Những bước cuối dẫn Trump vào Nhà Trắng

12/11/2016 - 11:20
Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thứ 45. Tuy nhiên, ông vẫn phải đợi thêm 10 tuần nữa mới chính thức được “dọn” vào Nhà Trắng.

Trong khoảng thời gian này, ông Trump sẽ phải hoàn thiện các chương trình nghị sự, đặc biệt là kế hoạch 100 ngày đầu tiên. Sau đó là các cuộc họp giao ban chính sách và lựa chọn các thành viên chủ chốt của chính quyền sắp tới.

nhung-buoc-cuoi-dan-trump-vao-nha-trang-1.JPG
 Kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Ông Trump sẽ phải lựa chọn một đội ngũ an ninh quốc gia và các vị trí trong nội các mới - bao gồm cả thư ký nhà nước, quốc phòng, kho bạc, cũng như các tổng chưởng lý.

Những đề cử thường được công bố trong những tuần sát ngày nhậm chức. Chẳng hạn như vào năm 2008, Tổng thống Barack Obama đã chính thức công bố Hillary Clinton làm ứng cử viên trở thành thư ký nhà nước trong nhiệm kỳ của mình.

Các đề cử này đều được thông qua thượng viện và họ sẽ tuyên thệ nhậm chức sau lễ nhậm chức của tổng thống mới.

Kế hoạch 100 ngày đầu tiên làm tổng thống của ông Donald Trump

Ngày 20/1/2017, ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức bên ngoài tòa quốc hội Mỹ. Ông sẽ đọc diễn văn nhậm chức, tham dự một bữa tiệc trưa của quốc hội và diễu hành trên đại lộ Pennsylvania tới Nhà Trắng.

Mặc dù chưa công bố chính thức, nhưng trong một cuộc vận động tranh cử vào cuối tháng 10/2016, ông Trump từng tuyên bố vào ngày làm việc đầu tiên của mình, ông sẽ thông báo việc Mỹ muốn đàm phán lại Hiệp định mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) hoặc rút khỏi hiệp định này. Đồng thời, ông cũng sẽ xem xét việc rút khỏi Hiệp định kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông Trump còn định cắt hàng nghìn tỉ USD thuế và mở rộng quân đội.

nhung-buoc-cuoi-dan-trump-vao-nha-trang-2.jpg
 Kế hoạch 100 ngày của ông Trump gây sốc.

Ông cũng từng đề cập việc sẽ thẳng tay bãi bỏ chính sách y tế ObamaCare của ông Obama, trục xuất người nhập cư bất hợp pháp, đặt ra các biện pháp trừng phạt các nước từ chối nhận những công dân này trở lại và đình chỉ việc nhập cư của người dân từ các vùng có nguy cơ khủng bố cao.

Thậm chí, ông Trump còn đề xuất ra một lệnh cấm quan chức Nhà Trắng và quốc hội trở thành nhà vận động hành lang trong 5 năm và cấm quan chức Nhà Trắng không bao giờ được vận động cho các chính phủ nước ngoài.

Táo bạo hơn, nhiều khả năng ông Trump chọn một người bảo thủ để thay thế cố thẩm phán Scalia.

Nhận xét về kế hoạch của mình, ông nói: “Kế hoạch 100 ngày của tôi sẽ làm cho Mỹ hùng mạnh trở lại”.

“Vịt què”

nhung-buoc-cuoi-dan-trump-vao-nha-trang.jpg
Tổng thống Obama  chỉ còn 73 ngày làm Tổng thống 'vịt què'

Sauk hi kết quả bầu cử được công bố, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama vẫn sẽ nán lại Nhà Trắng đến khi Trump nhậm chức, tuy nhiên, ông sẽ trở thành một tổng thống "vịt què".

Thuật ngữ “vịt què” được sử dụng để mô tả người vỡ nợ ở sàn chứng khoán London thế kỷ thứ 18, nhưng, sau đó đã trở thành một từ thông dụng trong nền chính trị Mỹ, ám chỉ những quan chức vào cuối nhiệm kỳ, khi người kế nhiệm đã được xác định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm