Những câu nói vô hại nhưng lại đang hủy hoại hôn nhân

30/09/2016 - 23:05
So sánh, chỉ trích, xem thường… đều là những thái độ không nên có trong những câu bạn nói với nửa kia của mình.

Trang Redbook đã tổng hợp 45 câu không nên nói với bạn đời. Phụ nữ Việt Nam xin giới thiệu phần 1, gồm 12 câu trong số những câu nói này:

1. Anh/em luôn là…

“Thông thường chúng ta điền vào chỗ trống với một từ phủ định hoặc phản ánh những gì chúng ta thấy là vấn đề nghiêm trọng với bạn đời. Tuy nhiên, từ 'luôn' và 'không bao giờ' hiếm khi đúng, chỉ khiến nửa kia của bạn thấy tệ hơn" chuyên gia về mối quan hệ và trị liệu tâm lý Darylevuanie Johnson nói.

loinoi9.jpg
 Không nên so sánh bạn đời với một người khác

2. Tại sao anh/em không thể giống như...

“Không bao giờ so sánh nửa kia với một người khác. Ngay cả khi bạn nghĩ mình đang cố giúp họ. Điều này có thể tạo nên một tổn thương sâu sắc, khó lành", nhà trị liệu Jeanie Winstrom nói
3. Ước gì anh/em… hơn

"Bạn có thể điền vào chỗ trống bất kỳ điều gì mình muốn bạn đời có thể, nhưng không phải là hài hước, dễ tính hay tiết kiệm! Bất cứ khi nào bạn cố gắng thay đổi bạn đời, bạn đang châm ngòi cho thảm họa trong mối quan hệ ", Bree Maresca-Kramer tác giả cuốn It's That Simple khẳng định.
4. Đừng bận tâm, anh/em sẽ làm việc đó

"Đừng tùy tiện nói bất cứ điều gì giữa cuộc trò chuyện như một cách để né tránh nói về điều không thoải mái. Bỏ dở cuộc nói chuyện giữa chừng làm giảm tầm quan trọng của mối quan hệ và khiến bạn đời cảm thấy không được lắng nghe", Tiến sĩ Nicki Nance cho biết.

loinoi6.jpg
 Không nên nói lời khiến bạn đời cảm thấy họ vô giá trị

5. Anh/em không thể làm bất cứ việc gì

"Khiến ai đó cảm thấy bản thân vô giá trị là có hại khi giảm giá trị cốt lõi của họ. Đó là bạo lực tinh thần và cảm xúc, chế nhạo giá trị của một người. Ngăn bản thân nói ra những lời thiếu tôn trọng, tổn thương dễ dàng hơn là cố sửa lỗi sau khi đã nói ra", nhà trị liệu Natasha Sandy nói.
6. Anh/em không quan tâm

"Trên thực tế, bạn có thể quan tâm. Bạn chắc chắn không nhận được điều mình muốn nếu không nói ra những gì bạn muốn và cần. Bạn đang tự lừa dối bản thân và khiến bạn đời khó hiểu", nhà trị liệu Ana Aluisy nói.
7. Tốt thôi

"Nói điều này không phải luôn tệ nhưng mọi người thường sử dụng nó như một phản xạ thay vì nói cảm xúc thực. Nếu bạn hoặc tình huống bạn đang gặp phải không ổn, đừng nên nói vậy. Dùng từ 'tốt' có thể bỏ qua những điều chưa được giải quyết và có thể nảy sinh giận dữ. Nó cũng có thể cản trở vợ chồng cùng giải quyết vấn đề và tạo ra một mối quan hệ vững chắc hơn", chuyên gia về mối quan hệ Anita Chlipala nói.

loinoi4.jpg
 Đừng nói với nửa kia bạn không quan tâm vì điều bạn cần và muốn nên được nói ra

8. Thôi quên nó đi

"Đừng tùy tiện nói bất cứ điều gì giữa cuộc trò chuyện như cách để né tránh nói về điều không thoải mái. Trước hết, làm sao để bạn đời quên nếu họ không biết về điều bạn muốn họ quên. Thứ hai, bỏ dở cuộc nói chuyện làm giảm tầm quan trọng của mối quan hệ và khiến bạn đời cảm thấy không được tôn trọng", Nicki Nance khuyên.

9. Anh/em thật dễ thương khi im lặng

"Thậm chí khi đó là cách nói vui, điều này có thể truyền ý phê bình và làm tổn thương bạn đời", Ana Aluisy nói.
10. Đừng ăn uống như thế

"Bất cứ ai muốn điều chỉnh sự lựa chọn cá nhân của bạn đời, như việc họ mặc thế nào hay ăn gì, thì giống như người đó muốn 'con tin' chứ không phải cần một mối quan hệ. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể nêu ý kiến hay cảm nhận của mình. Chỉ là cần tìm cách giao tiếp mang tính xây dựng hơn", Nicki Nance nói.

loinoi1.jpg
 Ngăn bản thân bạn nói ra những điều gây tổn thương sẽ dễ dàng hơn việc bạn cố sửa chữa những điều đã nói ra 

11. Anh/em thật ngu ngốc

"Ở bất kỳ hoàn cảnh nào bạn không nên nói bạn đời ngu ngốc. Sỉ nhục trí thông minh của người khác là ác độc và phản tác dụng", chuyên gia mối quan hệ Rhonda Richards-Smith cho biết.
12. Anh/em thật điên rồ

"Nếu bạn nói với một nửa của mình rằng họ điên rồ, cho thấy bạn không tôn trọng hay quan tâm đến ý kiến của họ. Bạn không chỉ bóng gió rằng họ đang vô lý mà còn ám chỉ cảm xúc của họ là điên. Điều này khiến bạn đời thấy mình vô giá trị và tổn thương cảm xúc. Nếu bạn yêu nửa kia, bạn muốn họ thấy yên tâm khi kém chứ không phải khiến họ thấy kém hơn", chuyên gia về mối quan hệ Lori Bizzoco nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm