Nỗ lực thu hút nữ sinh tham gia các hoạt động STEAM

Tâm An
18/06/2025 - 22:12
Nỗ lực thu hút nữ sinh tham gia các hoạt động STEAM

Nữ sinh ở Trường Trung học Lý thuyết “Boris Dinga” tìm hiểu về công nghệ

Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, việc lựa chọn theo đuổi các ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (STEAM) không chỉ là quyết định cá nhân. Đó còn là cách để góp phần định hình và xây dựng thế giới.

Các em học sinh Trường Trung học Lý thuyết "Boris Dinga" tại Criuleni, Moldova, đã có cơ hội tham gia buổi học STEAM tương tác cùng Nicoli Stresnă, nhà hoạt động thanh thiếu niên của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và cố vấn chương trình "STEAM on Wheels".

Nếu phòng viết code thiếu tiếng nói của trẻ em gái

Nếu tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái thiếu đi trong những căn phòng nơi người ta viết code hay xây dựng chính sách đổi mới, thế giới tương lai sẽ tiếp tục được định hình mà thiếu đi góc nhìn và sự đóng góp của họ. Lựa chọn theo đuổi STEAM chính là lựa chọn bước vào những không gian nơi tương lai được kiến tạo.

Nicoli Stresnă là một trong những cô gái đã ở đó. Mới 13 tuổi, em đã trở thành cố vấn STEAM và đi khắp các quận, huyện của Moldova để truyền cảm hứng cho hàng trăm trẻ em khám phá khoa học, công nghệ và đổi mới. 

"Em biết rằng nhiều bạn vẫn e ngại tham gia các dự án STEAM vì định kiến giới. Em mong các bạn hãy dũng cảm thử sức. Mỗi bước đi của chúng ta đều góp phần phá bỏ quan niệm sai lầm rằng lĩnh vực này chỉ dành cho con trai", Nicoli chia sẻ.

Nicoli kể rằng năm 11 tuổi, em tham gia một trại hè công nghệ cùng chị gái. Ở đó, lần đầu tiên Nicoli điều khiển một chiếc máy bay không người lái và khoảnh khắc ấy đã thôi thúc em theo đuổi công nghệ. 

"Em thường nghe những lời như: Con là con gái, sao lại học công nghệ? Thực tế, những lệnh lập trình máy tính đầu tiên trên thế giới được viết bởi một người phụ nữ - nhà toán học và nhà thơ Ada Lovelace. Có rất nhiều cơ hội và thật đáng tiếc nếu định kiến khiến chúng ta bỏ lỡ chúng", cô bé 13 tuổi chia sẻ trong buổi học.

Trường Trung học Lý thuyết "Boris Dinga" là một phần của hệ thống các trường học kiểu mẫu, nằm trong chương trình "Thúc đẩy giáo dục chất lượng và cơ hội học tập suốt đời cho mọi người". Cùng với 9 trường khác, trường sẽ được cải tạo và trang bị giáo cụ hiện đại, hỗ trợ tích hợp phương pháp STEAM vào giảng dạy trong giai đoạn 2024 - 2027.

Sáng tạo và tự tin

Olga Rotari, giáo viên sinh học kiêm điều phối viên STEAM tại Trường Trung học Lý thuyết "Boris Dinga", chia sẻ: "Chúng tôi luôn nỗ lực thu hút học sinh nữ tham gia các hoạt động STEAM. Trong lúc chờ đợi các dự án chính thức, chúng tôi đã học cách xây dựng các dự án STEAM một cách bài bản. 

Tại các cuộc thi khoa học và kỳ thi Olympic của trường, chúng tôi luôn khuyến khích các bé gái tham gia. Năm nay, một học sinh của trường đã giành giải nhì vòng loại cấp quận và sẽ tiếp tục tham gia kỳ thi Olympic cấp quốc gia. Tôi tin rằng trong tương lai, kỹ năng số sẽ là một phần không thể thiếu trong mọi ngành nghề và trẻ em gái hoàn toàn có thể tỏa sáng trong lĩnh vực này".

Daria, học sinh lớp 8 của trường, chia sẻ rằng tham gia các bài học STEAM là một trải nghiệm đầy cảm hứng. Daria đã học được nhiều điều mới, được thực hành và nhận ra cách các ý tưởng có thể trở thành hiện thực nhờ công nghệ. 

"Em tin rằng công nghệ không chỉ dành cho con trai. Chúng em có những ý tưởng sáng tạo và có thể tạo ra sự khác biệt. Em chưa chắc chắn về nghề nghiệp tương lai của mình, nhưng em biết mình muốn theo đuổi một công việc kết hợp giữa đổi mới, công nghệ và đóng góp điều gì đó hữu ích cho cộng đồng", Daria bày tỏ.

Marta, học sinh lớp 8 của trường, chia sẻ: "Ở trường, chúng em cùng nhau lập nên một đội robot tên là Vector. Đối với em, các dự án này không chỉ là dịp học hỏi mà còn là cơ hội để rèn luyện tinh thần làm việc nhóm, sự sáng tạo và sự tự tin rằng trẻ em gái cũng có thể làm được những điều quan trọng trong công nghệ".

Tại Moldova, một quốc gia ở Đông Âu, phụ nữ chiếm 31% lực lượng lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia. Chỉ có 4,6% nữ sinh theo học đại học chọn các ngành STEM. Thực tế này cũng phản ánh trên thị trường lao động khi phụ nữ thường làm những công việc đòi hỏi trình độ thấp hơn, do đó được trả lương thấp hơn. Trong ngành công nghệ thông tin và truyền thông, lương của nữ giới thấp hơn nam giới khoảng 33%.

Nguồn: UNICEF
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm