Những ca khúc bất hủ về cha và con

18/06/2017 - 10:49
Nhân Ngày của Cha (18/6), mời các bạn cùng nghe những ca khúc nổi tiếng viết về tình cha con.

Papa - Paul Anka

Được coi là ca khúc kinh điển nhất về cha, Papa của nam ca sĩ Paul Anka đã từng được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Những ca từ đầy ý nghĩa về tình yêu thương vô bờ bến của một người cha dành cho vợ và các con mình đã làm đắm say biết bao thế hệ người yêu nhạc trên khắp thế giới.

Papa giống như là lời kể của một người con khi hồi tưởng lại quá khứ với nỗi nhớ cha da diết. Người cha trong bài hát đã trải qua biết bao vất vả, khó khăn và cả những giọt nước mắt của sự hy sinh để đem lại cuộc sống ấm no cho gia đình mình. Có những lúc tưởng như người cha ấy đã gục ngã trước những sự oan nghiệt của cuộc sống. Nhưng không, ông vẫn luôn mạnh mẽ và đứng vững trước mọi thử thách để nuôi dạy con mình nên người. Papa mang một lời nhắn nhủ rằng: Cha luôn là người vĩ đại nhất và là tấm gương sáng nhất để con cái noi theo.

Dance With My Father - Luther Vandross

Dance With My Father nằm trong album cùng tên và cũng là album cuối cùng của nhạc sĩ kiêm ca sĩ R&B nổi tiếng Luther Vandross trước khi ông qua đời vào năm 2005. Được viết bởi chính Luther Vandross và Richard Marx, Dance With My Father đã giành tới 4 giải Grammy danh giá vào năm 2004 trong đó có giải "Bài hát của năm" và được coi là một trong những bài hát hay nhất về cha.

Lời ca ý nghĩa cùng với giọng hát ấm áp, tình cảm của Luther Vandross dành cho người cha đã khuất có thể làm lay động cảm xúc trong mỗi con người khi nghĩ về cha. Những kỷ niệm tươi đẹp khi còn được sống trong vòng tay yêu thương của cha hiện lên qua từng câu hát ngọt ngào. Dance With My Father mang một thông điệp rằng hãy biết trân trọng những giây phút thiêng liêng và những tháng ngày quý giá được sống trong tình yêu thương của cha mẹ.

Sleeping Child - Michael Learns To Rock

Vào những năm 90 của thế kỷ trước, nhóm nhạc đến từ Đan Mạch Michael Learns To Rock với những giai điệu mượt mà của ca khúc Sleeping Child đã hoàn toàn chinh phục trái tim người yêu nhạc Việt Nam lúc bấy giờ. Sleeping Child giống như một khúc hát êm ái mà người cha thường hát ru cậu con trai bé nhỏ của mình vào giấc ngủ.

Nếu mẹ luôn là người quan tâm, chăm sóc, nuôi dạy những đứa trẻ khôn lớn thì cha lại là người bảo vệ con cái khỏi những điều xấu xa của thế giới bên ngoài và truyền cho chúng ý chí, nghị lực và sức mạnh để chiến thắng trước mọi khó khăn, thử thách. Thông qua hình ảnh "giấc ngủ của trẻ thơ", Sleeping Child còn mang một ý nghĩa nhân đạo về việc chống chiến tranh, giữ hòa bình cho thế giới và đem đến sự hướng thiện trong tâm hồn của mỗi con người.

My Father's Eyes - Eric Clapton

Ánh mắt của người cha luôn là ánh mắt hiền từ và ấm áp nhất mà bất kỳ đứa con nào cũng mong muốn được nhìn thấy trong suốt cuộc đời. Đó cũng chính là ý nghĩa được thể hiện trong ca khúc My Father's Eyes của nam danh ca Eric Clapton. Bài hát này do chính Eric sáng tác dành tặng cho người cha mà ông chưa bao giờ gặp mặt. Bằng những xúc cảm từ sâu thẳm trong trái tim mình, Eric Clapton đã bày tỏ ước muốn khát khao được gặp cha dù chỉ một lần, được bắt gặp ánh mắt hiền từ của người. My Father's Eyes lôi cuốn người nghe bởi tiếng guitar réo rắt mang một nỗi buồn khắc khoải cùng chất giọng khàn đặc trưng của Eric Clapton. Ánh mắt trìu mến của cha có thể xua tan mọi sự tối tăm và sưởi ấm cho tâm hồn người con mỗi khi con vấp ngã trên đường đời

Butterfly Kisses - Bob Carlisle

Butterfly Kisses là một sáng tác của ca sĩ nhạc gospel Bob Carlisle dành tặng cho cô con gái của anh. Lời ca dịu dàng dẫn dắt người nghe vào một câu chuyện cảm động về tình cha con. Người cha trong bài hát luôn dõi theo từng bước đi trong cuộc đời của con gái mình từ khi còn bé, khi trở thành thiếu nữ và cho đến lúc lấy chồng. Khi con gái kết hôn, người cha ấy mang trong lòng những xúc cảm khó có thể nói thành lời và không bộc lộ ra ngoài. Sâu thẳm từ trong tim, ông vẫn luôn coi con gái bé bỏng của mình là một món quà mà Chúa Trời đã ban tặng. Tình cảm giữa cha và con gái là một thứ tình cảm rất đặc biệt và thiêng liêng. Hạnh phúc của con gái cũng chính là hạnh phúc lớn nhất của mỗi người cha

Father And Son - Cat Stevens

Father And Son là lời dạy dỗ, lời nhắn nhủ chân thật của một người cha già gửi đến con trai của mình. Người cha vừa có thể hiền từ nhưng cũng rất nghiêm khắc trong việc dạy dỗ con cái, tất cả cũng chỉ vì muốn con mình có thể trở nên khôn lớn thành một người tốt. Có lẽ cho đến khi trưởng thành thực sự thì mỗi người con mới có thể cảm thấy thấm thía được những bài học mà cha đã dạy. Father And Son là một cuộc nói chuyện giữa cha và con trai, mà người cha đang cố gắng vực con trai mình dậy sau những thất bại đầu đời.

Ca khúc này rất nổi tiếng ở thập niên 70 qua sự thể hiện của ca sĩ Cat Stevens (nghe ca khúc). Sau đó, nó được rất nhiều nghệ sĩ trên thế giới cover lại.

Don't You Cry – Kamelot

Một bài hát dành tặng riêng cho cha của nhóm nhạc rock Kamelot. Lời ca thấm đượm nỗi buồn da diết của một đứa con khi nhớ về người cha đã khuất, đem đến cho người nghe một nỗi bùi ngùi, đặc biệt là khi điệp khúc "Don't you cry" được cất lên dai dẳng mãi không thôi. Người con ấy đắm chìm trong những ký ức về thời thơ ấu khi còn được sống bên cha, được nghe giọng nói ấm áp của cha, để rồi khi tỉnh lại thấy những giọt nước mắt vẫn vương trên má mình. Cuộc sống vốn là vậy, những gì đã mất thì chẳng bao giờ có thể lấy lại được. Đứa con ấy chỉ biết ngày ngày cầu nguyện và hướng về người cha đang ở một nơi xa xôi nào đó. Hình ảnh người cha sẽ mãi là vĩnh cửu trong mỗi người con khi trưởng thành. Don't You Cry là một bản rock ballad tuyệt vời mà nhóm Kamelot muốn gửi đến những ai không may mắn khi bị mất cha.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm