Nhật Bản ứng phó với dân số già bằng cách hạ tuổi trưởng thành

30/05/2018 - 22:08
Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật hạ tuổi trưởng thành từ 20 như hiện nay xuống còn 18 nhằm thúc đẩy sự tham gia của giới trẻ vào các hoạt động xã hội trong bối cảnh Nhật Bản có dân số già nhất thế giới.
thanh-nien-nhat-ban-2.jpg
Các cô gái Nhật Bản tại Lễ Trưởng thành

 

Theo dự luật mới, người từ 18 tuổi trở lên được xem là trưởng thành, có thể kết hôn, ký hợp đồng và vay tiền mà không cần ý kiến của cha mẹ. Tuy nhiên, những luật hiện hành liên quan tới việc cấm thanh niên dưới 20 tuổi uống rượu, hút thuốc và đánh bạc sẽ vẫn được duy trì hiệu lực.
 
Theo Luật Dân sự hiện hành, nam thanh niên từ 18 tuổi trở lên và nữ thanh niên từ 16 tuổi trở lên có thể kết hôn. Tuy nhiên, đối với những thanh niên dưới 20 tuổi muốn tiến tới hôn nhân cần phải được sự đồng ý của cha mẹ. Theo dự luật mới, độ tuổi kết hôn ở cả hai giới sẽ từ 18 trở lên vì theo chính phủ nước này, không có lý do nào để giữ sự khác biệt như trước đây.
 
Với việc hạ tuổi trưởng thành xuống 18 tuổi, 22 luật liên quan khác cũng có sự sửa đổi, như luật quy định về quốc tịch và hộ chiếu. Chính phủ Nhật Bản dự định ban hành và thực hiện các sửa đổi này vào tháng 4/2022.
 
thanh-nien-nhat-ban-3.jpg
Lực lượng lao động trẻ của Nhật Bản

 

Việc thông qua dự luật hạ tuổi trưởng thành xuống 18 nhằm thúc đẩy sự tham gia của giới trẻ vào các hoạt động xã hội trong bối cảnh dân số Nhật Bản đang ở tình trạng lão hóa nhanh. Theo số liệu Chính phủ Nhật Bản công bố, năm nay có khoảng 1,23 triệu thanh niên đến tuổi trưởng thành, không thay đổi so với năm trước nhưng chỉ bằng nửa so với con số hồi năm 1970.
 
Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông, tính đến ngày 1/4/2018, chỉ có 15,53 triệu trẻ em dưới 14 tuổi ở Nhật Bản, giảm 170.000 trẻ so với năm 2017. Xu hướng giảm mạnh số trẻ em ở Nhật Bản đã diễn ra  liên tục từ năm 1981 đến này. Trong khi đó, Nhật Bản là quốc gia có dân số già nhất thế giới với 27,3% người dân trên 65 tuổi, gấp đôi so với Mỹ.  Tính đến năm 2040, hơn 1/3 số người Nhật sẽ lớn hơn 65 tuổi, mức cao nhất trên thế giới.
 
tre-em-nhat-ban-1.jpg
Tỷ lệ sinh thấp là thách thức đối với tình hình kinh tế - xã hội của Nhật Bản

 

Chính Nhật Bản đang đương đầu với thách thức mới của nền kinh tế hiện đại: Tỷ lệ sinh đẻ thấp trong thời gian dài khiến dân số trong độ tuổi lao động giảm khoảng 10 triệu người và sẽ tiếp tục giảm 20 triệu người trong những thập niên tới.
 
nguoi-gia-nhat-ban.jpg
Người già vẫn tham gia lực lượng lao động chính ở Nhật Bản
 
Chính phủ Nhật nhiều năm nay cố gắng khuyến khích các gia đình sinh thêm con nhưng các số liệu mới công bố cho thấy xu hướng già hóa dân số vẫn tiếp diễn trong khi tỷ lệ sinh không được cải thiện. Một kỷ lục không đáng mong chờ khác cũng được xác lập là số người Nhật kết hôn mới trong năm 2017 cũng thấp nhất thời kỳ hậu chiến tranh, với chỉ 607.000 cặp mới, giảm 14.000 cặp so với năm trước đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm