Nhật Bản bổ nhiệm nữ Bộ trưởng Quốc phòng

03/08/2016 - 22:03
Ngày 3/8, bà Tomomi Inada chính thức được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, một trong những ứng cử viên cho chức vụ thủ tướng trong tương lai.
tomomi-inada-3.jpg
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có quyết định về việc cải tổ bộ máy nội các, trong đó bổ nhiệm bà Tomomi Inada giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng thay cho ông Gen Nakatani. Thông báo được Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đưa ra.

Nữ luật sư Tomomi Inada (57 tuổi) trước đây là Chủ tịch ủy ban chính sách của đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền. Bà là đồng minh thân cận của ông Abe và cũng là người ủng hộ ông Abe trong việc cải cách hiến pháp. Đây là nữ bộ trưởng quốc phòng thứ hai của Nhật Bản sau bà Yuriko Koike, người vừa đắc cử Thị trưởng Tokyo hôm 31/7.

Được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Tomomi Inada được xem là một trong những ứng cử viên cho chức vụ thủ tướng trong tương lai. Dự kiến một trong những thách thức của tân Bộ trưởng Quốc phòng là vấn đề mở rộng vai trò hoạt động của lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở nước ngoài.

Giới chuyên gia cho rằng việc bổ nhiệm bà Inada đứng đầu Bộ Quốc phòng nhằm thể hiện rõ chủ trương của Thủ tướng Abe trong việc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong xã hội Nhật Bản. Bên cạnh đó, có ý kiến dự đoán việc bà Inada giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng có thể khiến cho các nước láng giềng lo ngại vì bà từng nhiều lần lên tiếng về các vấn đề lịch sử đang gây tranh cãi giữa các nước và thường xuyên viếng thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni.

Chuyên gia an ninh Takashi Kawakami thuộc đại học Takushoku nhận định: "Bà Inada là một chính trị gia siêu bảo thủ và lựa chọn này của ông Abe được xem như bước chuẩn bị cho việc đạt được những cải cách trong hiến pháp và thực thi một lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc".
tomomi-inada-2.jpg
Bà Tomomi Inada có lập trường cứng rắn với Trung Quốc
Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phản ứng tiêu cực trước việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chọn bà Tomomi Inada có quan điểm "diều hâu" làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của nước này. Bản tin của CCTV nói rằng việc bổ nhiệm trên cho thấy “chính sách an ninh của Nhật Bản đang thiên lệch hơn về phía cánh hữu như thế nào”, đồng thời kêu gọi cảnh giác cao độ trước xu hướng này. CCTV đã gọi bà Inada là “chính trị gia cánh hữu điển hình”, lưu ý việc bà này nhiều lần đến thăm ngôi đền Yasukuni gây tranh cãi ở Tokyo cũng như việc bà kêu gọi sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật Bản và tăng cường sức mạnh quân sự.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm