Nhan sắc Việt: Không còn thời chờ may mắn

27/11/2017 - 12:25
Mỹ Linh dừng chân ở Top 40 Hoa hậu Thế giới, Huyền My đi đến top 10 Hoa hậu hòa bình TG, Hà Thu vào Top 16 Hoa hậu Trái đất và mới nhất là Nguyễn Thị Loan được chọn vào nhóm 5 người chụp ảnh cho nhãn hàng tài trợ trang phục chính của Hoa hậu Hoàn vũ.

Đó là những thành tích đáng khích lệ của người đẹp Việt trên những đấu trường nhan sắc lớn nhất thế giới.

Đỗ Mỹ Linh (thứ hai từ trái sang) giành giải người đẹp nhân ái cùng 4 người đẹp: Ấn Độ, Philippines, Indonesia và Nam Phi.

Đỗ Mỹ Linh (thứ hai từ trái sang) giành giải người đẹp nhân ái cùng 4 người đẹp: Ấn Độ, Philippines, Indonesia và Nam Phi

do-my-linh-nguoi-dep-nhan-ai.jpg
Mỹ Linh và chiếc cúp Hoa hậu Nhân ái của Miss World 2017

 

Việc Hoa hậu Mỹ Linh giành giải Người đẹp nhân ái mới đây thêm một lần khẳng định, nếu mỗi người đẹp “biết mình biết người” đem chuông đi đánh xứ người thì vẫn có thể làm nên chuyện.

do-my-linh.jpgĐỗ Mỹ Linh chiến thắng với giải "Người đẹp nhân ái" nhờ biết chọn cho mình hướng đi với dự án "Cõng điện lên bản"

Cái tên Mỹ Linh cùng với 4 đại diện khác đến từ Nam Phi, Ấn Độ, Indonesia và Philippines được xướng lên ở hạng mục Người đẹp nhân ái tại Hoa hậu thế giới 2017 khiến người hâm mộ trong nước không khỏi vỡ òa. Trước đó, khi Ban tổ chức chính thức công bố cô lọt Top 5 Người đẹp nhân ái, nhiều chuyên gia quốc tế đều đánh giá cao cơ hội chiến thắng của người đẹp sinh năm 1996 này. Dự án “Cõng điện lên bản” của Mỹ Linh đã thực sự chạm đến trái tim khán giả mà như cô chia sẻ, trong buổi trình chiếu của Top 20 dự án, nhiều thí sinh đã không kìm được nước mắt khi xem. Việc Mỹ Linh được xướng tên cũng là lần đầu tiên sau 16 năm tham gia đấu trường sắc đẹp uy tín bậc nhất này, Việt Nam có Người đẹp nhân ái. 2 năm gần đây nhất, chiến thắng đều thuộc về người bạn láng giềng Indonesia. Việc Mỹ Linh sau đó không thể đi tiếp vào Top 15 đã để lại nhiều tiếc nuối đối với người hâm mộ.

Cần có cái nhìn khác

Từ trường hợp của Mỹ Linh có thể nhận thấy, Việt Nam đã bắt đầu tiến thêm một bước lên con đường “chuyên nghiệp hóa” khi tham dự các cuộc thi nhan sắc quốc tế. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi chúng ta ngày càng nỗ lực để ghi dấu ấn đậm nét của Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới. Nếu như những năm trước đây, khi tham gia các đấu trường sắc đẹp, các người đẹp được lựa chọn đều mang cảm tính khá nhiều, ít có thời gian trau dồi, rèn luyện về mọi mặt thì nay đã khác.

Đầu tiên, phải kể đến bước đột phá của Hoa khôi Áo dài - mô hình đào tạo rất bài bản chuyên nghiệp và những thí sinh bước ra từ cuộc thi như: Lan Khuê, Thúy Vân, Diệu Ngọc, Phương Linh, Lệ Quyên... đều đã có những dấu ấn lớn trên đấu trường nhan sắc quốc tế. Tính bước ngoặt lớn nhất đó là, các thí sinh đã được lựa chọn theo tiêu chí của từng cuộc thi. Hoa hậu thế giới chú trọng đến vẻ đẹp nhân ái. Hoa hậu quốc tế là vẻ đẹp của tri thức. Hoa hậu Siêu quốc gia là vẻ đẹp nóng bỏng... Điều này khiến bản thân các thí sinh cũng như các đơn vị tổ chức đã chú trọng đến việc đào tạo để chúng ta dần tiệm cận đến công thức thành công của từng cuộc thi. Chiến thắng với ngôi vị Á hậu 3 của Thúy Vân là điều minh chứng rõ rệt nhất. Sau này, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam với mô hình truyền hình thực tế cũng đi theo con đường tương tự.

Nhưng, còn một điều quan trọng hơn tất thảy, việc lựa chọn đúng và có chiến lược cụ thể cho từng người đẹp dự thi quốc tế giúp họ tự tin hơn thể hiện thực lực của chính mình. Bỏ qua những yếu tố may rủi, yếu tố chính trị hay thương hiệu quốc gia thì thực lực của thí sinh là điều vô cùng quan trọng. Nhìn vào Top 15 của Hoa hậu thế giới 2017, nhiều người bất ngờ khi có sự xuất hiện của đại diện Hàn Quốc khi cô không được đánh giá cao. Tuy nhiên, chính Mỹ Linh lại nhìn nhận rất khách quan và có những chia sẻ thẳng thắn và chính xác, bởi cô là người trong cuộc. Nên nhớ, thi hoa hậu là hành trình chứ không chỉ đơn thuần là một phút bạn tỏa sáng là đã ăn điểm trực tiếp. Bài học về thất bại của Huyền My vẫn còn vẹn nguyên giá trị.

Huyền My bật khóc ngay tại Đêm chung kết
Huyền My bật khóc ngay trên sân nhà tại Đêm Chung kết Hoa hậu Hòa bình thế giới 2017 khi không lọt vào top 5 như trước đó cô từng tự tin dự kiến. Nguồn ảnh: zing.vn

 

Trước đây, không ít người đẹp Việt dự thi các cuộc thi hoa hậu đều nhờ vào lá thăm may rủi thông qua các giải thưởng khán giả bình chọn để có thể ghi tên mình đi tiếp. Tuy nhiên, khi cuộc đua này càng khốc liệt và các quốc gia, đặc biệt ở châu Á đều mạnh ở mảng bình chọn, chúng ta càng không nên lệ thuộc vào nó quá nhiều. Bằng chứng là, Mỹ Linh đã thua đại diện Mông Cổ ở hạng mục này để không thể ghi tên mình vào Top 15. Trên sân nhà, Huyền My cũng không thể giành giải thưởng đó. Do vậy, tấm vé đi tiếp chắc chắn nhất chính là dựa vào khả năng, thực lực của chính bản thân để có thể ghi điểm một cách ngoạn mục. Khi bản thân các đơn vị nắm bản quyền đưa thí sinh tham dự các cuộc thi quốc tế đều ý thức rất rõ điều đó, việc còn lại là sự phối hợp nhịp nhàng để “luyện” cho các người đẹp có thêm bản lĩnh, kinh nghiệm và tri thức khi ra sàn đấu lớn và chuyên nghiệp.

vietnam.jpg
Mặc dù không rơi lệ nhưng Hà Thu cũng bất ngờ nói lời xin lỗi vì làm thất vọng những khán giả đã kỳ vọng vào thành tích của cô năm nay trên trang cá nhân sau cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2017
 

Việt Nam mới tham gia các đấu trường nhan sắc quốc tế trong hơn 10 năm trở lại đây trong khi những cuộc thi như Hoa hậu Hoàn Vũ, Hoa hậu thế giới, Hoa hậu quốc tế có tuổi đời lên đến 50-60 năm... Khi đã có trong tay công thức để thành công, vấn đề còn lại nằm ở việc lựa chọn được các ứng viên phù hợp và có những chiến dịch đào tạo bài bản để có thể thành công, chứ không phải chỉ là những tung hô trên báo chí hay mạng xã hội.

nguyen-thi-loan.jpg
Dù có thể hình chuẩn của một cựu VĐV bóng chuyền và rất nỗ lực tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nay nhưng Nguyễn Thị Loan cũng không được các chuyên trang sắc đẹp uy tín để ý tới và không lọt vào top 16 chung cuộc

Thí sinh dự thi các cuộc thi trên thế giới, vẻ đẹp về ngoại hình là điều kiện cần. Tuy nhiên, không phải thí sinh Việt nào cũng đủ sức cạnh tranh về chiều cao, hình thể với các quốc gia có lò đào tạo hoa hậu bài bản. Do vậy, việc trau dồi những kỹ năng bên cạnh đó là rất quan trọng. Có sức khỏe tốt để luôn rạng rỡ, có những tài lẻ: Ca hát, nhảy múa, chơi nhạc cụ... để luôn nổi bật trước đám đông, có kĩ năng giao tiếp và thuyết trình thông minh để ghi điểm trước ban giám khảo... là những điều kiện đủ, thậm chí tiên quyết.

 

Chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2017 diễn ra tại Planet Hollywood, Las Vegas (Mỹ) với màn tranh tài của 92 người đẹp đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới vào tối 26/11 (giờ địa phương). Kết quả, người đẹp Nam Phi được xướng tên tại ngôi vị cao nhất của cuộc thi: Hoa hậu hoàn vũ thế giới 2017. Danh hiệu Á hậu 1 và Á hậu 2 lần lượt được trao cho người đẹp Colombia và Jamaica. Đại diện Việt Nam, Nguyễn Thị Loan cũng nhận được nhiều ưu ái khi được đăng hình đầu tiên lên Instagram của Miss Universe, được chọn vào nhóm 5 người chụp ảnh cho nhãn hàng tài trợ trang phục chính của cuộc thi. Tuy nhiên, cô đã trượt top 16 chung cuộc. Nét mới của Cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2017 là đã không còn chú trọng vẻ đẹp nóng bỏng về mặt hình thể mà chú trọng hơn về trí tuệ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm