Nhiều sân khấu tại Sài Gòn hoạt động cầm chừng và phải bù lỗ

07/04/2018 - 20:57
Hiện tại có rất nhiều sân khấu tại Sài Gòn đang hoạt động trong tình trạng vắng khách. Việc duy trì sân khấu, hoạt động cầm chừng hoặc phải bù lỗ là phổ biến.
Vắng khách và bù lỗ là chuyện bình thường
Đầu năm 2018, NSND Hồng Vân gây bất ngờ khi tuyên bố sẽ “xóa sổ” sân khấu kịch Super Powl. Bởi theo “bà bầu” Hồng Vân, tổng chi phí mặt bằng và điện nước hằng tháng bỏ ra để duy trì sân khấu này quá cao, khách lại vắng nên khiến chị phải liên tục móc tiền túi ra bù lỗ trong suốt 2 năm qua. Khi thông tin sân khấu đóng cửa được lan rộng trên báo chí, sân khấu cũng chính thức “giải thể” được 1 ngày, thì phía BGĐ trung tâm Super Powl đã có suy nghĩ lại và đã đưa ra mức chi phí cho mướn mặt bằng phù hợp hơn. Sân khấu Super Powl của Hồng Vân được “thoát chết” trong gang tấc.
san-khau-1.jpg
Sân khấu Super Powl của bà bầu Hồng Vân thoát "án tử" trong gang tấc. Ảnh: ST

Trong khi đó, tình hình hoạt động của một số sân khấu khác như sân khấu Trịnh Kim Chi (Q.6), Nụ cười mới (Q.3), Quang Thảo (Q.3), Nhà hát Chợ Lớn (Q.5)... cũng đang hoạt động ở mức độ cầm chừng. Có nhiều suất diễn không có sự tham gia của các “sao” lớn như Hoài Linh, Chí Tài… thì sân khấu Nụ cười mới chỉ thu hút được khoảng vài chục khách. Sân khấu đã ít ghế ngồi mà còn vắng khách, cảnh tượng khiến nhiều người yêu nghệ thuật không khỏi xót xa. Nhà hát Chợ Lớn của NTK Sĩ Hoàng cũng nhiều lần đăng trên trang fanpage về việc tặng vé miễn phí hòng thu hút khán giả đến xem chương trình nghệ thuật đặc sắc Đêm hoa lệ của mình. Nhưng kể cả những đêm có tặng vé miễn phí thì sân khấu cũng chỉ lấp được khoảng một nửa cho đến 2 phần 3 số ghế.

Chiều chuộng khán giả hết mực
 
Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi (chủ sân khấu Trịnh Kim Chi, Q.6) cho biết sau hơn 2 năm thành lập, sân khấu đã hoạt động với rất nhiều vất vả. Chị lý giải: “Bởi vì sân khấu mở ra đúng vào thời điểm mà tình hình chung của các sân khấu là rất vắng khách. Chúng tôi cũng đã cố gắng rất nhiều, tìm đủ mọi cách để thu hút sự quan tâm của khán giả đến với sân khấu. Chỉ những khi có khán giả đến xem thì mình mới mở xuất diễn. Các diễn viên vì thế cũng phải kiên nhẫn đi cùng chúng tôi, chờ đợi trong thấp thỏm”.
san-khau-2.jpg
Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cùng các diễn viên tham gia biểu diễn tại sân khấu của mình. Ảnh: ST

Cách khắc phục, cứu vãn tình trạng vắng khách mà sân khấu Trịnh Kim Chi áp dụng là chị thường xuyên tổ chức bán vé online, bán vé cho các công ty với mức ưu đãi mua 1 tặng 1. “Miễn sao kéo được khán giả đến sân khấu là chúng tôi vui rồi. Và sau 2 năm hoạt động chúng tôi cũng đã có được một lượng khán giả riêng của mình. Tuy nhiên cũng rất hạn hẹp. Và thêm một cái khó nữa là sân khấu xa trung tâm nên mình không thể kéo khách từ trung tâm ra mà gầy dựng lượng khán giả ở khu vực làm khán giả trung thành của mình”, Trịnh Kim Chi cho biết.
Theo nữ nghệ sĩ, thị hiếu của công chúng Q.6 là những vở kịch được dàn dựng công phu, có nhiều màu sắc, âm nhạc sôi động kết hợp nhảy múa, trang phục diễn viên hoành tráng rực rỡ, bên cạnh là một số vở kịch ma kết hợp hài hước. “Mặc dù bản thân tôi cũng thích những tác phẩm chính kịch, có tính nhân văn nhưng các vở này chiếm tỉ lệ khá ít. Ví dụ vở Một thời để nhớ vừa có âm nhạc, vừa có câu chuyện tình yêu lãng mạn. Những vở này thì nhận được sự ủng hộ của một số ít các các bộ, công nhân viên các cơ quan nhà nước bên Q.6”, Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi trăn trở.

san-khau.jpg
Các sân khấu thường xuyên thực hiện việc rao bán vé ưu đãi trên các trang nhommua.com. Ảnh: ST

Vốn yêu mến và muốn tạo cơ hội cho nhiều bạn trẻ, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi thường chỉ chọn 2-3 diễn viên kỳ cựu trong một vở diễn. Ví dụ NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Thanh Điền, Tấn Thi, Thái Kim Tùng, Nguyễn Hải Yến,  Mỹ Dung. Và để tiếp tục duy trì sân khấu kịch, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cho biết trong năm 2018 này chị sẽ tiếp tục đổi mới hơn nữa, mạnh dạn giao giao việc cho các đạo diễn trẻ để họ có thêm cơ hội và cũng để sân khấu thêm màu sắc tươi mới hơn nhằm giữa chân vào tạo nên lượng khách trung thành cho sân khấu.

Diễn viên còn phải chạy show kiếm sống
 
Là một diễn viên dành tình yêu, nhiệt huyết với sân khấu kịch nói, nữ diễn viên Tuyền Mập có những lý giải về sự vắng khách của các sân khấu kịch khi tâm sự: “Thời gian vài năm lại đây là thời của gameshow. Đó là xu hướng mà cá nhân tôi không thể chối bỏ hoặc xoay lưng với thời cuộc được. Mình vẫn tham gia gameshow, hoặc chỉ tham gia với tư cách hỗ trợ các bạn chơi game. Như vậy là để mình vẫn còn đất để sử dụng làm nghề. Bởi tất cả các tụ điểm ca nhạc, diễn kịch hằng đêm như trước đã dẹp gần hết rồi, chỉ còn đâu mấy tụ điểm thôi. Còn phòng trà thì không diễn kịch hài được. Chúng tôi vì thế mất đất sống nhiều lắm”.
cindy-thai-tai-9.JPG
Các diễn viên Tuyền Mập, Cindy Thái Tài, Đại Nghĩa ở hậu trường một buổi diễn kịch. Ảnh: M.Thuận

Tuyền Mập kể, vào khoảng thời gian 3 năm trước, các sân khấu tấu hài cứ lần lượt đóng cửa trong nuối tiếc. “Ngày xưa thì có nhiều tụ điểm cho diễn viên kịch kiếm sống lắm, ví dụ như 135, 130, Điểm Hẹn Sài Gòn, Nam Quang, 126, bar 2000, Bình Dương, Thủ Đức, Tao Đàn, các quán cà phê… Một ngày Tết ngày xưa có khi tôi chạy diễn đến 30 tụ điểm luôn. Bây giờ còn mỗi Trống Đồng nhưng lúc diễn lúc không, có thể cũng sẽ dẹp rồi. Mỗi khi đi ngang 126 thấy bãi đất trống là chỗ khán ngồi đã thành một bãi đất trống để thành bãi gửi xe tôi thấy đau lòng hết sức”.

Với các sân khấu kịch chuyên nghiệp thì Tuyền Mập cũng khá e dè, chị chia sẻ: “Hiện tại tôi chưa về hẳn sân khấu nào. Tôi chỉ cộng tác thôi. Vì bản thân mình vẫn phải vì cái khó của thời cuộc mà đi quay, đi show truyền hình liên tục. Về sân khấu rồi mà lại xin nghỉ hoài thì không được. Nhất là khi bản thân mình với đặc điểm ngoại hình như vậy thì một khi đã “đóng đinh” một vai diễn trên sân khấu kịch thì việc tìm được người thế vai mình là rất khó. Hiện tại, như tôi biết thì ngay cả một số sân khấu vốn là “trụ cột” trong nghề của ngày xưa vẫn không có nổi một tên diễn viên đinh nào ở đó, toàn phải thế vai liên tục”. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm