pnvnonline@phunuvietnam.vn
Những điểm thu hút đặc biệt của "hòa nhạc tại nhà"
Trung tuần tháng 4 vừa qua, đánh dấu một kỷ lục mới được thiết lập trên YouTube. Đó là video xem trực tuyến nhiều nhất trên mạng xã hội này.
Theo đó, buổi hòa nhạc "One World: Together At Home" diễn ra vào ngày 19/4 nhằm tri ân các y, bác sĩ đang ở tuyến đầu chống Covid-19 đã thu hút hơn 20 triệu lượt theo dõi. Các ca sĩ hàng đầu trong làng nhạc thế giới đều tham gia như: Elton John, Paul McCartney, Céline Dion, Jennifer Lopez, Beyoncé Knowles, Lady Gaga, Taylor Swift, Beyonce, Billie Eilish, nhóm nhạc Rolling Stones... Không chỉ cống hiến những màn biểu diễn đầy cảm xúc, các ca sĩ còn chia sẻ những cảm nghĩ và lời cảm ơn tới các lực lượng đang đóng góp tích cực đẩy lùi dịch bệnh.
Chưa kể sự xuất hiện của hàng loạt nhân vật nổi tiếng như Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres, 2 cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ là Laura Bush và Michella Obama, vợ chồng tỉ phú Bill Gates, vợ chồng danh thủ David Beckham,... và sự dẫn dắt của 3 MC lừng danh: Jimmy Fallon, Jimmy Kimmel và Stephen Colbert. Sở dĩ "One World: Together At Home" có sức lan tỏa như vậy bởi đây là chương trình thiện nguyện do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Global Citizen tổ chức nhằm gây quỹ và cổ vũ tinh thần cho các y, bác sĩ đang trên tuyến đầu chống Covid-19.
Cũng trong tháng 4, giữa thánh đường Duomo (Italia), hình ảnh danh ca Andrea Bocelli với đôi mắt mù lòa nhưng trái tim và giọng hát đầy đam mê thể hiện loạt ca khúc kinh điển qua sóng livestream đã khiến hàng triệu khán giả trên thế giới xúc động. Những bản thánh ca cùng giọng hát phiêu bồng của người nghệ sĩ già với hình ảnh các thành phố Milan (Italia), Paris (Pháp), New York (Mỹ) lồng trong suốt buổi livestream dù chỉ kéo dài 24 phút nhưng đã thu hút hơn 2,7 triệu lượt xem trực tiếp của khán giả toàn cầu và hơn 25 triệu lượt xem sau 17 giờ. Nhiều khán giả đã rơi nước mắt khi lắng nghe những khúc Thánh ca "Panis Angelicus", "Ava Maria", "Sancta Maria" hay "Domine Deus". Trong bối cảnh đất nước Italia cũng như nhiều quốc gia trên thế giới hoang lạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh, tinh thần mà Andrea Bocelli chuyển tải đúng như tên đêm nhạc "Music For Hope - Live From Duomo di Milano" (tạm dịch: Âm nhạc gieo niềm tin và hy vọng tới khắp Trái đất).
Hòa cùng với ý nghĩa của âm nhạc trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh, kênh truyền hình Fox (Mỹ) đã quyết định "phá lệ" phát trực tiếp miễn phí chương trình biểu diễn âm nhạc mang tên "I heart living room concert for America" kéo dài 1 giờ đồng hồ. Chương trình nối sóng trên đài phát thanh iHeart trên toàn nước Mỹ nhằm kêu gọi người nghe quyên tiền ủng hộ các quỹ từ thiện "Feeding America" và "First Responders Children’s Foundation". Dù không mang mục đích lợi nhuận nhưng 10 phút đầu tiên phát sóng, chương trình đã nhận được 1 triệu USD ủng hộ của khán giả, 500.000 USD từ hãng Procter & Gamble và một phần đóng góp của kênh truyền hình Fox.
Tận dụng công nghệ để phục vụ khán giả
Gần đây, buổi hòa nhạc trực tuyến "Global Goal: Unite for Our Future" (tạm dịch: Mục tiêu toàn cầu: Đoàn kết vì tương lai chúng ta) có sự tham gia của các "ngôi sao" như: Chris Rock, Hugh Jackman, Kerry Washington, Charlize Theron, Forest Whitaker, David Beckham, Derrick Johnson, Salma Hayek Pinault, Billy Porter, Diane Kruger... Trong đó, ấn tượng phải kể đến màn cover ca khúc "Help" của ban nhạc huyền thoại The Beatles của ca sĩ Miley Cyrus tại sân vận động không khán giả Rose Bowl ở Pasadena, California (Mỹ).
Ở Hàn Quốc, buổi hòa nhạc trực tuyến của nhóm SuperM mở màn cho chuỗi concert Beyond LIVE đã giúp "ông lớn" của ngành giải trí Hàn Quốc là SM Entertainment thu về khoảng 2 triệu USD.
Ngoài những buổi hòa nhạc trực tuyến thu hút sự tham gia của hàng loạt ca sĩ nổi tiếng, những màn Instagram livestream hay biểu diễn trực tuyến của nghệ sĩ cũng là xu hướng đang lên trong làng âm nhạc thế giới. Nghệ sĩ piano người Đức gốc Nga Igor Levit, người đã có những buổi biểu diễn trực tuyến phục vụ công chúng gần đây, tự tin thích nghi với "kỷ nguyên hòa nhạc tại nhà".