Nhật hoàng và Hoàng hậu khoác tay tình cảm chuẩn bị lễ thoái vị

21/01/2019 - 22:09
Ngày 21/1, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã xuất hiện trong sự chào đón nồng nhiệt của người dân tại bãi biển gần Biệt thự Hoàng gia Hayama ở Hayama, Kanagawa (Nhật Bản). Họ chuẩn bị cho lễ thoái vị vào ngày 30/4 tới.

Với quyết định thoái vị, Nhật hoàng Akihito (85 tuổi) trở thành vị Nhật hoàng đầu tiên thoái vị sau 200 năm.

Xuất hiện trước đám đông, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko khoác tay nhau rất tình cảm và không quên vẫy tay chào người dân.

 

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko khoác tay tình cảm khi xuất hiện trước công chúng

Nhật hoàng Akihito chia sẻ, ông cảm thấy nhẹ nhõm vì triều đại của mình sắp kết thúc trong hòa bình khi Nhật Bản hoàn toàn không bị cuốn vào các cuộc chiến tranh. Trên thực tế, triều đại Heisei kéo dài 30 năm do Nhật hoàng Akihito trị vì là thời đại duy nhất không có chiến tranh trong lịch sử hiện đại của Nhật Bản.

 

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko vẫy tay chào người dân

“Tôi thực sự vui mừng sâu sắc khi thời đại Heisei sắp kết thúc mà Nhật Bản không xảy ra chiến tranh. Điều quan trọng là đừng quên vô số sinh mạng đã hy sinh trong Thế chiến II và hòa bình, thịnh vượng của Nhật Bản sau chiến tranh được xây dựng trên vô số sự hy sinh và nỗ lực không mệt mỏi của người dân Nhật Bản. Cũng đừng quên nhắc nhở những người trẻ sinh ra sau chiến tranh về lịch sử”, Nhật hoàng Akihito chia sẻ.

Sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị, con trai cả của ông là Thái tử Nahurito sẽ kế vị vào ngày 1/5.

 

Rất đông người dân tập trung để được gặp Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko

Trên cương vị của mình, Nhật hoàng Akihito đã đến thăm Philippines và các đảo khác ở Thái Bình Dương bị Nhật Bản chiếm đóng trong Thế chiến II.

Trong lễ kỷ niệm sinh nhật vào tháng 12 vừa qua, Nhật hoàng Akihito cho biết ông sẽ không bao giờ quên những chuyến đi đó và gửi lời cảm ơn đến những quốc gia vì đã chào đón vợ chồng ông bất chấp những ký ức cay đắng về cuộc Thế chiến. “Tôi biết ơn từng quốc gia đã chào đón chúng tôi với lòng hiếu khách nồng hậu”, Nhật hoàng Akihito nói.

Còn tại quê nhà Nhật Bản, Nhật hoàng Akihito đặc biệt quan tâm đến hòn đảo Okinawa bị Mỹ chiếm đóng cho đến năm 1972. Nhật hoàng bày tỏ: “Okinawa đã trải qua một trang sử dài đầy khó khăn, bao gồm cả những gì đã xảy ra trong chiến tranh. Chúng tôi cam kết tiếp tục quan tâm đến những hy sinh mà người dân Okinawa phải chịu đựng trong nhiều năm qua và cam kết đó sẽ không thay đổi trong tương lai”.

Vào ngày 15/8/1945, khi Nhật tuyên bố đầu hàng trong Thế chiế II, Nhật hoàng Akihito mới 11 tuổi. Một số chuyên gia tin rằng quan điểm hòa bình và lòng trắc ẩn của ông với các nạn nhân chiến tranh và dân tộc thiểu số có thể đến từ những trải nghiệm thời chiến của ông.

Không giống như cha mình - người được tôn kính như một vị thần cho đến khi kết thúc chiến tranh, Nhật hoàng Akihito là vị hoàng đế đầu tiên được tôn sùng theo hiến pháp hòa bình sau chiến tranh của Nhật Bản. Ông được coi là biểu tượng không có quyền lực chính trị.

Trong triều đại của mình, Nhật hoàng Akihito đã cố gắng liên lạc với những người dân bình thường và cảm ơn tất cả mọi người, bao gồm cả vợ mình là Hoàng hậu Michiko, vì đã hiểu quan điểm của ông và ủng hộ công việc của ông.

“Khi tôi kết thúc hành trình làm Nhật hoàng, tôi muốn gửi lời cảm ơn từ tận đáy lòng đến những người đã chấp nhận và ủng hộ tôi như là một biểu tượng của nhà nước. Tôi dự định tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình trong khả năng và sẽ tiếp tục suy nghĩ về nó trong công việc hàng ngày cho đến khi tôi thoái vị”, Nhật hoàng Akihito chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm