Nigeria: Nữ sinh thứ hai được giải cứu

21/05/2016 - 10:48
Quân đội Nigeria vừa cứu thoát thêm một nữ sinh làng Chibok, phía Đông Bắc Nigeria trong số 219 nữ sinh bị nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram bắt cóc hơn 2 năm trước đây.
Nữ sinh thứ hai Serah Luka được cứu thoát
Nữ sinh thứ hai Serah Luka được quân đội cứu được tại khu vực Damboa thuộc bang Borno trong chiến dịch quân sự. Serah được cho là con gái của một linh mục Cơ Đốc giáo và sống tại thị trấn Madagali, bang Adamawa kế bên. Quân đội Nigeria đã công bố ảnh cô gái trùm khăn màu xanh đậm, để lộ mặt. Cô gái này đã xuất hiện trong những đoạn video về các con tin bị Boko Haram bắt cóc. Serah Luka được đưa vào viện để theo dõi tình hình sức khỏe.
Nữ sinh thứ nhất Amina Nkeki được Tổng thống Muhammadu Buhari thăm hỏi
Trước đó, nữ sinh đầu tiên trong nhóm con tin trên được giải cứu ngày 17/5 trong một chiến dịch ở rừng Sambisa. Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp dân sự đã tìm thấy nữ sinh Amina Nkeki cùng đứa con 4 tháng tuổi của mình. Theo quân đội Nigeria, một tay súng nghi là phiến quân Boko Haram đã bị bắt giữ. Đối tượng này nhận là chồng Amina. Tuy nhiên, quân đội đã tách hắn ta khỏi mẹ con Amina.
Tổng thống Muhammadu Buhari đã có cuộc gặp với Amina tại thủ đô Abuja ngày 19/5. Tổng thống Buhari bày tỏ rất vui mừng về việc giải cứu thành công Amina và cam kết Amina sẽ được ưu tiên trở lại trường học cũng như nhận được những chăm sóc tốt nhất từ chính phủ. Theo ông Buhari, việc giải cứu Amina mang lại hy vọng mới cũng như cung cấp cho chính phủ và quân đội những đầu mối vô cùng hữu ích liên quan đến vụ bắt cóc hồi tháng 4/2014 và chính phủ sẽ làm “mọi việc có thể" để cứu thoát các nữ sinh vẫn đang bị nhóm Hồi giáo cực đoan cầm giữ.
Cuộc hội ngộ giữa Amina và người mẹ mang tên Binta Ali đẫm nước mắt hạnh phúc nhưng đầy đau đớn. Bà mẹ Ali xót xa khi đứa con gái theo đạo Cơ đốc giáo lại có con với phiến quân Boko Haram và phải cải đạo Hồi và trùm đầu. Hiện các nhà hoạt động xã hội đang gần gũi với gia đình Amina để giúp họ vượt qua những dằn vặt, khổ đau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm