Những thay đổi của nông thôn qua 'Một cảnh không có trên phim'

02/02/2019 - 21:22
Lấy chất liệu từ những câu chuyện trong gia đình, giữa các mối quan hệ như cha mẹ với con cái, mẹ chồng với nàng dâu, vợ với chồng hay rộng hơn nữa là giữa những con người xa lạ cùng chung một hoàn cảnh sống cơ cực, bần hàn nhưng ấm áp tình người...

Một cảnh không có trên phim là tập truyện ngắn mới nhất của Hồ Huy Sơn viết về những lát cắt nhỏ, bình dị giữa đời. Đơn giản, mà đau mà thấm. Ẩn chứa trong mỗi câu chuyện là những suy nghĩ, trăn trở của tác giả về những vấn đề trong văn hóa ứng xử giữa người và người trong xã hội hiện đại.

sach2.jpg

Một cảnh không có trên phim là tập truyện ngắn của Hồ Huy Sơn viết về những lát cắt nhỏ, bình dị giữa đời.

Xuyên suốt cả tập truyện, những mảng tối và sáng đan xen với nhau tạo nên một bức tranh hài hòa về màu sắc, mang đến hi vọng về một cuộc sống mà con người có thể dũng cảm đương đầu với nghịch cảnh, dám sửa chữa sai lầm của bản thân, đấu tranh với cái xấu mà hướng đến cái tốt. Đó là bài học về niềm tin bị lừa dối, lòng thiện tâm bị che mờ bởi cám dỗ của đồng tiền; là sự đồng cảm của những số phận lận đận mưu sinh, nỗi tự ti về những khiếm khuyết của cơ thể, về nghề nghiệp hèn kém của bản thân nhưng trong họ vẫn không ngừng tìm kiếm sự sẻ chia và hơi ấm tình người trong truyện ngắn “Dưới trời nắng gắt”.

Đó còn là lời khẳng định rằng giá trị của tình thân có thể tạo nên sức mạnh xóa tan đi mọi căm ghét, thù hận trong truyện “Tình thâm”. Là lòng dũng cảm dám đối mặt với sự thực trong truyện “Có mùa xuân vừa ngang qua”. Sống trong cái khổ, sống mà liên tiếp rơi vào tình cảnh éo le rất dễ khiến cho con người ta đổ lỗi lầm lên người khác mà không thể nhìn nhận đúng sự thực.

Đặc biệt, trong khi một số tác giả trẻ lựa chọn những đề tài dễ dàng gây chú ý thì trong tập truyện ngắn mới này, Hồ Huy Sơn lại lặng lẽ và đằm thắm với đề tài về nông thôn. Nông thôn của thời hiện đại đã không còn như nông thôn của ngày trước, đã có những đổi thay không chỉ ở không gian mà còn ở chính lòng người. Hồ Huy Sơn đã phản ánh một cách chân thực về những đổi thay này. Ở đó, người đọc bắt gặp những thân phận, vì mưu sinh mà phải chấp nhận cuộc sống tha hương (Vợ vắng nhà); lại có những ông bố bà mẹ vò võ đợi con (Đi hết một buổi chiều) hay những câu chuyện nhân tình thế thái, có ấm áp lẫn đau đớn trong các truyện Có mùa xuân vừa ngang qua, Đi làm dâu, Gió từ sông Mơ, Tình thâm

 Hồ Huy Sơn chia sẻ: “Trước khi chuyển đến sống ở các đô thị, tôi có gần 20 năm lớn lên ở quê. Tôi thấy rằng, thực tế làng quê Việt Nam đang thay đổi và đó chính là mảnh đất màu mỡ cho văn chương. So với một số bạn viết sinh ra ở thành thị, tôi cho rằng trải nghiệm ở thôn quê là một thế mạnh của mình”. 

sach4.jpg
Tác giả Hồ Huy Sơn sinh năm 1985 tại Nghệ An

 Hồ Huy Sơn sinh năm 1985 tại Nghệ An, tốt nghiệp khoa Sáng tác - Lý luận - Phê bình Văn học, trường Đại học Văn hóa Hà Nội năm 2009. Hiện là phóng viên Báo Sài Gòn giải phóng. Là người bền bỉ theo nghiệp văn chương, viết song hành cả thơ và truyện ngắn, đến nay Hồ Huy Sơn đã ra mắt một số tác phẩm và đã giành được một số giải thưởng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm