Tokyo lần đầu có nữ thị trưởng

31/07/2016 - 22:07
Vượt qua 20 ứng cử viên nam, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yuriko Koike (64 tuổi) trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Bà được gọi là “bông hoa của chính phủ” Nhật Bản vì vừa xinh đẹp vừa có năng lực giải quyết công việc xuất sắc.
nu-thi-truong-dau-tien-cua-tokyo-3.jpg
Bà Yuriko Koike trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của Tokyo 
Ngày 31/7, hơn 11 triệu cử tri Tokyo đi bỏ phiếu bầu thị trưởng mới, thay thế ông Yoichi Masuzoe, người vừa phải từ chức tháng trước do bê bối quỹ chính trị. Điều kỳ diệu đã đến khi dân chúng bầu chọn nữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yuriko Koike, một cựu nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền làm thị trưởng. Ở cương vị mới, bà Yuriko cam kết sẽ tăng cường minh bạch ngân sách và tập trung vào các chính sách cải thiện an sinh, phúc lợi xã hội cũng như công tác chuẩn bị để thành phố này làm chủ nhà Thế vận hội mùa hè Olympic và Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paraolympic) vào năm 2020. Bà cũng cam kết giải quyết tình trạng thiếu cơ sở chăm sóc người già và trẻ nhỏ ở thủ đô. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của tân thị trưởng là đến lễ bế mạc Thế vận hội thể thao Olympic năm 2016 Rio 2016 (Rio de Janeiro, Brazil) nhận cờ Olympic.

Bà Yuriko sinh ngày 15/7/1952 trong một gia đình giàu có - bố là chủ của 4 hãng kinh doanh dầu mỏ ở Ashiya, khu vực ngoại ô giàu có nhất của vùng Osaka và Kobe. Bà từng theo học các trường như trường Nữ sinh Konan, Kwansei Gakuin ở Nhật Bản. Ngay từ nhỏ, bà luôn đạt kết quả xuất sắc trong tất cả các môn học, cũng như rèn luyện thể chất. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành xã hội học tại Trường Đại học Cairo (Ai Cập) năm 1976, bà từng nhiều năm làm phiên dịch tiếng Arab, về sau chuyển đến công tác tại đài truyền hình Nhật Bản và đài truyền hình Tokyo. Với gương mặt khả ái, bà được chọn làm người dẫn chương trình truyền hình cho đài NTV trong trương trình Các vấn đề hôm nay. Từ năm 1988 đến 1992, bà là gương mặt quen thuộc ở Nhật Bản khi dẫn chương trình thông tin kinh tế World Business Satellite của TV Tokyo. Bà từng phỏng vấn nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới như Tổng thống Lybia Muamamar al Kadhafi, cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat…
nu-thi-truong-dau-tien-cua-tokyo-2.jpg
Tài sắc vẹn toàn
Con đường chính trị của bà Yuriko trở nên rộng mở sau khi bà tham gia Đảng LDP. Năm 1993, bà được bầu vào Hạ viện Nhật Bản và khi đang là phó chủ tịch đảng Nước Nhật mới, bà đã giúp thành lập đảng Mặt trận mới (1994), sau đó là đảng Tự do (1998). Bà liên tiếp giành vị trí lãnh đạo cao trong các đảng nói trên cũng như tại Hạ viện. Vì những ảnh hưởng lớn lao của bản thân, bà đã được Diễn đang kinh tế thế giới trao tặng danh hiệu "Lãnh đạo toàn cầu vì tương lai".

Dư luận biết tới danh tiếng của bà Yuriko nhiều hơn sau khi bà được Thủ tướng Junichiro Koizumi bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường (2003-2006). Báo chí gọi bà là “bông hoa của chính phủ” Nhật Bản không chỉ vì bà có khuôn mặt xinh đẹp khả ái mà còn vì bà có năng lực giải quyết công việc xuất sắc. Thời gian này bà gây tiếng vang lớn khi phát động chương trình Cool-Bizm, khuyến khích các công chức và lao động trong nước ăn mặc thoáng mát khi tới công sở nhằm cắt giảm việc sử dụng điều hoà, qua đó chống lại hiện tượng trái đất ấm lên. Bà thậm chí còn tổ chức một buổi trình diễn thời trang với người mẫu là các bộ trưởng trong nội các để cổ suý cho việc này.
nu-thi-truong-dau-tien-cua-tokyo-4.jpg
Phát động chương trình Cool-Bizm khi làm Bộ trưởng Môi trường (2003-2006) 
Bà Yuriko cũng từng là Cố vấn An ninh Quốc gia của Thủ tướng Shinzo Abe vì bà là một trong số ít người được đào tạo bài bản trong ngành tình báo và an ninh. Sau khi nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản tháng 9/2006, ông Shinzo Abe đặt ra cơ quan Cố vấn An ninh Quốc gia và bổ nhiệm bà Yuriko Koike vào chức vụ này. Tuy không phải là thành viên chính thức trong chính phủ nhưng lại là người tâm phúc của ông Abe, bà Yuriko Koike có quyền lực rất lớn, có ảnh hưởng nhiều tới những quyết sách của nước Nhật. Bà Yuriko còn có bằng Thạc sĩ về quản lý và là một nhân vật nổi tiếng với phong cách giao thiệp mềm mỏng nhưng có quyết sách cứng rắn. 
nu-thi-truong-dau-tien-cua-tokyo-5.jpg
 Duyệt đội danh dự khi làm Bộ trưởng Quốc phòng năm 2007
Khi ông Abe thay đổi nội các năm 2007, bà Koike được bổ nhiệm vào ghế Bộ trưởng Quốc phòng, một quyết định khiến nhiều người Nhật bảo thủ bị sốc vì từ xưa tới nay, đây là vị trí do nam giới nắm giữ. Giới chuyên môn luôn coi bà Yuriko là một chuyên gia về Trung Đông và am hiểu các vấn đề an ninh quốc gia cũng như chính trị thế giới. Bà thường được giới truyền thông gọi là “Condoleezza Rice của đất nước mặt trời mọc”. (Condoleezza Rice từng là Cố vấn An ninh Quốc gia, nữ Ngoại trưởng da đen đầu tiên của nước Mỹ).
nu-thi-truong-dau-tien-cua-tokyo-6.jpg
Từng tiếp xúc với nữ Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice  
Có một chi tiết được dư luận quan tâm, đó là trong trang web cá nhân, bà Yuriko đã không giấu giếm tham vọng trở thành nữ Tổng Thư ký Liên hợp quốc cùng một loạt sáng kiến cải cách khá mạnh tay. Bà cùng từng so sánh mình với Hillary Clinton về tham vọng trở thành nữ Thủ tướng Nhật Bản. Câu nói nổi tiếng của bà là: "Vào những thời khắc cần thiết, người đổi mới hay lãnh đạo đất nước sẽ là một phụ nữ".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm