Nhớ món cà bung rộn rã tiếng cười

02/05/2018 - 16:47
Mảnh đất của gia đình tôi khá dài nên vợ chồng tôi khi xây nhà quyết định để lại một ít để trồng rau. Khu vườn nho nhỏ ấy không chỉ là sân chơi đầy thích thú của bọn trẻ mà còn tạo nên những món ăn dân dã khó quên với cả gia đình.
Con trai lớn của tôi gọi món canh cà tím nấu bung là món canh ngũ sắc, còn món cà chua nấu trứng là món mây lượn vườn hồng... Vì vậy, những bữa cơm nhà tôi luôn đầy ắp tiếng cười, các cháu ăn nhanh hơn, nhiều hơn và luôn miệng khen ngon.
 
Sáng nay, cu Bi (con trai lớn) dậy sớm như thường lệ. Cu cậu chạy ra ngay vườn nhà, rồi reo lên: “Mẹ ơi, cây cà tím đã ra hoa rồi mẹ ạ. Vậy là chúng con lại sắp được ăn món canh ngũ sắc rồi, mẹ nhỉ”.
 
c-bung.jpg
Ảnh minh họa

 

Lát sau, cu Bo (con trai bé) cũng tự dậy líu lo đọc bài thơ “Vườn nhà bé” nói về các loại rau củ quả: Quả bí ngô to và nặng. Quả đậu đũa thon và dài. Vểnh lên trời là quả ớt. Còn quả gấc màu đỏ tươi. Lúc lắc cười là cà tím... làm cả nhà cùng cười như nắc nẻ vì cái giọng còn chưa sõi của bé.
 
Vào dịp trung thu, tôi thường đem quả cà tím làm thành con chim cánh cụt hay “hai anh chuối” thì các cháu mê tít. Khi thu hoạch quả cà tím, tôi đem chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng và bổ dưỡng như: Cà bung, cà tím xào cần tỏi, cà tím om tôm thịt, cà tím nhồi thịt om cà chua, cà tím tẩm bột rán, cà tím làm dưa muối xổi...
 
Món cà bung luôn kèm cả thịt ba chỉ sém cạnh, đậu rán và còn thêm vị hơi chua chua của cà chua cùng mùi vị không thể thiếu được đó là hành tươi và tía tô, mùi tàu và lá lốt.
 
Cách nấu: Cà tím 2 quả, bỏ cuống (có thể gọt vỏ hoặc ăn cả vỏ tùy sở thích) rửa sạch, đem thái miếng vát vừa ăn rồi ngâm vào chậu nước lạnh cùng chút muối hạt đến lúc nấu mới vớt ra (cho mềm và bớt nhựa thì cà sẽ không bị đắng và thâm).
 
Cà chua 2-3 quả, bổ múi cau. Thịt ba chỉ 200g, thái miếng nhỏ mỏng vừa. Đậu phụ 2 bìa cắt miếng vừa ăn đem rán vàng đều 2 mặt; 1 nắm tía tô, rau mùi tàu và lá lốt rửa sạch, thái sợi, hành lá xắt khúc, hành khô đập dập, băm nhỏ.
 
Đầu tiên, phi thơm hành khô cùng một chút nước mắm, cho thịt ba chỉ vào rim lửa vừa sém cạnh vàng là được. Mỡ từ thịt ba chỉ sẽ chảy ra khi nấu không cần thêm dầu ăn mà món cà bung lại rất thơm ngon. Sau đó, thả cà chua vào nồi. Nêm thêm chút mắm, chút gia vị, muối tiêu vào rồi đậy vung đun khoảng 1 phút cho cà chua chín mềm.
 
Rồi trút cà tím vào đảo cùng và nêm thêm chút mắm nữa (lưu ý nhớ nêm chút một thôi vì cho nhiều rất dễ mặn). Đậy vung, đun cà tím nhỏ lửa cho thấm gia vị và chín mềm khoảng 5 phút.
 
Sau khi cà chín mềm, mới cho đậu vào đun cùng khoảng 1-2 phút và tránh đảo nhiều vì đậu rất dễ nát. Tiếp theo, cho nước sâm sấp mặt cà hoặc nhiều hơn sao cho vừa ăn (không nên cho nhiều, nước canh loãng sẽ không ngon) rồi nêm lại cho vừa ăn.
 
Cuối cùng cho hành lá và tía tô, mùi tàu thái nhỏ vào rồi bắc ngay ra khỏi bếp, đồng thời múc luôn ra tô ăn nóng (mới giữ được hương vị đặc trưng của tía tô).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm