Nhiễm trùng phế quản vì 'chung sống' với xương cá

13/07/2016 - 10:38
Bệnh nhân bị ho lâu ngày, sút cân, sốt không rõ nguyên nhân thời gian dài nhưng không tìm ra bệnh. Chỉ đến khi các bác sĩ nội soi gắp ra 1 chiếc xương cá trong phế quản thì mới xác định được nguyên nhân gây bệnh.
Ngày 12/7, BS Phạm Quang Thiện, Trưởng khoa Tai Mũi Họng - Răng Hàm Mặt, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, BV vừa nội soi thành công cho ông Nguyễn Văn Biên, 60 tuổi ở Hà An, huyện Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, bị hóc xương cá “lưu trú” trong phế quản một thời gian dài mà không hay biết.
soi.gif
Các bác sĩ nội soi cho bệnh nhân 
Theo người nhà ông Biên, gần đây ông Biên thường xuyên ho nhiều, ho sốt liên tiếp có đợt kèm theo đau ngực bên phải, có lúc ho cả ra máu. Ông Biên đã đi khám tại rất nhiều BV và được kết luận là lao phổi. Sau khoảng thời gian chữa trị theo hướng lao phổi, bệnh tình của ông vẫn không thuyên giảm. Gia đình đưa ông về nhà chăm sóc và tình trạng bệnh của ông ngày càng nghiêm trọng. Ông được gia đình đưa tới khám tại BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí.
ca.gif
Xương cá dài hơn 1cm được lấy ra 
Sau khi tiến hành thăm khám lâm sàng và xác định bằng nội soi phế quản bằng ống soi mềm, các bác sĩ phát hiện 1 dị vật bít gần hết phế quản phân thùy 9. Dị vật đã gây sùi lòng phế quản, nhiễm trùng trong lòng phế quản. Người bệnh được chỉ định nội soi ống cứng gắp dị vật. Dị vật được lấy ra khỏi phế quản của người bệnh là một mảnh xương cá kích thước 12x10x8mm.
 
“Trường hợp của ông Biên là rất nguy hiểm nếu dị vật không được gắp bỏ kịp thời thì sẽ gây viêm phế quản, phổi, áp xe phổi gây nguy hiểm tới tình mạng của người bệnh. Bởi dị vật là một mảnh xương sắc, có nhiều góc cạnh và đã tồn tại rất lâu trong phế quản, trong quá trình gắp mảnh dị vật rất dễ gây xước, tổn thương các tổ chức xung quanh khiến chảy máu ồ ạt gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh”, BS Phạm Quang Thiện cho hay.

Sau ca nội soi thành công, sức khoẻ ông Biên tiến triển tốt và đã được xuất viện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm