pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nhan nhản clip lôi kéo người đánh bạc: Bài 1 - Giang hồ mạng quảng cáo cờ bạc online
Dương Minh T, tức Tuyền mốc và Nguyễn Văn H, tức Khánh Sky xuất hiện trong clip quảng cáo lôi kéo người tham gia đánh bạc online - Ảnh cắt từ Clip
Diễn kịch thắng khi chơi cờ bạc online
Khắp trên các nền tảng mạng xã hội như facebook; youtube; tiktok; telegram….đều có sự xuất hiện các clip quảng cáo lôi kéo người dân tham gia vào các trò chơi đỏ đen ăn tiền online. Đáng nói, những ai nhẹ dạ lao vào những trò chơi này, thì cái kết nhận lại đều là thua tới trắng tay, rơi vào cảnh tan nhà nát cửa, thậm chí là cùng quẫn dẫn đến những hành động làm liều như trộm cắp, bắt cóc tống tiền...
Những clip quảng cáo mời gọi tham gia chơi cờ bạc online thời gian gần đây có sự xuất hiện của những nhân vật từng "có tên tuổi" trên mạng xã hội thường được gọi là giang hồ mạng. Dương Minh T., tức Tuyền mốc, quê ở Bắc Ninh là một trường hợp. Người đàn ông này xuất hiện trong clip quảng cáo từ fanpage Sum.Club - Cổng game đại gia 2023 V1, cùng với nhân vật giang hồ mạng cũng đình đám không kém là Nguyễn Văn H., tức Khánh Sky. Hai người này diễn vở kịch cùng nhau đi tìm cổng game uy tín là Sum Club và đã thắng được rất nhiều tiền, thay đổi được cuộc đời.
Ngoài ra, Dương Minh T. còn xuất hiện trong hàng loạt các fanpage quảng cáo cổng game cờ bạc online như “Kinh nghiệm BCR - Đình Nguyên; fanpage Văn Khánh BCR”. Trong các clip quảng cáo này, Dương Minh T. cho biết, mình đã chơi thua hết hơn 400 triệu, phải tìm đến các fanpage này để nhờ kéo cầu chơi tiếp và gỡ lại tiền đã thua, với số vốn bỏ ra là 37 triệu.
Tiến bịp, có tên thật là Nguyễn Thành L., quê ở Hải Phòng, cũng là một nhân vật đình đám không kém trong giới giang hồ mạng. Người này xuất hiện trong fanpage Mạnh Hùng Group, chuyên quảng cáo đánh tài xỉu, Baccarat, bóng đá… Trong clip quảng cáo Tiến bịp nói rằng đã bỏ vốn 50M ăn lên được 800M (mỗi M được hiểu là một triệu đồng -PV), đồng thời trên fanpage này cũng đăng tải nhiều nội dung lôi kéo người dân tham gia với những kèo thơm như "bỏ 1 triệu lên 4 triệu", "bỏ 10 triệu lên 40 triệu", "bỏ 100 triệu lên 400 triệu".
Tác hại của những clip về cờ bạc online trong giới trẻ
Các clip quảng cáo lôi kéo người tham gia chơi cờ bạc online do những giang hồ mạng quảng cáo, phát trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem, điều này cho thấy hiệu quả thu hút của các giang hồ mạng này đối với một bộ phận giới trẻ là rất lớn.
Ông Nguyễn Văn Hoàng, từng có nhiều năm làm truyền thông, cho biết: “Các giang hồ mạng này trước kia chủ yếu lên mạng chửi bới, gây ầm ĩ trên mạng, không ít người đã bị pháp luật xử lý. Nay họ chuyển sang quảng cáo lôi kéo người tham gia chơi cờ bạc online. Họ cũng có những lợi thế là có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội, trong đó đa phần là người trẻ, thậm chí là thiếu niên, người mới lớn. Nên khi quảng cáo cho các nền tảng cờ bạc online, họ được trả thù lao rất cao, có thể lên tới vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng/clip. Có lẽ do vậy, nên biết là hành vi vi phạm pháp luật, có hại cho xã hội, nhưng họ vẫn làm”.
Ông Lê Thành Nam, chuyên gia nghiên cứu tư vấn phát triển cộng đồng, chia sẻ: “Một số giang hồ mạng được giới trẻ tung hô, tin tưởng như một ido mạng (thần tượng trên mạng), nên khi những đối tượng giang hồ mạng này đi quảng cáo cho các cổng game cờ bạc online, sẽ dễ thu hút nhiều người tham gia. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng nạn nhân của các trò đỏ đen này có thể tăng theo cấp số nhân, sẽ tạo ra những hệ lụy xấu cho xã hội là rất lớn”.
Thời gian qua, vấn nạn giang hồ mạng đã gây ra nhiều nhức nhối trong xã hội, từ việc lên mạng chửi bới thách thức nhau, đến việc đóng các clip phim ngắn với nội dung xấu, nay lại đến việc quảng cáo lôi kéo người dân tham gia đánh cờ bạc online. Dù có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng những clip này lại có sức hút rất lớn đối với giới trẻ.
Trước những vấn nạn ấy, các cơ quan chức năng đã tích cực xử lý bằng nhiều biện pháp, từ việc xử phạt, yêu cầu cấm tái phạm, đến việc yêu cầu các nhà mạng xã hội phải gỡ bỏ những clip xấu độc đó, giữ môi trường mạng xã hội an toàn cho giới trẻ.
Mới đây nhất, Văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tình trạng livestream quảng cáo ứng dụng khiêu dâm, cờ bạc trên nền tảng mạng xã hội ngày càng nở rộ và diễn ra một cách ngang nhiên trong thời gian gần đây.
Bên cạnh đó, hiện tượng một số bộ phim ngắn với nội dung giang hồ mạng, công chiếu trên nền tảng YouTube và tình trạng các xe dịch vụ dán decal quảng cáo công khai cho website cờ bạc cũng đã được các cơ quan báo chí phản ánh và ghi nhận.
Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, cảnh báo tới người dân. Đồng thời, các đơn vị chuyên môn thuộc Thông tin và Truyền thông cũng có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để có biện pháp xử lý nghiêm hiện tượng này.
(Còn nữa)