Nhiều doanh nghiệp trả lương dưới mức lương tối thiểu vùng

04/10/2018 - 17:10
Trong số hàng ngàn doanh nghiệp được khảo sát, vẫn còn doanh nghiệp mức lương thực trả cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Trong khi đó, mức lương này vẫn chưa đủ đáp ứng mức sống tối thiểu của người lao động.

Hội đồng tiền lương Quốc gia vừa trình Chính phủ Khuyến nghị phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2019. Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia, cho biết: Qua tổng hợp từ các địa phương, khoảng 2.000 doanh nghiệp được khảo sát cơ bản đã thực hiện đúng các quy định về tiền lương tối thiểu trong năm 2018.

lao-dong-nu.jpg
Ảnh minh họa

 

Trong đó mức lương thực trả thấp nhất bình quân cao hơn từ 11% đến 19% so với mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định. Cụ thể, mức lương thấp nhất bình quân quý I/2018 là 4,02 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, theo ông Doãn Mậu Diệp, năm 2018 vẫn còn doanh nghiệp có mức lương thực trả thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Cụ thể, 3 tháng đầu năm 2018, có khoảng 2% doanh nghiệp với khoảng từ 0,13% đến 0,84% tổng số lao động có mức lương thực trả thấp hơn mức tối thiểu do Chính phủ quy định.

Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết: Đa số người lao động nói rằng thu nhập cơ bản chỉ đủ trang trải, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Đánh giá về mức độ hài lòng về tiền lương, thu nhập, người lao động cho biết: Chỉ 17,2% người lao động đánh giá là hài lòng; có 65,7% tạm hài lòng; có 17,1% không hài lòng với mức lương, thu nhập hiện tại.

Còn về phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2019, Hội đồng tiền lương Quốc gia khuyến nghị với Chính phủ phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng từ ngày 1/1/2019 tăng từ 160 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng (tương đương tăng 5% đến 5,8% (bình quân 5,3%), tùy theo từng vùng.

khuyen-nghi-tang-luong-toi-thieu-vung.jpg
Mức tăng lương do Hội đồng tiền lương Quốc gia khuyến nghị tới Chính phủ

 

Theo Hội đồng tiền lương Quốc gia, thực hiện theo phương án khuyến nghị này sẽ đảm bảo bù đủ trượt giá dự kiến khoảng 4% năm 2018 để bảo đảm tiền lương thực tế cho người lao động và cộng thêm 1,3% để bù dần chên lệch với mức sống tối thiểu. Đồng thời, phương án này cũng tính đến điều kiện việc làm, thất nghiệp, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp thủy sản, dệt may…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm