'Nhốt' phụ nữ diễu phố quảng cáo là sự lăng nhục

16/08/2016 - 07:04
“Tôi chưa bao giờ nghe hay thấy ở đâu lại đưa một người phụ nữ vào lồng kính rồi mang đi diễu phố để quảng bá sản phẩm. Tôi thấy đó là một sự lăng nhục, không thể tưởng tượng được”, chuyên gia Xã hội học Khuất Thu Hồng chia sẻ.
Xung quanh câu chuyện Thế giới di động “nhốt” cô gái vào lồng kính rồi chở bằng xe bán tải mang đi dạo phố nhằm quảng cáo cho sản phẩm Samsung Galaxy Note7 khiến dư luận xôn xao những ngày qua, nhiều chuyên gia cho rằng đó là hành động không chỉ phản cảm mà còn xúc phạm sâu sắc hình ảnh người phụ nữ.

Theo quan điểm của TS. Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội, việc dùng hình ảnh, thân thể người phụ nữ để quảng bá như nhiều doanh nghiệp vừa làm thể hiện những định kiến về giới rất nặng nề, thiếu tôn trọng người phụ nữ. “Việc sử dụng hình ảnh nhạy cảm của phụ nữ để quảng cáo trên báo chí, phương tiện truyền thông đã là sự lạm dụng rồi. Nhưng việc đưa một cô người mẫu vào trong lồng kính để quảng cáo trên phố thì tôi nghĩ đây là một sự vi phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, quyền của phụ nữ”, TS. Khuất Thu Hồng nói.
nhot-co-gai1.jpg
 Đến khi nào những hình ảnh phản cảm như thế này mới chấm dứt? Nhiều nhà Xã hội học băn khoăn về thực trạng lạm dụng hình ảnh phụ nữ để quảng cáo
Khá bức xúc trước thực trạng thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp chấp nhận bị phạt nhưng vẫn sử dụng hình ảnh gợi cảm của phụ nữ (cho người mẫu mặc bikini quảng cáo điện lạnh, cho PG mặc bikini để tiếp rượu trong quán để thu hút khách…”, nhà xã hội học này cho rằng, không thể dùng bất cứ mục đích gì để biện minh cho việc làm đó. Theo TS. Khuất Thu Hồng xã hội cần lên án mạnh mẽ những hành động đó.

“Đây là việc rất nghiêm trọng mà tôi nghĩ Hội LHPN Việt Nam rồi các cơ quan bảo vệ quyền lợi phụ nữ cần lên tiếng mạnh mẽ việc này để những câu chuyện như thế này không còn tiếp diễn”, TS. Khuất Thu Hồng kiến nghị.

ts_khuat_thu_hong.jpg
TS. Khuất Thu Hồng cho rằng "nhốt" phụ nữ rồi cho lên xe đi diễu phố là hành động lăng nhục đối với hình ảnh người phụ nữ
Cùng quan điểm với TS. Khuất Thu Hồng, một chuyên gia về bình đẳng giới cho rằng, đây không còn đơn thuần vi phạm về mặt văn hóa hay an toàn giao thông, thuần phong mỹ tục mà đây là rõ ràng là câu chuyện về phân biệt đối xử rất nghiêm trọng.
“Tại sao không dùng hình ảnh của nam giới? Dù dùng hình ảnh nam hay nữ đều sai, nhưng việc sử dụng thân thể người phụ nữ để quảng cáo rõ ràng là coi thường phụ nữ. Lạm dụng thân thể phụ nữ để đạt mục đích vì lợi nhuận thì tôi cho là không thể chấp nhận được”, chuyên gia này nói.

Trở lại câu chuyện Thế giới di động cho người mẫu vào lồng kính rồi chở bằng xe bán tải đi diễu phố khiến nhiều người bức xúc, chuyên gia này cho rằng ngoài việc xử phạt những lỗi mà doanh nghiệp này vi phạm, xã hội cần lên án mạnh mẽ, thậm chí có thể tẩy chay sản phẩm, dịch vụ nào lạm dụng hình ảnh, thân thể phụ nữ để quảng cáo.

Đoạn video quay lại cảnh cô gái bị nhốt trong lồng kính rồi chở đi diễu phố bằng xe bán tải:

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trước đó, trong 2 ngày 11 và 12/8, Thế giới di động đã cho người mẫu vào lồng kính rồi chở bằng xe bán tải đi diễu phố để quảng cáo cho sản phẩm Samsung Galaxy Note 7. Việc này diễn ra trên đường Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy – Hà Nội) khiến đường phố ùn tắc. Ngay sau đó, Thanh tra Sở VH – TT Hà Nội đã lập biên bản, xử phạt hành vi quảng cáo phản cảm này số tiền 6 triệu đồng. Tra đổi với PNVN, Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết, sẽ mời chủ phương tiện này lên làm việc, xử phạt “nguội” về hành vi dùng xe bán tải để chở người.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm