Những tuyến đường hoa “sáng, xanh, sạch, đẹp” ở Tam Bình

30/10/2017 - 20:46
Để thực hiện tốt tiêu chí môi trường về nông thôn mới, thời gian qua, Hội LHPN huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Điển hình là mô hình trồng hoa các tuyến đường lộ ở các xã đã mang lại một diện mạo mới.

Ấp 10, xã Hòa Hiệp (Tam Bình, Vĩnh Long) là địa phương đầu tiên trong huyện thực hiện tốt mô hình tuyến đường mẫu “Sáng, xanh, sạch, đẹp”. Mô hình là sự chung tay góp sức của Hội LHPN xã Hòa Hiệp phối hợp với Ban nhân dân ấp 10 và chi hội Phụ nữ ấp 10 vận động hộ dân thực hiện.

Hội viên phụ nữ huyện Tam Bình, Vĩnh Long tham gia chăm sóc tuyến đường hoa

Gia đình của Huỳnh Thị Bích Vân và Nguyễn Thị Diệp là hai hộ chọn làm mẫu để thực hiện mô hình. Chị Nguyễn Thị Diệp (ấp 10, xã Hòa Hiệp,Tam Bình, Vĩnh Long) nhớ lại những ngày đầu thực hiện mô hình: “Con đường trước nhà tôi cách đây 2 năm cây cối, cỏ dại mọc um tùm. Mặc dù đường đã trải nhựa nhưng nhìn cảnh quang xung quanh rất xấu, là nơi trú ngụ của muỗi và chuột. Sau đó, tôi đã đi xin hoa về trồng đoạn đường trước nhà, chịu khó chăm bón hàng ngày, một tháng sau nhìn đoạn đường ngang qua nhà rất đẹp mắt, tinh thần mình cũng phấn khởi theo. Từ đó, chị em xóm giềng học theo trồng hoa”.

Từ những hộ làm mẫu ban đầu như gia đình chị Diệp, cứ như vậy những hộ thực hiện xong tiếp tục vận động những hộ kế bên cùng thực hiện. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tam Bình, cho biết: Ban đầu, công tác triển khai mô hình đường hoa vẫn gặp những khó khăn nhất định. Vì các hội viên chưa có thói quen trồng hoa, chăm sóc cảnh quang trước nhà. Một số tuyến đường, người dân hay thả rông gia súc  gây trở ngại cho việc trồng và chăm sóc hoa, cây xanh. Trước thực tế đó, Hội Phụ nữ các cấp trong toàn huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên. Đối với những hộ khó vận động, hội nhờ những chị em hội viên có uy tín phối hợp với Ủy Ban nhân dân ấp cùng vận động để hướng dẫn thực hiện.

Trên cơ sở chỉ đạo của Hội LHPN huyện, các tổ chức cơ sở Hội đã xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Mỗi cơ sở phải lựa chọn các loại hoa, cây trồng có sức sống tốt, thích ứng với từng loại đất, có tính thẩm mỹ, phù hợp với cảnh quan ven đường như: hoa mười giờ, hoa dâm bụt, hoa cánh bướm, hoa giấy…Nhiều chị em khéo tay còn tỉa cây cảnh thành hình những con vật đáng yêu, hay nhưng cặp lục bình trang trọng...

Trồng hoa đoan đường trước nhà đang được nhiều hội viên hưởng ứng nhiệt tình 

Đến nay, Hội LHPN huyện Tam Bình chỉ đạo Hội cơ sở vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, trong đó vận động trồng hoa với tổng chiều dài 15.800m ở các tuyến đường lộ như: từ cầu 3/2, ấp Tường Lễ đến trung tâm xã Tường Lộc (ấp Tường Nhơn); ấp 10, xã Hòa Hiệp; ấp 1 và ấp 2, xã Tân Lộc; ấp Phú Thọ, xã Tân Phú; ấp An Phong và An Thới, xã Ngãi Tứ đến hương lộ 26/3; từ hương lộ 26/3 đến tỉnh lộ 909, ấp Phú Sơn C; ấp An Phú, xã Bình Ninh; ấp Bình Phú, xã Loan Mỹ…

Hội viên Trần Thị Mỹ Hương (ấp 10, xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ: “Từ ngày thực hiện mô hình trồng hoa ven đường, tôi đi đến đâu cũng thấy cảnh quan đẹp mắt. Người dân cũng có ý thức hơn trong việc không xả rác thải ven đường. Mỗi người chung tay một ít nhưng tạo được kết quả rất lớn. Trồng hoa đã khó việc chăm sóc và giữ gìn lại càng khó hơn. Chị em chúng tôi sẽ cố gắng”.

Bên cạnh việc trồng hoa ven đường, hàng tháng, hội viên các chi hội cùng tham gia dọn cỏ, quét dọn đường làng, ngõ xóm. Hội LHPN các xã đã vận động các gia đình hội viên không vứt rác bừa bãi, không cho xe trọng tải lớn đi vào đường làng làm bong tróc, phá vỡ kết cấu con đường…

Có thể nói, việc xây dựng mô hình đường hoa không chỉ gắn kết tình cảm các hội viên lại với nhau hơn mà còn nâng cao rõ rệt ý thức bảo vệ môi trường của từng hội viên và người dân trong toàn huyện. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm