Những ‘lỗ hổng’ nhìn từ vụ mẹ ném con vừa sinh ở chung cư Linh Đàm

25/10/2018 - 14:43
TS Vũ Thu Hương nêu lên những “lỗ hổng” về kiến thức, kỹ năng sống và cả giá trị đạo đức trước hành động của người mẹ ném con mới sinh từ tầng 31 chung cư Linh Đàm gây chấn động dư luận.

Đã có rất nhiều phóng viên hỏi tôi về lý do hành động của nữ sinh ném con mới sinh từ tầng 31. Có lẽ, chẳng có người nào lại không choáng váng với câu chuyện dã man này. Phân tích từ những lời khai của nữ sinh này được các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải, chúng ta có thể dự đoán được chút ít những vấn đề xảy ra trước khi vụ việc đau lòng này diễn ra.

nem-con.jpg
Vụ nữ sinh ném con mới sinh từ tầng 31 chung cư Linh Đàm khiến nhiều người choáng váng

 

Nữ sinh này hoàn toàn không được giáo dục về giới tính

Đã từ lâu lắm, tiêu chí học giỏi nghĩa là ngoan đã trở thành kim chỉ nam cho việc giáo dục của rất nhiều gia đình. Việc để mình mang thai ngoài ý muốn của bạn gái này đã thể hiện rõ sự thiếu hiểu biết của bạn này trong quan hệ tình dục.

Bạn gái này hoàn toàn không có kiến thức về pháp luật 

Sự hiểu biết ngờ nghệch quá mức của bạn đã dẫn đến việc bạn hành xử vô cùng lỗ mãng và ác độc đối với thai nhi mình vừa sinh ra. Nếu là một người có hiểu biết tối thiểu về pháp luật, bạn gái này sẽ biết hành động bạn làm chắc chắn sẽ khiến bạn phải đối mặt với một án tù không nhỏ. Thông thường, với những bạn muốn chối bỏ trách nhiệm làm cha mẹ, các bạn sẽ dấm dúi cất giấu thai nhi ở nơi ít người qua lại hoặc sẽ để con tại nơi cửa chùa, cửa các trung tâm đón nhận và nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Hành động ném con qua cửa sổ thể hiện rằng bạn hoàn toàn không biết bạn sẽ phải đối mặt với điều gì sau này.

Bạn gái này hoàn toàn không có tư cách và cảm giác của người mẹ 

Một người mẹ khi mang bầu sẽ cảm nhận được sức sống lớn dần trong cơ thể của mình, cảm nhận được sự nhỏ bé và phụ thuộc của thai nhi vào người mẹ và cũng cảm nhận được trách nhiệm làm mẹ lớn dần trong người mình. Một người mẹ dễ dàng vứt bỏ con như một gói rác thì liệu có đủ tư cách đón nhận những đứa trẻ? Rõ ràng, nhìn từ hành động này cho thấy, việc giáo dục đạo đức cho bạn gái này đã thật sự thất bại.

nu-sinh-nem-con.jpg
Nữ sinh này không được giáo dục về giới tính, không có kiến thức về pháp luật, không có cảm giác về người mẹ

 

Bạn gái này hoàn toàn không tôn trọng chính bản thân 

Việc quan hệ để xảy ra có thai ngoài ý muốn cũng thể hiện rõ nét điều này. Quan hệ tình dục không an toàn không chỉ dễ dẫn đến tình trạng có thai ngoài ý muốn mà còn có thể để lại hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe chính mình. 

Bạn gái này hoàn toàn không suy tính gì cho tương lai 

Việc cứ thế sống, ăn, học và yêu dù sau này chuyện gì sẽ xảy đến đã trở thành một kiểu sống đang khá phổ biến với giới trẻ. Đôi khi sự vô tư quá đà của chúng ta sẽ khiến tương lai trở nên đen tối đến mức ngoài sức tưởng tượng của tất cả. Các bạn trẻ cứ lơ mơ với tương lai, chỉ sống cho hiện tại và bất chấp hậu quả thì sẽ đến lúc phải đối diện với sự trả giá đau đớn mà không một ai có thể thoát khỏi quy luật đó được. Một án tù, một cơ thể bệnh tật và sự lên án đối với hành vi nhẫn tâm đó của toàn xã hội sẽ là cái án quá lớn để bạn gái này phải thực sự cảm thấy tiếc nuối và ân hận.

Bạn gái này không có ý thức sinh hoạt văn minh 

Ném bất kể vật dụng gì qua cửa sổ cũng có thể khiến ai đó bị thương hoặc bị vấy bẩn. Thản nhiên ném con qua cửa sổ thì ý thức sống và sinh hoạt thật đáng ngạc nhiên. Thậm chí có không ít người đã đánh giá bạn gái này có vấn đề về thần kinh khi làm hành động kinh hoàng đó. 

Bạn gái này hoàn toàn không có kĩ năng xử lý tình huống 

Việc để mình rơi vào tình huống nghiêm trọng đã là một điểm kém trong vốn sống của bạn gái này. Tuy nhiên, kĩ năng xử lý tình huống của bạn còn ngờ nghệch đến mức kì lạ. Bạn tưởng tượng là sẽ có ai đó giúp bạn nhặt em bé và cho vào thùng rác. Xử lý tình huống kiểu này đúng là có 1 không 2 trên thế giới. Có vẻ như, bạn gái này sống lơ mơ đến mức không có bất kể một kĩ năng hay ý thức nào của 1 người bình thường.

Bên cạnh đó, kiến thức và kĩ năng của các bạn sống cùng bạn gái này cũng là vấn đề phải bàn. Một phụ nữ mang bầu 8, 9 tháng thì ngay cả các em bé 4, 5 tuổi cũng nhận ra và có thể đoán được. Tại sao các bạn sống trong cùng 1 nhà lại nghĩ là bạn gái trên chỉ đơn giản là béo. Ngoài ra, đón nhận những người bạn mới quen về nhà riêng để sinh sống như người thân cũng là một hành động kì lạ. Những câu chuyện đau lòng do kẻ tạm trú gây ra khi có các mưu đồ xấu là điều các bạn phải tính đến trước, đề phòng trước khi làm việc có thể nói là quá ngờ nghệch và hớ hênh đến vậy. Phải chăng đây chính là hiện trạng của ý thức và kĩ năng sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay?

Theo tôi, đã đến lúc chúng ta cần phải xem xét lại các vấn đề mà giới trẻ đang gặp phải và có phương án xử lý kịp thời. Theo thống kê của Bộ Công an mỗi tháng có hơn 1.000 thanh, thiếu niên phạm tội. Trước kia, tội phạm giết người trong độ tuổi từ 30 đến dưới 45 chiếm số lượng cao nhất. Ngày nay, độ tuổi từ 18 đến dưới 30 phạm tội chiếm số lượng cao nhất với 41% (độ tuổi từ 14 đến dưới 18 chiếm đến 17%). Tình trạng này đòi hỏi những giải pháp mang tính căn cơ thì xã hội mới ổn định và phát triển được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm