Những dưỡng chất này giúp mày râu có ‘con giống’ khỏe

04/04/2017 - 18:30
Một trong những nguyên nhân khiến “con giống” yếu là do chế độ dinh dưỡng không phù hợp. Vì vậy, bổ sung vi chất dinh dưỡng đúng có thể giúp quý ông có số lượng tinh trùng bình thường.
Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đến chất lượng tinh trùng. Thiếu vi chất không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, khó thụ thai, mà còn tác động xấu đến chất lượng tinh binh.

Chẳng hạn, thiếu vitamin A sẽ làm giảm ham muốn tình dục. Thiếu vitamin E làm giảm mật độ tinh trùng. Thiếu selen làm giảm sự vận động của tinh trùng, giảm co bóp tử cung, gây nang buồng trứng. Thiếu kẽm làm tổn hại sinh tinh… Vì vậy, dinh dưỡng đúng hay bổ sung vi chất dinh dưỡng đúng có thể giúp tinh trùng có đủ năng lượng để vận động, đủ số lượng trong 1 đơn vị thể tích tinh dịch để thụ tinh.

1-5.jpg
Để tinh trùng khỏe, mảy râu cần bổ sung đa dạng thực phẩm 
Muốn “con giống” khỏe và cải thiện tình trạng tinh trùng yếu, mày râu cần xây dựng một chế độ ăn uống đủ chất, nhiều chất xơ và đặc biệt cần đủ các vi chất như: Elenium, kẽm, acid folic, các vitamin để sản xuất đủ số lượng tinh trùng có chất lượng tốt.

Chế độ ăn hằng ngày của quý ông yếu tinh binh cần 55mg selen, 11mg kẽm, 900mg vitamin A, 90mg vitamin C, 5-15mg vitamin D, 15mg vitamin E và 400mg acid folic. Sele có trong nội tạng động vật, thịt, cá, rau quả tươi và nhiều trong tỏi, tôm đồng, gạo tẻ, thịt lợn nạc… Kẽm có trong ngũ cốc, thịt đỏ, cá biển nhất là sò, củ cải, cùi dừa, đậu nành. Vitamin A có trong các loại hạt, ngũ cốc, lá rau sẫm màu, hạt mì, bánh mì, gan, trứng, thịt gà, thịt vịt… Vitamin C có trong quả chanh, cà chua, khoai tây, củ cải, súp lơ, dâu, cải bắp, rau diếp; vitamin có trong dầu gan cá, sữa. Vitamin E có trong dầu thực vật, hạt ngũ cốc chưa chế biến, hạt lạc, rau quả. Còn acid folic có trong hạt ngũ cốc, lá rau thẫm màu, hạt mì và sản phẩm mì…
Vitamin A, B, C và E có tác dụng tăng cường sản xuất số lượng tinh trùng, giúp tinh trùng được khỏe mạnh và linh hoạt để di chuyển tốt, dễ xâm nhập vào trứng và thụ thại cao. Đồng thời những vitamin này còn cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt, tăng ham muốn tình dục. Những loại rau, củ, quả như bông cải xanh, rau bina, cà rốt, ớt chuông đỏ, cà chua, chuối, cam, bưởi hồng, bơ, đu đủ, dưa hấu, dâu tây, kiwi, quả hạnh, hạt hướng dương, đậu phộng... rất giàu vitamin A, C, E, lycopene và acid folic, tốt cho phái mạnh.
 
* Tư vấn: ThS.BS Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Ngọc Mạnh, Trung tâm Nam học và Hiếm muộn Việt-Bỉ, Nguyễn Văn Trỗi, Q. Thanh Xuân, Hà Nội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm