Nhiều phụ nữ bị thủy đậu tấn công

07/02/2017 - 22:42
Chưa đầy 1 tháng gần đây, BV E Trung ương tiếp nhận điều trị 20 ca thủy đậu. Không chỉ trẻ em, nhiều người lớn cũng mắc căn bệnh này.
BS Vũ Mạnh Cường, khoa Bệnh nhiệt đới, BV E Trung ương cho biết, trong gần 1 tháng qua, Khoa tiếp nhận và điều trị hơn 20 ca mắc bệnh thủy đậu, rất may các trường hợp đến sớm, điều trị kịp thời nên không có trường hợp biến chứng nguy hiểm và tử vong.
Ngày 6/2, bệnh nhân V.T.T.H (sinh năm 1987, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vào khám và điều trị tại BV E Trung ương trong tình trạng sốt cao, nổi mụn nước ở mặt và lan toàn thân. Sau một ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân H. vẫn sốt, nổi nốt ban toàn thân, có những nốt bội nhiễm, dịch đục, mủ trắng.
Bệnh nhân H. mắc thủy đậu từ ngày 5/2. Trước đó, con của H. (2 tuổi) bị mắc thủy đậu do lây từ các bạn học trường mầm non.
e.jpg
Bệnh nhân V.T.T.H. nhập viện ngày 6/2 do mắc thủy đậu
Trước đó, bệnh nhân N.M.H (sinh năm 1994, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện vào ngày 4/2 được chẩn đoán mắc thủy đậu với biểu hiện sốt, nổi bỏng nước toàn thân. Cách đó 3 ngày, bệnh nhân này có tiếp xúc với cháu bé 4 tuổi cũng bị mắc thủy đậu nhưng sắp khỏi bệnh.
q.jpg
Bệnh nhân N.M.H, sinh năm 1994 đang điều trị thủy đậu tại BV E
BS Vũ Mạnh Cường cho biết, 2 bệnh nhân người lớn này chưa từng tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu, chưa từng mắc bệnh…

Đề phòng bội nhiễm
Hiện đang là thời điểm dễ bùng phát thủy đậu, vì bệnh thường bùng phát vào mùa đông xuân, kéo dài cho tới hết mùa xuân, trong cả nước. Trẻ em trong độ tuổi từ 2-8, có nguy cơ mặc bệnh cao nhất. Ngoài ra, người lớn vẫn có thể nhiễm bệnh nếu không được phòng ngừa đầy đủ. Người lớn, đặc biệt là phụ nữ mang thai, mắc thủy đậu có khả năng biến chứng và nặng hơn trẻ em.
Thủy đậu là bệnh lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp. Dịch tiết ra từ người bệnh có thể lây gián tiếp cho người khác qua các đồ vật. Khi khởi phát bệnh, người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ, bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân trong vòng 12-24 giờ. Người chưa mắc bệnh hoặc chưa được tiêm vaccine đều dễ mắc bệnh. Bệnh thường kéo dài từ 7-10 ngày nếu không có biến chứng, các nốt bỏng nước sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi bỏng nước, không để lại sẹo nhưng nếu bị nhiễm trùng nốt bỏng nước có thể để lại sẹo.
Thủy đậu là bệnh lành tính nhưng cũng có những biến chứng với mức độ từ nhẹ đến nặng. Bội nhiễm là biến chứng hay gặp nhất của bệnh thủy đậu. Nếu bội nhiễm nặng, vi khuẩn có thể xâm nhập từ bỏng nước vào máu, gây nhiễm trùng huyết. Ngoài ra, các biến chứng nặng như viêm phổi, não, tiểu não... có thể nguy hiểm đến tính mạng, thường để lại di chứng sau này.
BS Cường khuyến cáo, bệnh thủy đậu có thể ngừa bằng vaccine. Vì vậy, người lớn và trẻ em chưa mắc bệnh nên tiêm ngừa để giảm nguy cơ lây nhiễm. Đa số người mắc thủy đậu chưa được tiêm vaccine phòng bệnh này. Tuy nhiên, cũng có một số người đã tiêm vaccine rồi vẫn mắc bệnh (khoảng 10%) nhưng các trường hợp này chỉ bị nhẹ, với rất ít nốt bỏng rạ và thường là không bị biến chứng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm