Nhai phải thuốc ngủ, bé 2 tuổi phải vào bệnh viện cấp cứu

06/07/2019 - 16:13
Trong lúc chơi đùa, bé phát hiện vỉ thuốc ngủ và cho vào miệng nhai. Khi phụ huynh phát hiện, bé đã ly bì nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Ngày 6/7, bác sĩ Cao Thu Quế, khoa cấp cứu (BV Xanh Pôn, Hà Nội) cho biết, sau khi cấp cứu và chăm sóc, sức khỏe bệnh nhi N.T.V. (2 tuổi, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã ổn định nên được xuất viện.

Trước đó, bệnh nhi được đưa đến BV cấp cứu trong tình trạng ngủ mê mệt. Gia đình cho biết, cách đó ít giờ, bé ở nhà tự chơi. Trong lúc chơi, bé phát hiện vỉ thuốc ngủ của gia đình loại Rotunda nên lấy 3 viên nhét vào miệng và nhai.

Khi gia đình phát hiện ra thì bé đã ngủ li bì nên nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế địa phương cấp cứu rồi chuyển lên BV Xanh Pôn.

12-1543994931-9398-1543995120_500x300.jpg
Trẻ dễ nhầm giữa nhiều loại thuốc tây và kẹo 

Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ lập tức rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính và truyền dịch. Sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định nên được xuất viện.

Theo bác sĩ Quế, trẻ uống nhầm thuốc dễ xảy ra vì có nhiều loại thuốc màu sắc sặc sỡ khiến bé nhầm là kẹo. Trong khi đó, phụ huynh lại bất cẩn, để thuốc trong tầm tay với của trẻ. Trường hợp trẻ uống nhầm thuốc sẽ rất nguy hiểm bởi có thể gây rối loạn nhịp tim. Hơn nữa hệ thống thần kinh của trẻ đang hoàn thiện, việc uống nhầm thuốc có thể gây tình trạng hôn mê sâu dẫn đến nguy cơ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Khi phát hiện trẻ uống nhầm thuốc, phụ huynh cần nhanh chóng tiến hành sơ cứu. Theo đó, phụ huynh cần bình tĩnh tìm hiểu xem bé đã uống nhầm loại gì, với lượng bao nhiêu rồi nhanh chóng móc họng gây nôn.

Sau sơ cứu ban đầu, phụ huynh cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới BV để được các bác sĩ tiếp tục cấp cứu, giải độc. Phụ huynh mang theo vỏ loại thuốc trẻ uống nhầm hoặc dịch nôn để các bác sĩ có hướng xử lý kịp thời và chính xác.

Để phòng trường hợp trẻ uống nhầm thuốc tây, cha mẹ cần để thuốc xa tầm tay trẻ em, đựng thuốc trong các lọ có nắp đậy kín, không để lẫn chai lọ hóa chất với chai nước uống, tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi cho trẻ uống thuốc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm