Nguồn cảm hứng để họ thành lập nhà sách di động bắt đầu từ năm 2016. Khi từ New York chuyển đến Los Angeles, họ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm một không gian để đọc sách. Giao thông ở Los Angeles lại thường xuyên ùn tắc, mỗi lần họ đi nhà sách mất khoảng hơn 40 phút. Điều đó làm giảm đi ít nhiều hứng thú thưởng thức văn chương của họ. Họ đã nghĩ ngay đến việc nếu có một thư viện di động đến tận khu dân cư, để những người có cùng sở thích đọc sách ngồi lại đọc cùng nhau, chia sẻ cùng nhau những điều lý thú mà họ vừa tìm thấy trong một quyển sách hay biết chừng nào.
 
emory-harkins-alexa-trembly-3.jpg
Cuộc hành trình ngày mới của cặp đôi này và nhà sách di động là đi tìm những tâm hồn đồng điệu

 

Vốn là những người viết văn Emory Harkins và Alexa Trembly đã tình cờ gặp nhau trong một hội thảo về văn học. Họ nhanh chóng gắn bó với nhau vì sở thích chung. Hai tâm hồn đồng điệu ấy đã cùng nhau ấp ủ và xây dựng một nhà sách di động vừa giúp người dân tiếp cận với sách dễ dàng hơn, vừa giúp quảng bá sách của những cây bút trẻ đến với cộng đồng.
 
Từ mục tiêu nuôi dưỡng thói quen đọc sách và truyền bá tình yêu văn học trong cộng đồng, họ cùng nhau thành lập dự án nhà sách di động “Hai mươi câu chuyện”. Sau một thời gian vận động, họ huy động được khoảng 10.000 USD. Số tiền tài trợ này chủ yếu dùng để mua máy che di động và và trang bị tấm pannel năng lượng mặt trời để phát wifi và cho độc giả sạc pin miễn phí.
 
Kế hoạch vận hành nhà sách của họ rất đơn giản, mỗi sáng, cặp đôi này sẽ cập nhật điểm đến của nhà sách cho ngày tiếp theo trên trang mạng xã hội. Mỗi tháng, họ sẽ tuyển chọn thêm 20 tựa sách văn học mới ở nhiều thể loại khác nhau. Tiêu chí chọn sách của họ là ưu tiên cho tác giả mới nổi, có nhiều sáng tạo độc đáo trong phong cách viết. Trong thư viện của họ, không chỉ có nhiều sách ở nhiều thể loại, đề tài khác nhau, mà họ còn quan tâm đến việc chọn lựa những góc nhìn khác nhau từ kinh nghiệm, hoàn cảnh xuất thân khác nhau của các tác giả.
emory-harkins-alexa-trembly-2.jpg
Nhà sách Hai mươi câu chuyện không chỉ là nơi nuôi dưỡng văn hóa đọc mà còn giúp quảng bá sách của các cây bút trẻ đến với cộng đồng

  

Độc giả đến đọc sách, đôi khi còn được dùng cà phê miễn phí, được trao đổi và học hỏi kinh nghiệm mua sách và chọn sách hay. Ở nhà sách di động này, những quyển sẽ trở nên sống động và có hồn hơn bởi cả khách và chủ đều cảm nhận được sự kết nối chung giữa họ là tình yêu chung dành cho sách và văn học. Những người chưa từng có thói quen đọc sách cũng được tư vấn tận tình về những loại sách nên đọc khi bắt đầu cuộc hành trình chinh phục trí thức qua những trang sách.
 
Cặp đôi Harkin và Trembly kỳ vọng trong tương lai họ có thể tổ chức thêm những buổi giao lưu, hội thảo chuyên đề về sách về văn học ngay trên chiếc xe tải – thư viện di động của họ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm