Nhận diện "ông lớn" trong ngành cầu đường tham gia nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam như: Đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; đoạn Chí Thạnh - Vân Phong.
Như Báo Phụ nữ Việt Nam trước đó thông tin về doanh nghiệp trong hệ sinh thái của tập đoàn Đèo Cả huy động gần 500 tỷ đồng từ cổ phiếu. Doanh nghiệp này chính là Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả được thành lập vào năm 2010 tại TP Đà Nẵng.

Trụ sở chính của Tập đoàn Đèo Cả nằm tại số 32 Thạch Thị Thanh, phường Tân Định, TPHCM. Ảnh: Phước Nguyên
Tập đoàn Đèo Cả chiếm cổ phần không hề nhỏ trong doanh nghiệp này. Cổ đông lớn của doanh nghiệp là Công ty cổ phần đầu tư Hải Thạch B.O.T với tỷ lệ sở hữu 16,09%.
Đáng chú ý, Công ty cổ phần đầu tư Hải Thạch B.O.T cũng chính là công ty con của Tập đoàn Đèo Cả. Trong đó, Tập đoàn Đèo Cả chiếm hơn 99% tỷ lệ lợi ích.
Nhận diện Tập đoàn Đèo Cả
Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn, được thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0313365915 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cũ (nay là Sở Tài chính) cấp lần đầu ngày 23/7/2015.
Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả có vốn góp thực tế tính đến ngày 31/12/2024 là hơn 4 nghìn tỷ đồng (4.206.517.150.000 đồng). Doanh nghiệp này có trụ sở chính tại số 32 Thạch Thị Thanh, phường Tân Định, TPHCM.
Lĩnh vực kinh doanh của Tập đoàn Đèo Cả là Thi công xây lắp, thương mại và dịch vụ.
Cổ đông lớn góp vốn vào doanh nghiệp này gồm: Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng với 34,67% tỷ lệ góp vốn; Công ty cổ phần Tập đoàn Hải Thạch với 17,26% tỷ lệ góp vốn; Phó chủ tịch Võ Thuỵ Linh với 6,12% tỷ lệ góp vốn; Công ty cổ phần Đèo Cả Capital với 5,17% tỷ lệ góp vốn; Khương Văn Cường với tỷ lệ góp vốn 5,17%; 31,61% còn lại của đối tượng khác.
HĐQT của doanh nghiệp này gồm: Chủ tịch Hồ Minh Hoàng; Phó chủ tịch Võ Thuỵ Linh; Phó chủ tịch Phan văn Thắng; Phó chủ tịch Nguyễn Tấn Đông; Phó chủ tịch Phùng Tiến Thành; Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Ánh; Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Hùng; Phó chủ tịch Lê Quỳnh Mai; Phó chủ tịch Nguyễn Minh Giang; thanh viên độc lập Ngô Văn Quý.
Theo trang web chuyên về đấu thầu thông tin, doanh nghiệp này đã tham gia 50 gói thầu, trong đó trúng 31 gói, trượt 18 gói, 1 chưa có kết quả. Doanh nghiệp cũng có quan hệ với 29 bên mời thầu.
Đèo Cả cũng đã từng đấu với 117 nhà thầu trong 30 gói thầu, thắng 12 gói, thua 18 gói. Đồng thời, doanh nghiệp này đã từng liên danh với 69 nhà thầu trong 40 gói thầu, thắng thầu 27 gói, thua 13 gói.
Tham gia nhiều gói thầu thuộc cao tốc Bắc Nam
Được biết, Tập đoàn Đèo Cả là một trong những ông lớn tham gia các dự án lớn có vốn của nhà nước. Điển hình như các gói thầu tại dự án Cao tốc Bắc Nam. Cụ thể: Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu thực hiện. Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT cũ) làm chủ đầu tư.

Công trình một dự án do Đèo Cả thực hiện.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, với chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h.
Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong những đoạn tuyến khó thi công trên tuyến cao tốc Bắc – Nam khi có 3 hầm xuyên núi, trong đó có 1 hầm cấp đặc biệt tại lý trình Km60 với chiều dài 3.200 mét. Thời gian thi công phần cầu, đường là 34 tháng và phần hầm là 42 tháng, dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào quý II/2026.
Tiếp theo đó là, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Theo đó, Liên danh trúng thầu là Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả và Tập đoàn Sơn Hải. Giá trị của gói thầu XL01 là hơn 1.158 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, tốc độ thiết kế 100-120km/h.
Trước mắt, dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tốc độ thiết kế là 80km/h. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 7.293,2 tỷ đồng.
Cuối vùng, dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có 2 gói thầu xây lắp là XL01 và XL02.
Gói thầu XL01 do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Tổng công ty Thăng Long - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc - Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68
Gói thầu XL01 có chiều dài 24km (tổng dự án là 48km), từ Km 0 đến Km 24 trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũ. Trong giai đoạn phân kỳ hiện nay, tuyến đường được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Tổng giá trị gói thầu là 4.303 tỷ đồng. Trên tuyến, ngoài phần đường còn có 1 hầm dài hơn 1km và 16 cầu (11 trên tuyến chính và 5 cầu trên tuyến ngang và nút giao). Dự án được khởi công đầu năm 2023, dự kiến hoàn thành cơ bản vào năm 2025.
Bức tranh tài chính của Tập đoàn Đèo Cả ra sao?
Tính riêng năm 2024, các hợp đồng về xây lắp, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa của Tập đoàn Đèo Cả ghi nhận với 7.124 tỷ đồng, trong khi năm 2023 chỉ đạt 4.654 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính mới nhất của Tập đoàn Đèo Cả, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu năm 2024 khá "khủng" với 9.375 tỷ đồng, trong khi năm trước chỉ đạt 6.357 tỷ đồng.
Nguồn doanh thu khủng của Đèo Cả đến từ các hợp đồng xây lắp, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa với 7.124 tỷ đồng, trong khi năm 2023 chỉ đạt 4.654 tỷ đồng. Tiếp theo, doanh thu các trạm thu phí BOT với 1.909 tỷ đồng, trong khi năm 2023 là 1.572 tỷ đồng.
Dù nguồn doanh thu khủng nhưng giá vốn cao, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này chỉ còn 1.765 tỷ đồng. Đồng thời sau khi trừ đi mọi chi phí, Đèo Cả ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 92 tỷ đồng so với năm trước và đạt 734 tỷ đồng.
Kết thúc năm 2024, Tập đoàn Đèo Cả ghi nhận tổng vốn lên đến 50.041 tỷ đồng. Trong đó, nợ chiếm đến 34.507 tỷ đồng và vốn là 15.533 tỷ đồng. Điều này đang cho thấy Tập đoàn Đèo Cả đang sử dụng đòn bẩy tài chính khá lớn khiến cho nợ lớn hơn vốn 2,2 lần.
Tuy nhiên nợ của doanh nghiệp này chủ yếu đến từ nợ dài hạn với 28.780 tỷ đồng. Riêng vay và nợ thuê tài chính đạt 18.309 tỷ đồng.