pnvnonline@phunuvietnam.vn
"Nhờ" YouTube, TikTok quảng bá văn hóa vùng cao

Chị Hảng Thị Sú giới thiệu nét đẹp trang phục truyền thống dân tộc Mông trên mạng xã hội
Kể chuyện bản làng qua clip
Chị Tằng Thị Liên cho biết, chị tự học cách quay, dựng video. Hiện nay, kênh youtube mang tên "Liên Quảng Ninh 1" của chị có hơn 1,4 nghìn video và 5,67 nghìn lượt đăng ký. Dù các video còn thô mộc, chất lượng hình ảnh chưa cao nhưng chính sự giản dị, đời thường của nội dung clip đã thu hút người xem.
"Mỗi tháng, tôi có thêm vài triệu đồng từ việc làm YouTube, là một khoản thu nhập không nhỏ với phụ nữ ở vùng cao. Ý nghĩa hơn, tôi nhận được rất nhiều lời cảm ơn của đồng bào người Dao sống xa quê, giúp họ được thấy hình ảnh quê hương", chị Liên chia sẻ.
Tại xã Bình Ca (tỉnh Tuyên Quang), kênh TikTok của cô gái người Nùng Nông Cẩm Quỳnh đã thu hút hàng trăm ngàn người theo dõi, với những video giới thiệu cảnh thiên nhiên thơ mộng hay các món ăn độc đáo vùng cao như xôi cọ, rau ngót rừng, nấm lim xanh, củ đao, sâu tre… thu hút hàng triệu lượt xem.
Cẩm Quỳnh chia sẻ, cô muốn truyền tải nét đẹp vùng cao theo cách dễ tiếp cận, nhẹ nhàng. Mỗi video là một câu chuyện để kết nối bạn bè và những người con xa xứ.
Sinh năm 1996, cô gái người Mông Hảng Thị Sú (xã Sin Suối Hồ, tỉnh Lai Châu) đã nhanh chóng tiếp cận công nghệ và sử dụng thành thạo các mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Instagram, TikTok.
Các video giới thiệu những phiên chợ vùng cao rực rỡ sắc màu, cảnh ruộng đồng, vườn tược; các bà, các chị đang làm đồng, may vá hay buổi sinh hoạt văn hóa của người Mông… đã thu hút người xem bằng nét duyên mộc mạc.
Luôn mặc trang phục dân tộc, nở nụ cười tươi tắn, nói thành thạo tiếng Mông, tiếng phổ thông và tiếng Anh, Hảng Thị Sú được xem như "đại sứ du lịch" của bản. Cô gái 9X này cho biết, qua những video được đăng tải trên mạng xã hội, các homesay, dịch vụ du lịch của bản được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.
Cùng với du lịch, những sản phẩm do phụ nữ địa phương làm ra như thổ cẩm, nông sản… cũng được nhiều người biết đến, đặt mua, giúp chị em có thêm việc làm và thu nhập ổn định.

Nông Cẩm Quỳnh sáng tạo những clip từ chính không gian sống của mình
Khi tiếng nói của phụ nữ vùng cao được vang xa
Nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số đã biến công nghệ thành "cầu nối" bản làng với thế giới. Lựa chọn lan tỏa những giá trị văn hóa dân tộc, văn hóa địa phương một cách giản dị, họ mang đến cơ hội sinh kế cho chính mình và những người xung quanh.
Đồng hành cùng hội viên, phụ nữ, trong đó có phụ nữ dân tộc thiểu số, bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số, Hội LHPN Việt Nam đã phát động phong trào "Bình dân học vụ số", giúp chị em được phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số, được bảo vệ trên không gian mạng, sử dụng công nghệ số an toàn, hiệu quả trong đời sống, công việc và phát triển kinh tế; thu hẹp khoảng cách số giữa các nhóm phụ nữ theo độ tuổi, trình độ, vùng miền... trên toàn quốc.
Với sự đồng hành đó, phụ nữ dân tộc thiểu số không chỉ được tiếp thêm động lực mà còn được trang bị kiến thức, kỹ năng trên hành trình lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình và phát triển kinh tế gia đình, địa phương.