pnvnonline@phunuvietnam.vn
Những điều cần lưu ý khi truyền thông thông qua thăm hộ gia đình

Ảnh minh họa
Thăm hộ gia đình là một hình thức truyền thông trực tiếp đến đối tượng cần tác động nhằm cung cấp kiến thức, thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi về 1 vấn đề nào đó.
Khi nào thực hiện truyền thông thông qua thăm hộ gia đình?
- Khi các gia đình gặp các vấn đề cần giúp đỡ, hỗ trợ. Ví dụ: gia đình có người thân bị xâm hại, bị bạo lực, mua bán người, gia đình có con muốn bỏ học…
- Các gia đình có người thân vi phạm pháp luật/hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ví dụ: gia đình có người nghiện ma tuý; gia đình có người thân muốn lấy chồng/vợ trước tuổi quy định của pháp luật…)
- Các gia đình đã được truyền thông trước đó về 1 nội dung gì đó nhưng chưa thực hiện. Ví dụ: gia đình đã được truyền thông trước đó về hủ tục người ốm không cho đi viện mà cúng bái...
- Các gia đình cần tuyên truyền nhưng không thể tham gia hoạt động truyền thông chung vì 1 lý do gì đó.
Các bước chuẩn bị khi thăm hộ gia đình
- Xác định rõ mục đích đến thăm hộ gia đình, có thể:
+ Đến để thăm hỏi gia đình, nắm tình hình kết hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện truyền thông trước đó;
+ Cung cấp thêm kiến thức;
+ Trao đổi kinh nghiệm;
+ Lôi cuốn sự ủng hộ và chia sẻ của các thành viên trong gia đình về một nội dung nào đó.
- Chuẩn bị kỹ nội dung cần truyền thông.
- Chuẩn bị cả các phương án ứng phó nếu có tình huống xấu xảy ra khi trao đổi tại gia đình, nhất là liên quan đến các vấn đề nhạy cảm.
- Mang thêm sách lật, tờ rơi hay các tài liệu khác (nếu có) và sổ tay để ghi lại các thông tin cần thiết.
Tuy nhiên, lưu ý đối với việc ghi chép, cần quan sát và tùy vào tình huống để ghi chép hay không vì có những vấn đề nhạy cảm, gia đình rất ngại cởi mở nếu thấy truyền thông viên (TTV) ghi chép.
Truyền thông viên cần lưu ý
- Tôn trọng các quy tắc xã giao, phong tục của địa phương và của gia đình.
- Tạo không khí vui vẻ, thân thiện, cảm thông.
- Lắng nghe, quan sát và xác định các vấn đề khó khăn của gia đình.
- Chuẩn bị kỹ về nội dung vấn đề cần truyền thông để chủ động trong quá trình truyền thông.
- Luôn lấy đối tượng truyền thông làm trung tâm, thảo luận, trao đổi và gợi mở các giải pháp để gia đình thống nhất/đồng thuận với các cách khắc phục; không đưa ra lời khuyên 1 cách chủ quan, 1 chiều, áp đặt.
- Không nói dông dài những điều không cần thiết vì gia đình có thể bận nhiều việc khác.
+ Nên khuyến khích, động viên, không được phép chê bai.