Những biến cố trên đường “đi tìm vẻ đẹp hoàn hảo” ở Colombia

02/05/2017 - 09:30
Nhiều phụ nữ Colombia đã không ngại đau đớn và tốn kém tìm đến các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ để mong có một ngoại hình xinh đẹp hơn. Thế nhưng nhiều người phải trả giá đắt.
a-5.jpg
 Các cô gái Columbia thích tích góp dành dụm để đến 18 tuổi sẽ đi làm đẹp

Những cái kết không có hậu

Một ngày nọ, sau khi trở về từ tiệm làm tóc, bà Maria Nelly nói với con trai mình bà sẽ đi hút mỡ. Mặc dù con trai cố thuyết phục bà đừng đi nhưng bà vẫn quyết tâm đi tân trang nhan sắc ở tuổi xế chiều của mình. Chỉ hơn 6 giờ trở về nhà sau cuộc phẫu thuật, bà yếu dần rồi vĩnh viễn ra đi mà chưa kịp nói lời trăn trối nào với con cái. Trong hồ sơ phẫu thuật, không thấy ghi gì bất thường ngoài chữ ký của bác sĩ Francisco Sales Puccini và nạn nhân.

Mới hơn 21 tuổi nhưng Lorena Beltran phải trả giá khá đắt cho việc chọn sai bác sĩ khi nâng cấp vòng một. Sau cuộc phẫu thuật năm 2014, cô phải sống chung với căn bệnh đau bao tử, bệnh da liễu, đầu ngực bị tái đen và lõm xuống không còn sức đàn hồi nữa. Cô đã đến gặp bác sĩ Francisco Sales Puccini phẫu thuật lại lần hai. Tuy nhiên, mọi chuyện không những không được cải thiện mà còn tệ hơn cả lúc ban đầu. Đến lúc này, cô phải đến một phòng khám thẩm mỹ khác. Các bác sĩ ở đây cho biết: Tác dụng phụ của thuốc Isotretinoin mà bác sĩ phẫu thuật trước đã kê cho cô làm mở miệng các vết thương, đó là lý do vì sao vết thương của cô không lành lại trong thời gian khá dài. Thay vì phải ngậm ngùi che giấu những vết sẹo và nỗi đau không thể nuôi con bằng sữa mẹ được nữa, Beltran đã quyết định đứng lên đấu tranh cho quyền làm đẹp an toàn của chị em. 

a-1.jpg
 Lorena Beltran công bố hình ảnh của mình vì cô muốn biến bất hạnh của mình trở thành “công lý” cho người khác

Kẻ hở pháp luật dẫn đến sự cố đáng tiếc trong phẫu thuật thẩm mỹ

Colombia được xem là một trong 5 nước có ngành phẫu thuật thẩm mỹ phát triển nhất thế giới. Nếu tính theo số người dân tham gia dịch vụ này thì Colombia chỉ đứng sau Hàn Quốc với 6,52 cuộc phẫu thuật/1000 người. Theo Hiệp hội phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế, mỗi năm Colombia thực hiện khoảng 375.000 ca phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó 75,000 ca là người nước ngoài. Trung bình cứ khoảng trong một giờ thì có 35 phụ nữ tham gia dịch vụ làm đẹp này. Loại hình phẫu thuật phổ biến nhất ở đất nước này là nâng ngực và hút mỡ. Điều đáng nói là cùng với sự lớn mạnh của ngành làm đẹp bằng dao kéo này, số người tử vong hoặc “tiền mất tật mang” vì nó cũng tăng lên theo thời gian.

Ông Ernesto Barbosa, Tổng thư ký của Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Colombia cho biết: “Theo Bộ Giáo dục Colombia, để trở thành bác sĩ phẫu thuật mỗi người phải trải qua khoảng 2.600 giờ học lý thuyết và thực hành. Trong khi đó, một số người sang Brazil trong vòng vài tuần hay vài tháng (tức chỉ mất khoảng 50-60 giờ) là có thể lấy được bằng cấp từ những cơ sở đào tạo bất hợp pháp ở đây rồi về Colombia hành nghề. Đó chính là lý do vì sao ngày càng có những sự cố đáng tiếc xảy ra trong lĩnh vực này”.

a-4.jpg
Các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ nếu không thành công sẽ dẫn đến nhiễm trùng và nhiều biến chứng nguy hiểm

Ông Barbosa cho rằng kẻ hở pháp luật chính là lý do những bác sĩ “dởm” như trên tồn tại. Dẫu rằng sau những sự cố liên tiếp xảy ra, Chính phủ Colombia đã ban hành lệnh cấm các cô gái dưới 18 tuổi không được tham gia phẫu thuật. Tuy nhiên, sức khỏe và tính mạng con người là quan trọng nhất, Chính phủ cần có những quy định pháp lý cụ thể với ngành “công nghiệp làm đẹp” này để đảm bảo rằng những người hành nghề đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và khách hàng có quyền được đòi hỏi được phẫu thuật an toàn. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm