Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
13/12/2025 - 16:22 (GMT+7)

VietCredit nhận "án phạt" từ Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động cho vay

Phước Nguyên

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo kết luận thanh tra Công ty tài chính Tổng hợp cổ phần Tín Việt (VietCredit). Trong đó, Thanh tra Ngân hàng đã chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm tại doanh nghiệp này.

VietCredit nhận "án phạt" từ Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động cho vay- Ảnh 1.

VietCredit nhận "án phát" từ Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động cho vay.

Theo đó, về công tác xử lý nợ xấu, thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu và việc thực hiện phương án cơ cầu lại gắn với xử lý nợ xấu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đơn vị này hoàn thành thu hồi nợ xấu nội bảng, ngoại bảng năm 2023 vượt kế hoạch. Tuy nhiên năm 2024 và trong 7 tháng đầu năm 2025 chỉ đạt 3% so với kế hoạch thu hồi nợ xấu nội bảng đặt ra.

Việc xử lý tài sản nhận gán xiết nợ đã thực hiện bán đấu giá thành công tàu CFC03, CFC04. Đổi với các tàu CFC01, CFC02 chuyển sang phương án khai thác cho thuê và đã tạo ra dòng tiền. Trong đó, tàu CFC 05 đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý để bàn giao cho bên mua.

Việc xử lý các khoản nợ đã bán cho VAMC (Công ty Quản lý tài sản), VietCredit đã tiến hành mua lại một phần khoản nợ khi trái phiếu đặc biệt đến hạn và đang tiếp tục đôn đốc khách hàng, khởi kiện... nhưng chưa đạt được mục tiêu như kế hoạch.

Về hoạt động cấp tín dụng, kết quả thanh tra cho thấy, hoạt động cấp tín dụng của VietCredit đổi với khách hàng thông qua các nền tảng số do bên thứ ba cung ứng còn có các tổn tại, vi phạm về thẩm định và quyết định cho vay.

Đơn vị này vi phạm về lập hợp đồng, thỏa thuận cấp tín dụng có nội dung không đầy đủ về biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ và thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại.

Chưa dừng ở đó, đơn vị này còn vi phạm về kiểm tra giám sát sau cho vay; vi phạm về thời điểm trích lập dự phòng rủi ro; vi phạm về thông báo chuyển nợ quá hạn khi không thông báo đầy đủ lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc bị quá hạn...

Ngoài ra, các biện pháp kiểm tra, giám sát sau cho vay đổi với khách hàng không thực sự hiệu quả khi không xác định được mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng. Đồng thời, việc tham chiếu CIC trên các kênh sản phẩm S37 và R21 nhưng chưa tham chiếu CIC (Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) trên các kênh sản phẩm B11T về các nghĩa vụ nợ của khách hàng tại các tổ chức tín dụng khác nhằm có cơ sở xác định về năng lực tài chính, cũng như khả năng trả nợ của khách hàng.

Do đó, cơ quan Thanh tra xác định có thể phát sinh các rủi ro tiềm ẩn về khả năng trả nợ trong tương lai của khách hàng khi chưa thu thập đầy đủ thông tin về khách hàng.

Về hoạt động cấp tín dụng qua thẻ vay, cơ quan Thanh tra cho rằng VietCredit chưa có biện pháp tích cực thông qua bên thứ ba (trung gian thanh toán/ngân hàng đại lý) nhằm kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và/hoặc hạn chế giao dịch rút tiền qua ATM ngay sau khi khoản vay được kích hoạt và xác định mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng.

Chưa kể, hoạt động quản trị, điều hành, quản lý rủi ro của VietCredit cũng có những tồn tại được cơ quan Thanh tra chỉ ra.

Với các tồn tại tồn tại và vi phạm, cơ quan Thanh tra đã quyết định xử phạt VietCredit 702 triệu đồng với 8 hành vi vi phạm. Đến ngày 14/10/2025, VietCredit đã thực hiện nộp tiền phạt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận