Những thay đổi có lợi cho người tiêu dùng được áp dụng từ 1/1/2018

01/01/2018 - 17:36
Ngày đầu tiên của năm 2018, người tiêu dùng hào hứng chờ đợi những chính sách thay đổi theo hướng tích cực đến đời sống và kinh tế của từng gia đình.
Thuế  nhập khẩu của hàng trăm mặt hàng về mốc 0%, xăng sinh học chính thức thay thế xăng khoáng, hệ tri thức Việt chính thức đi vào hoạt động… là những tin vui đối với người tiêu dùng Việt Nam trong ngày 1/1/2018.

Xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu với 669 dòng thuế

Ngày 01/01/2018 đánh dấu mốc quan trọng, là thời điểm Hiệp định Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) có hiệu lực. Theo đại diện Bộ Công thương, Việt Nam sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế suất thuế nhập khẩu đối với 669 dòng thuế kể từ ngày 01/01/2018 và còn nhiều mặt hàng nữa có thể cắt giảm hoặc xóa bỏ thuế quan trong năm 2018. 
101c.jpg
Thuế nhập khẩu ô tô về 0% là tín hiệu vui cho người tiêu dùng Việt Nam

Những mặt hàng này bao gồm: ô tô, xe máy; phụ tùng, linh kiện ô tô xe máy; thực phẩm; hoa quả nhiệt đới; tủ lạnh; điều hòa; sữa và các sản phẩm từ sữa;…
101-e.jpg
Nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như sữa, nông sản...
cũng được giảm thuế nhập khẩu trong năm 2018

Khi thuế về 0%, người dân sẽ được hưởng lợi vì được mua hàng với mức giá rẻ hơn.

Xăng sinh học E5 chính thức thay thế xăng khoáng RON 92

Theo quyết dịnh của Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2018, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chỉ được phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

Sự thay thế của các sản phẩm xăng sinh học này góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
101b.jpg
Xăng sinh hoc E5 RON 92 được chính thức bán trên thị trường
Tính đến sáng 1/1/2018, xăng E5 đã được bán rộng rãi tại các cây xăng do các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng Công ty Dầu Việt Nam, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội..., phân phối với giá 18.243 đồng/lít và nhận được phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng.
 
Đề án Tri thức Việt số hoá được chính thức khởi động

Đề án được Thủ tướng phê duyệt theo quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 18.5.2017 và Bộ Khoa học công nghệ là cơ quan chủ trì triển khai đề án. 

Vào lúc 10 giờ 10 phút 10 giây ngày 1/1/2018, khoảnh khắc mang ý nghĩa của hệ số nhị phân-nền tảng quan trọng của CNTT, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ khởi động đề án “Hệ tri thức Việt số hoá” với mục tiêu “Chia sẻ tri thức-Hướng tới cộng đồng-Cổ vũ sáng tạo-Vì tương lai Việt Nam”.

Phát biểu tại Lễ khởi động, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi: Mọi tổ chức, cá nhân, trước hết là lớp trẻ, đội ngũ trí thức, cộng đồng CNTT cùng nhau chung sức để phát triển Hệ tri thức Việt số hoá, khơi dậy và lan toả tinh thần ham học hỏi của người Việt, ý thức cộng đồng và khí thế “bình dân học vụ trên không gian mạng”. Tiến tới trong xã hội để tất cả mọi người Việt Nam cùng tham gia phổ biến và sáng tạo ra tri thức, nâng tầm trí tuệ Việt Nam, đưa đất nước tiến lên.

Với mục tiêu chia sẻ tri thức, cổ vũ sáng tạo, kết nối cộng đồng vì tương lai Việt Nam, Đề án này được kỳ vọng sẽ tạo ra một hệ sinh thái toàn diện để tất cả mọi người, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam, sáng tạo, phát triển các công nghệ tiên tiến trên nền tảng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo; và là nền tảng kiến tạo những cơ hội lớn, thực tiễn trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam...
101a.jpg
Hệ tri thức Việt số hóa kết nối cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Việt Nam

Cấu trúc Hệ tri thức Việt số hóa bao gồm 4 hợp phần chính, tạo nên một hệ sinh thái đa dạng lần đầu tiên được phát triển tại Việt Nam. Các thông tin, hoạt động cách thức tham gia thường xuyên được cập nhật tại địa chỉ website: http://itrithuc.vn/, mang đến cho người sử dụng cơ hội được tiếp cận, khai thác thông tin, tương tác với nhiều mạng xã hội và diễn đàn khác nhau; các doanh nghiệp và cá nhân phát triển trên nền tảng kho dữ liệu khổng lồ của Hệ tri thức Việt số hóa và sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để tạo ra các giá trị gia tăng, đáp ứng các yêu cầu đa dạng của người dùng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm