Nhạc sĩ Quang Long: Nhìn cành đào hồng tươi thấy sắc màu hy vọng

15/02/2018 - 15:05
“Với tôi, Tết không thể thiếu hoa đào, mà phải là giống đào phai”, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết.
hoa-dao-ngay-tet-27.jpg


Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết, từ nhiều đời nay, gia đình anh luôn trưng một cành đào phai mỗi khi năm mới đến. Thói quen này được hình thành từ đời các cụ ngoại, ông bà nội anh, khi các cụ di tản lên miền núi Cao Bằng. Nhiều năm sống ở vùng sơn cước, sắc đào phai nở rộ mỗi dịp xuân về đã in sâu vào tâm hồn của các thành viên trong gia đình anh.

“Tôi còn nhớ như in cảm giác háo hức của mình khi được cùng bố đi chọn đào ngày bé. Giờ đây, dù bố mất rồi, nhưng nhất định tôi phải có được cành đào phai cắm trong nhà dịp Tết. Với tôi, cành đào phai như là một sự tiếp nối gia đình, từ đời trước sang đời sau và đó là điều mà tôi cực kỳ coi trọng. Cứ sát Tết là tôi lại rủ cậu cháu cùng đi chọn đào, để tình yêu với đào phai của gia đình được ngấm vào người cháu. Sau này con trai tôi lớn hơn một chút, tôi cũng sẽ đi chọn đào với con mình”, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long nói.

longlong.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long

 

Nhạc sĩ cũng cho biết thêm, tình yêu với hoa đào phai với anh không chỉ hình thành từ truyền thống của gia đình mà còn từ âm nhạc. Ngày nhỏ, anh đã rất thích nghe những ca khúc về mùa xuân, về hoa đào. “Tôi luôn nghĩ hoa đào nở báo hiệu một điều gì đó tươi mới, khiến người ta phơi phới trong lòng. Nhìn cành đào hồng tươi, tôi như cảm thấy mình nhìn thấy sắc màu hy vọng…”, anh chia sẻ.

xam-ha-thanh-ra-mat-bon-mua-hoa-ha-noi-mung-xuan-binh-than.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long (thứ 2 bìa phải) cùng nhóm Xẩm Hà Thành trong một MV về Hà Nội. Ảnh: XHT.
 

Là một nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc và là người thành lập ra nhóm Xẩm Hà Thành, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết: Từ nhiều năm nay, nhóm Xẩm Hà Thành luôn muốn mang đến cho khán giả một phong vị riêng vào dịp Tết. Các MV nhiều màu sắc, mang dấu ấn rõ nét của dòng xẩm đô thị của Xẩm Hà Thành như Bốn mùa hoa Hà Nội, Tương tư… đã trở thành một món ăn tinh thần được khán giả đón nhận mỗi khi Tết đến. “Tôi thấy rất vui khi niềm đam mê nghệ thuật xẩm của chúng tôi đã lan tỏa đến khán giả và được khán giả đón nhận như một nét văn hóa riêng của Hà Nội”, nhạc sĩ tâm sự.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm