Những bệnh ung thư hàng đầu ở phụ nữ: Ung thư vú

05/08/2017 - 11:20
Tính trung bình, mỗi ngày nước ta có khoảng 40 người mắc ung thư vú mới và 16 người tử vong. Đây là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ.
Ung thư vú là căn bệnh gây tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư ở phụ nữ. Để có thể chữa khỏi, ung thư vú cần được phát hiện càng sớm càng tốt, nếu phát hiện muộn sẽ sớm tử vong.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, ung thư vú (UTV) là ung thư hàng đầu và là 1 trong 10 loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Hiện mỗi năm nước ta có khoảng 12.500 trường hợp mắc UTV mới. Ước tính đến năm 2020, mỗi năm sẽ có 22.600 trường hợp mắc ung thư này ở nước ta, trong đó, có khoảng 5.500 trường hợp tử vong.
anh-utv1.jpg
Thăm khám phát hiện nguy cơ ung thư vú

Tính trung bình, mỗi ngày có khoảng 40 người mắc UTV mới và 16 người tử vong.

Số ca mắc UTV nhiều nhất tập trung ở Hà Nội, TP. HCM. UVT mắc ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất là từ sau 40 tuổi. Đa số bệnh nhân đến viện khi đã ở giai đoạn muộn (chiếm từ 70% đến 80%) khiến việc điều trị thêm khó khăn. Hiện nay, nếu UTV được phát hiện và điều trị sớm thì tỷ lệ được điều trị khỏi khoảng trên 80%.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc UTV ngày càng tăng. Trước hết, đó là yếu tố ngoại sinh, bao gồm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí và các loại thực phẩm không đảm bảo. Chúng tác động lẫn nhau gây đột biến gene. Ngoài ra, hiện nay khoa học phát hiện thêm các yếu tố có khả năng gây UTV là ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm ánh sáng và strees.
dau-hieu-nhan-biet-cac-giai-doan-phat-trien-cua-ung-thu-vu.jpg
PGS Thuấn cho biết, đến nay nhiều bệnh nhân vẫn sống được 15-20 năm, có người còn lâu hơn

Ngoài ra, những người béo phì có khả năng UTV cao hơn 6-8 lần so với người bình thường. Đặc biệt, những phụ nữ độc thân, kết hôn muộn, không nuôi con bằng sữa mẹ đều có nguy cơ mắc UTV cao hơn những người khác. Đây là điều đáng lo ngại, khi hiện nay các trường hợp này ngày càng có xu hướng gia tăng.

Khi bị UTV, chị em có các biểu hiện như đau ở ngực hoặc vú; ngứa ở ngực; đau ở vai, lưng trên hoặc cổ; sờ thấy ngực to hơn, trễ thấp hơn, có hình dạng khác thường; núm vú thay đổi và nhạy cảm hơn; sưng hoặc có khối u ở nách; vú bị đỏ và sưng…
 
Có thể chữa khỏi nếu phát hiện, điều trị sớm

PGS.TS Nguyễn Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, khẳng định: “UTV hoàn toàn có thể chữa khỏi. Vì thế việc tầm soát và phát hiện sớm UTV có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Càng phát hiện sớm, việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng ít. Đáng tiếc, hầu hết trường hợp UTV đều đã ở giai đoạn muộn mới nhập viện".
ung-thu-vu.jpg
Chúng ta hãy cùng chung tay để thanh toán bệnh ung thư vú

Theo PGS Thuấn, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, UTV có thể chữa khỏi tới hơn 80%; ở giai đoạn 2, tỷ lệ này là 60%; sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Với trường hợp mắc UTV được điều trị ở giai đoạn đầu, PGS Thuấn cho biết, đến nay nhiều bệnh nhân vẫn sống được 15-20 năm, có người còn lâu hơn.

Theo các chuyên gia, UTV là mối đe dọa của nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, chị em hoàn toàn có thể phòng ngừa căn bệnh quái ác này bằng chế độ ăn uống và luyện tập hằng ngày một cách khoa học như:

- Hạn chế thực phẩm chế biến quá kỹ, thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo.

- Bỏ thuốc lá, giảm rượu bia và các chất kích thích…

- Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây trong khẩu phần hằng ngày. Rau, quả là nguồn cung cấp vitamin C, E và caroten (tiền chất của vitamin A). Đây là các chất chống ôxy hóa, giúp phòng chống ung thư. Rau quả và các loại ngũ cốc còn là nguồn cung cấp chất xơ quan trọng, trợ giúp quá trình tiêu hóa, làm tăng nhu động ruột, giúp làm giảm nồng độ các chất độc có trong cơ thể.

- Có chế độ luyện tập thể dục, thể thao đều đặn và nghỉ ngơi hợp lí để có sức khỏe và sức đề kháng tốt.
                                                               
                                                                                                             (Kỳ tới: Ung thư cổ tử cung)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm