Nhân viên ngành thủy sản rẽ lối khởi nghiệp với lá ổi

PV
29/05/2025 - 10:55
Nhân viên ngành thủy sản rẽ lối khởi nghiệp với lá ổi

Chị Âu Chúc Mai khởi nghiệp với sản phẩm nước rửa chén làm từ lá ổi lên men

Từ một nhân viên chuyên ngành thủy sản, chị Âu Chúc Mai đã quyết định rẽ lối khởi nghiệp với sản phẩm nước rửa chén sinh học từ lá ổi lên men. Đây là một bước chuyển mình đầy dũng cảm của người con vùng đất Tân Hiệp (Kiên Giang) này, với khát vọng tạo sản phẩm “xanh” cho cộng đồng.

Ý tưởng khởi nghiệp xuất phát từ lối sống xanh

Chị Âu Chúc Mai từng là một nhân viên ngành thủy sản. Công việc của chị khi đó là kiểm tra vi khuẩn gây bệnh trên tôm, phân tích chất lượng môi trường ao nuôi và hỗ trợ điều trị bệnh cho vật nuôi. Chị không ngờ rằng, chính những kiến thức tưởng như chỉ phù hợp với ngành thủy sản lại có ngày mở lối cho con đường khởi nghiệp của chị.

Chị Mai cho biết, khi mang thai, do lo ngại tác động của hóa chất trong môi trường phòng thí nghiệm đến sức khỏe thai nhi, chị quyết định nghỉ việc. Trong thời gian ở nhà làm nội trợ, chị bắt đầu để tâm đến tác động của nước rửa chén công nghiệp đối với làn da nhạy cảm, dẫn đến tình trạng bong tróc da tay. Ý tưởng về một sản phẩm tẩy rửa an toàn, lành tính chợt nảy ra trong đầu chị. "Tôi nhận ra bản thân yêu thích lối sống xanh và mong muốn đưa điều đó vào từng góc nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày. Từ mong muốn bảo vệ sức khỏe gia đình, tôi bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu và tự chế tạo nước rửa chén từ các nguyên liệu thiên nhiên", chị Mai chia sẻ.

Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm KOMBUCLEAN

Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm KOMBUCLEAN

Một trong những cơ duyên khiến chị nảy ra ý tưởng sử dụng lá ổi để làm nguyên liệu tạo nước rửa chén đó là khi nhìn thấy cha của chị chặt bỏ những cành ổi. Chị Mai ngỡ rằng cha định phá bỏ cây, khi hỏi ra mới biết, cha chỉ đang tỉa cành để cây cho nhiều trái hơn. Hình ảnh những cành ổi tươi xanh bị loại bỏ khiến chị không khỏi trăn trở. Cùng thời điểm đó, trào lưu uống trà lá ổi giảm cân đang nở rộ. Nhiều nơi thu mua lá ổi với giá hàng trăm ngàn đồng mỗi ký. Ban đầu, chị Mai định phát triển sản phẩm trà lá ổi. Tuy nhiên, việc đầu tư máy móc, kho bãi, đảm bảo an toàn thực phẩm… lại vượt quá khả năng vốn mà chị Mai có lúc đó.

Không nản chí, chị chuyển hướng sang nghiên cứu đồ uống. Tuy nhiên việc nghiên cứu không như mong đợi. Sau đó, chị "rẽ lối" sang sản phẩm tẩy rửa sinh học từ lá ổi lên men - một ý tưởng phù hợp với nền tảng chuyên môn của chị.

Hành trình đến với sản phẩm hoàn chỉnh không hề dễ dàng. Có lúc sản phẩm tạo ra có mùi khó chịu do tỷ lệ pha chế sai. "Nhưng nhờ đó tôi học được nhiều điều, cải tiến sản phẩm từng ngày", chị cười chia sẻ.

Sau gần 2 năm nghiên cứu và thử nghiệm, đến năm 2024, chị Mai chính thức ra mắt sản phẩm nước rửa chén từ lá ổi lên men. KOMBUCLEAN giờ đây không chỉ là nước rửa chén, mà còn là khởi đầu cho một hệ sinh thái sản phẩm thân thiện với môi trường: nước giặt, nước lau sàn, nước ngâm rửa thực phẩm… Tất cả đều xoay quanh triết lý "sống xanh - sống lành" mà chị Mai theo đuổi từ những ngày đầu.

Chị Mai cho biết, nước lá ổi sau khi lên men chứa các hợp chất tự nhiên giúp quá trình tẩy rửa an toàn - thân thiện như: enzyme (amylase giúp phân hủy tinh bột, protease phân hủy đạm, lipase phân hủy chất béo,...); acid hữu cơ (acid acetic, lactic) tiêu diệt nấm, vi khuẩn có hại; chất kháng khuẩn trong lá ổi (polyphenol,...). KOMBUCLEAN nổi bật nhờ tính thân thiện với môi trường, giá cả hợp lý và đóng góp vào phát triển bền vững, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và tôn vinh vai trò của phụ nữ.

Nhân viên ngành thủy sản rẽ lối khởi nghiệp với lá ổi - Ảnh 2.
Nhân viên ngành thủy sản rẽ lối khởi nghiệp với lá ổi - Ảnh 3.

Sản phẩm của KOMBUCLEAN Ảnh: NVCC

Hành trình khởi nghiệp của chị Mai đang trong giai đoạn đầu tiếp cận thị trường nên dễ đối mặt với nhiều thách thức. Sản phẩm tuy có khả năng tẩy rửa sạch nhưng lại ít tạo bọt do đặc tính sinh học. Người dùng có cảm giác không sạch nên thường dùng nhiều, hao tốn nhiều hơn khi dùng sản phẩm công nghiệp. Nhưng nhờ lắng nghe phản hồi của khách hàng, chị đã bổ sung chiết xuất dầu dừa để tăng khả năng tạo bọt, cải thiện sản phẩm. Cũng có khách hàng thắc mắc "nước rửa chén lá ổi sao lại không có mùi ổi?", chị Mai lý giải: Lá ổi tươi sau khi lên men chỉ có mùi chua nhẹ, còn tinh dầu ổi lại rất ít và chưa có đơn vị nào sản xuất tinh dầu nguyên chất từ lá ổi. Do đó, chị đã chọn phối hợp với các loại tinh dầu thiên nhiên như hoa nhài, oải hương, bạc hà để tạo mùi hương dễ chịu, vừa đảm bảo tính tự nhiên.

"Thời gian tới, tôi dự định đầu tư máy chưng cất tinh dầu để thử nghiệm chiết xuất tinh dầu từ lá ổi, với hy vọng có thể đưa hương vị đặc trưng của cây nhà lá vườn vào sản phẩm", chị Mai cho hay.

Cơ hội từ những cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp

Tuy thương hiệu còn non trẻ, nhưng bước ngoặt đã đến khi chị Mai mạnh dạn đăng ký tham dự các cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp" do Hội LHPN các cấp tổ chức. Tại vòng Chung kết cấp vùng khu vực miền Nam cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp" với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh", sản phẩm nước rửa chén từ lá ổi lên men của chị đoạt giải khuyến khích. Ý nghĩa hơn, chị đã quảng bá sản phẩm đến nhiều khách hàng mới. "Tham gia cuộc thi, tôi không chỉ được giới thiệu sản phẩm đến công chúng, mà còn được tiếp cận với đúng nhóm khách hàng tiềm năng - những người nội trợ, những người quan tâm đến sức khỏe gia đình và xu hướng sống xanh", chị tâm sự.

Sau khi khẳng định thương hiệu tại cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp, chị có thêm nhiều cơ hội mới, tạo thêm hướng phát triển mới cho dự án.

Chị Mai kể: "Mới đây, khi được đi tham gia trưng bày sản phẩm tại Cần Thơ, tôi bất ngờ nhận được sự quan tâm từ các công ty ở lĩnh vực khác. Họ đặt vấn đề: Liệu nước rửa chén của tôi có thể xử lý nước ao nuôi? Có thể tiêu diệt rệp sáp trên cây ổi hay không? Từ những câu hỏi này, tôi bắt đầu nảy ra ý tưởng mới và đang thử nghiệm. Tôi hy vọng sẽ tạo thêm được sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu của khách hàng".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm