Những biểu hiện của lồng ruột cấp cha mẹ phải đặc biệt chú ý

21/08/2017 - 19:10
Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng quấy khóc từng cơn, nôn nhiên, kèm theo đi ngoài ra máu và được xác định bị lồng ruột cấp nên bác sĩ chỉ định phẫu thuật.
Ngày 21/8, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, BV vừa điều trị thành công cho bé Triệu Tuấn S.(9 tháng tuổi, xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) bị lồng ruột cấp.

Trước đó, sáng ngày 21/8, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng quấy khóc từng cơn, nôn nhiên, kèm theo đi ngoài ra máu. Kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng cho thấy, hình ảnh hạch mạc treo kích thước lớn nhất 10mm, vị trí dưới gan có hình ảnh khối lồng ruột kích thước 30x25mm, xung quanh không thấy dịch.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị lồng ruột cấp nên chỉ định phẫu thuật. Sau hơn 90 phút thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Sau phẫu thuật, bệnh nhi được bù dịch, dùng kháng sinh, nuôi dưỡng, đặt ống thông dạ dày… Hiện sức khỏe bệnh nhi ổn định và tiếp tục được chăm sóc tại BV.
20952921_1599106890134008_4199044498554569718_n.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi 

Theo bác sĩ Hùng, lồng ruột xảy ra khi một đoạn ruột không ở vị trí bình thường mà “chui” vào trong lòng một đoạn ruột kế cận kèm theo là cả các mạch máu nuôi dưỡng đoạn ruột đó. Bệnh lồng ruột ít xảy ra ở người lớn và thường gặp là ở trẻ em khoảng từ 1 đến 2 tuổi trở xuống nhưng rất khó phát hiện.  

Lồng ruột rất nguy hiểm. Theo đó, khi một đoạn ruột chui vào lòng một đoạn ruột khác sẽ dẫn tới tắc nghẽn, ứ trệ thức ăn phía trên khối lồng (hay hiện tượng tắc ruột, bán tắc ruột). Hơn nữa, các đoạn ruột luôn kèm theo là các mạch máu nuôi dưỡng nên khi lồng ruột xảy ra thì thường các mạch máu cũng bị tắc nghẽn theo. Đoạn ruột bị tắc sẽ nhanh chóng bị giãn to, mạch máu bị ứ trệ làm đoạn ruột bị thiếu máu gây hoại tử, xuất huyết, nhiễm khuẩn nhiễm độc nặng, sốc nhiễm khuẩn, thủng ruột gây viêm phúc mạc khiến bệnh nhi tử vong.

Trẻ bị lồng ruột có các biểu hiện như đột nhiên đau bụng, khóc thét, co chân đạp mạnh hoặc giãy nảy người vì đau thắt từng cơn, cơn đau lặp đi lặp lại nhiều lần, đi ngoài ra máu tươi có lẫn chút nhầy. Vì vậy, ngay khi thấy trẻ có những biểu hiện trên, phụ huynh hãy nghĩ đến bệnh lồng ruột và nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế để được thăm khám nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm