Nhân Ngày Quốc tế Lao động 1/5: Những chính sách ưu việt vì lao động nữ

01/05/2019 - 07:00
Ưu đãi về thời gian làm việc, cân đối tiền lương và cuộc sống tốt là điều đáng mơ ước của tất cả người lao động trên thế giới, đặc biệt là lao động nữ.

Iceland 

Iceland là quốc gia châu Âu có những bước đi mạnh mẽ nhằm đem lại sự bình quyền nam nữ. Từ đầu năm 2018, Chính phủ Iceland đã bắt đầu thực thi luật mới mang tên “Tiêu chuẩn trả lương ngang nhau” yêu cầu các công ty và cơ quan của chính phủ phải trả lương ngang bằng cho nam giới và nữ giới khi làm cùng công việc. Theo luật mới, cứ 3 năm 1 lần, các công ty phải cung cấp số liệu về bảng lương cho biết nam và nữ làm công việc như nhau được trả lương ngang nhau. Sau đó, các công ty này phải báo cáo với chính phủ để được chứng nhận, nếu không sẽ bị phạt khoảng 500 USD/ngày. Trên thực tế, Iceland đã có luật trả lương ngang nhau từ năm 1961, song luật mới áp dụng những bước đi cụ thể hơn.

 

Các nhà đầu tư nữ ở Canada trong một thập kỷ tới sẽ quản lý hơn 4.000 tỷ CAD (khoảng 2.981 tỷ USD) tài sản tài chính

 

Canada 

Theo Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC), phụ nữ đang nắm quyền sở hữu 16% các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Canada. Còn theo báo cáo của CIBC World Markets Inc. (một ngân hàng đầu tư thuộc Canadian Imperial Bank of Commerce), phái yếu tại Canada đang trực tiếp kiểm soát gần 2.200 tỷ CAD (1.640 tỷ USD) tài sản tài chính cá nhân. Con số này dự kiến sẽ tăng hơn 70% vào năm 2028. Các nhà đầu tư nữ ở Canada trong một thập kỷ tới sẽ quản lý hơn 4.000 tỷ CAD (khoảng 2.981 tỷ USD) tài sản tài chính.

 

Chính phủ Canada cũng đã công bố kế hoạch đầu tư vào hơn 250 dự án của các tổ chức phụ nữ và người bản địa với mục tiêu phục vụ lợi ích của phụ nữ trên toàn Canada. Phụ nữ tại nước này được nghỉ tới 17 tuần khi sinh nở, ngoài ra có thêm 35 tuần nữa được chia cho cả bố và mẹ. Tất cả các chế độ này đều được trợ cấp bởi chính phủ, không phải các công ty tư nhân. Thêm vào đó, chính phủ Canada còn trợ cấp hàng tháng để giúp các gia đình nuôi dạy con cái dưới 18 tuổi.

 

Phần Lan

 

Lượng lao động nữ ở Phần Lan chiếm số lượng áp đảo, nghĩa là nữ giới ở Phần Lan khi ra trường đều có việc làm. Việc làm ở đây còn phụ thuộc trình độ của mỗi người, ai cũng tìm được công việc phù hợp, tương đương vì số lượng phụ nữ có trình độ học vấn cao ở Phần Lan ngang ngửa so với nam giới. Bên cạnh đó, đây còn là đất nước nổi tiếng với vô số đãi ngộ cho phụ nữ như thời gian nghỉ thai sản dài cho không chỉ mẹ mà còn cả bố để chăm sóc con. Người Phần Lan tin rằng người cha đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ em. Vì thế, chính phủ nước này cho phép mỗi năm các ông bố được nghỉ tới 9 tuần để chăm sóc con trong khi họ vẫn được hưởng 70% lương.

 

 

Những bà bầu ở Phần Lan có thể nghỉ 7 tuần trước ngày dự sinh. Sau đó, chính phủ sẽ cung cấp một khoản trợ cấp trong vòng 16 tuần cho thai phụ, bất kể người đó là sinh viên, đang thất nghiệp hay kinh doanh tự do. Sau khi đứa trẻ lên 3 tuổi, cha mẹ cũng có thể được hưởng chế độ nghỉ phép để ở nhà chăm sóc con, với điều kiện phân chia thời gian cho gia đình và công việc một cách hợp lý. Điều này sẽ được kéo dài cho đến khi đứa trẻ bắt đầu học lớp hai.

 

Thụy Điển 

Số phụ nữ và đàn ông có việc làm tại Thụy Điển ngang nhau và mức thu nhập cũng khá tương đương. Mức thu nhập tính trên đầu hộ gia đình tại Thụy Sĩ lên tới 27.456 USD khiến phụ nữ Thụy Điển không phải lo lắng về vấn đề tài chính và có thời gian cho bản thân nhiều hơn. Ngoài ra, chính phủ nước này quy định hạn ngạch để phụ nữ nắm giữ 40% vị trí hội đồng quản trị các công ty vào năm 2016.

 

Khi một đứa trẻ Thụy Điển chào đời, cha mẹ em sẽ có tổng cộng 480 ngày nghỉ phép chăm con. Cha mẹ đều có quyền nghỉ việc để chăm trẻ 60 ngày/năm/trẻ đến khi trẻ 12 tuổi và hưởng 80% số lương.

 

Thụy Điển còn có luật cho người lao động nghỉ phép 6 tháng để khởi nghiệp. Chương trình này cho phép tất cả nhân viên toàn thời gian nghỉ trong vòng 6 tháng để tập trung vào ý tưởng kinh doanh của mình và có thể quay lại làm việc khi hết thời hạn trên. Đây được xem là cơ hội hiếm thấy đối với hầu hết doanh nhân khởi nghiệp.

 

Singapore 

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ ở độ tuổi lao động chính (25-54 tuổi) là 80,8%. Tỷ lệ việc làm toàn thời gian cho phụ nữ tăng từ 63% năm 2007 lên 72% như hiện nay. Đại diện của phụ nữ trong danh sách thành viên hội đồng quản trị của các công ty niêm yết trên sàn giao dịch Singapore là 11,2%, tăng từ 10,3% trong tháng 6/2017.

Phụ nữ Singapore không ngừng vươn lên trong sự nghiệp

 

Phụ nữ Singapore hiện được hỗ trợ tốt hơn và có nhiều lựa chọn hơn giúp họ cân bằng cuộc sống công việc và gia đình. “Chương trình hỗ trợ cân bằng công việc và gia đình” đã được đưa ra nhằm khuyến khích các công ty bố trí các công việc linh hoạt cho phụ nữ. Mô hình này cũng được mở rộng cho người chồng và người cha để khuyến khích họ đảm nhiệm tốt vai trò của mình.

 

Chính phủ Singapore đang tăng cường năng lực chăm sóc trẻ em, đặc biệt là ở khu vực có nhiều gia đình trẻ và mở rộng dịch vụ chăm sóc người cao tuổi để hỗ trợ người chăm sóc còn đang làm việc. Các bà mẹ quay trở lại lực lượng lao động sau thời gian sinh con có thể tham gia các sáng kiến kỹ năng nghề cho tương lai để nâng cao kỹ năng của họ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm