Rome có nữ thị trưởng đầu tiên

20/06/2016 - 20:00
Với lập trường dân túy, nữ luật sư 37 tuổi Virginia Raggi vừa được bầu làm nữ thị trưởng đầu tiên của thủ đô Rome (Ý).
virgina-raggi-6.jpg
Virginia Raggi - Nữ thị trưởng đầu tiên của Rome
Theo kết quả kiểm phiếu công bố ngày 20/6, ứng cử viên Virgina Raggi của Phong trào 5 sao M5S đã giành được số phiếu ủng hộ áp đảo 67,2% so với 32,8% của đối thủ Roberto Giachetti thuộc đảng Dân chủ (PD) cầm quyền trong cuộc bầu cử thị trưởng thủ đô Rome vòng 2 diễn ra ngày 19/6. Với kết quả trên, bà Virgina Raggi sẽ trở thành nữ Thị trưởng đầu tiên trong lịch sử thủ đô Rome.

Phát biểu sau bầu cử, bà Raggi cho biết chiến thắng lịch sử này thuộc về tất cả người dân Rome, những người đã lựa chọn để Rome có một nữ thị trưởng đầu tiên trong lịch sử. Đồng thời bà Raggi cũng khẳng định sẵn sàng dẫn dắt thành phố Rome bước sang một kỷ nguyên mới. “Tôi sẽ khôi phục lại luật pháp và sự minh bạch cho các cơ quan chính quyền thành phố sau 20 năm bị quản trị kém. Với chúng ta, một thời đại mới đang mở ra”, bà Raggi chia sẻ.
virgina-raggi-4.jpg
Virginia Raggi bỏ phiếu ngày 19/6
"Đã đến lúc thay đổi Rome" là khẩu hiệu chính trong chiến dịch vận động của bà. Cam kết mạnh mẽ chống tham nhũng đã chạm đúng nguyện vọng của người dân thành Rome khi họ đang rất phẫn nộ trước việc nhiều quan chức thành phố đánh cắp hàng triệu USD công quỹ. Tham nhũng đã gây ra tình trạng tệ hại trong các dịch vụ công cộng của thành Rome, trong đó có hoạt động thu gom rác thải và giao thông công cộng. Đây là 2 lĩnh vực thời gian qua người dân ở Rome có nhiều bức xúc nhất.

Trở thành tân thị trưởng thành Rome, bà Virginia Raggi sẽ đối mặt với một loạt các hậu quả chưa được giải quyết của thành phố sau 8 tháng không có người lãnh đạo kể từ khi cựu thị trưởng của đảng PD Ignazio Marino từ chức sau bê bối chi tiêu công quỹ với khoản nợ hơn 14,7 tỷ USD. Trong suốt thời gian qua, một ủy viên hội đồng đặc biệt của thành phố là ông Francesco Paolo Tronca đã điều hành Rome tạm thời. Trong lúc đó, cơ quan phòng chống tham nhũng quốc gia liên tục giám sát hoạt động của chính quyền thành phố.
chiara-appendino.jpg
Chiara Appendino - Nữ thị trưởng Turin
Chiến thắng của M5S tại cuộc bầu cử chính quyền địa phương của quốc gia Nam Âu này được đánh giá là một sự kiện lịch sử gây “chấn động” đất nước, bởi ngoài Rome, một nữ đại diện khác của M5S là Chiara Appendino cũng giành chiến thắng tại một thành phố quan trọng phía Bắc nước Ý là Turin. Một lần nữa, kết quả bầu cử tại Ý cho thấy uy tín của Thủ tướng Matteo và đảng PD đang bị giảm sút nghiêm trọng, nhất là tại các thành phố lớn. Giải thích cho thất bại của đảng PD trước M5S tại Rome và Turin, Phó bí thư đảng PD Lorenzo Guerini cho rằng đảng PD đã có chiến thắng áp đảo trước đối thủ chính là Liên minh Trung hữu, nhưng ở hai thành phố khác là Rome và Turin, các cử tri Trung hữu đã quyết định bỏ phiếu cho ứng cử viên của M5S. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm