Nở rộ chiêu lừa đảo 'trúng phiếu mua hàng qua điện thoại'

24/07/2018 - 14:57
Đối tượng lừa đảo tìm cách đánh cắp thông tin để biết được khách hàng vừa giao dịch mua sắm tại trung tâm thương mại hay siêu thị điện máy nào. Sau đó, đối tượng sẽ gọi điện hoặc nhắn tin về một chương trình tri ân khách hàng của trung tâm thương mại hay siêu thị đó nhằm mục đích lừa đảo.
 Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) mới đây vừa đưa ra khuyến cáo người dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động.
 
Thời gian gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng liên tiếp tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc bị lừa đảo qua điện thoại.
lua-dao_sfll.jpg
Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng hình thức gửi hàng qua bưu điện và người nhận phải thanh toán tiền trước khi mở hàng
Cụ thể, người tiêu dùng nhận được tin nhắn về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng và khách hàng chỉ phải trả thêm 3 triệu đồng để có sản phẩm. Bên cạnh đó, người mua còn được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá nhiều triệu đồng để mua hàng tại các siêu thị trên toàn quốc. Tuy nhiên, sản phẩm mà người tiêu dùng nhận được là điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được. Cùng với đó, phiếu mua hàng không có giá trị sử dụng như quảng cáo.
 
Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng hình thức gửi hàng qua bưu điện và người nhận phải thanh toán tiền trước khi mở hàng.
 
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh, việc giải quyết các vụ việc nêu trên thường khó khăn do đối tượng lừa đảo sử dụng thông tin liên hệ không chính xác như số điện thoại không chính chủ, địa chỉ giả, mạo danh tên đơn vị khác hoặc không có đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại.
 
Vì vậy, Cục khuyến cáo người dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác. Trong mọi tình huống, người tiêu dùng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn kiểm tra của đối tượng như gọi điện tới số điện thoại khác để kiểm tra… Trường hợp nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên từ chối và hủy thực hiện giao dịch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm