Nở rộ dịch vụ tư vấn quản lý tài chính cá nhân

01/01/2018 - 07:11
Quản lý tài chính cá nhân được coi là một trong những vấn đề then chốt để làm giàu. Tuy nhiên, nếu cá nhân không nắm chắc các nguyên tắc và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân thì có thể dùng đến giải pháp sử dụng dịch vụ tư vấn, quản lý.
Tạo ra nguồn tài chính đã khó, song để quản lý và sử dụng nguồn tài chính ấy một cách hiệu quả lại càng khó hơn. Một số người có khả năng kiếm tiền rất giỏi nhưng không phải ai cũng biết cách quản trị tài chính một cách khoa học. Đó là lý do khiến dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân ra đời và nhanh chóng trở thành một trong những ngành dịch vụ “ăn khách” ở các nước phát triển.

Tại Việt Nam, ngành dịch vụ này mới manh nha nhưng cũng đã có một số nhà cung cấp dịch vụ tạo được uy tín với khách hàng.
1dv-anh-to.jpg
Quản lý tài chính cá nhân được coi là một trong những vấn đề then chốt để làm giàu.
Ảnh minh họa: Internet

Theo kết quả của một khảo sát cho thấy: trên 80% số người được khảo sát không biết rõ tài chính cá nhân là gì và ít quan tâm đến các kế hoạch tài chính trong tương lai; trên 90% số người được khảo sát chưa nắm rõ được các khoản chi tiêu của mình trong tháng vừa qua và họ cũng không có khoản tiết kiệm để dự phòng rủi ro khẩn cấp.

“Khi có một kế hoạch tài chính toàn diện có thể giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng sự hài lòng bằng cách giảm sự không chắc chắn về thu nhập và các nguồn lực trong tương lai”, một nhà cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân cho biết về mục đích của dịch vụ này. 

Giá trị của tư vấn tài chính sẽ thay đổi dựa trên mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi cá nhân và tỉ lệ phần trăm tài sản có thể được gia tăng hoặc mất đi. Bởi các dịch vụ tư vấn tài chính liên quan đến tiền có thể dễ dàng định lượng những lợi ích liên quan đến tăng tài sản. Tuy nhiên đối với các lợi ích từ việc bảo vệ tài sản hoặc ổn định tiêu dùng sẽ khó có thể định lượng hơn. 

Được biết khoảng 10 năm trước, nhóm khách hàng cá nhân trên thị trường chưa có nhiều dịch vụ, sản phẩm tiện ích và chuyên nghiệp. Theo đó, các ngân hàng thương mại bắt đầu thực hiện triển khai dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân để củng cố quan hệ với những khách hàng hiện có, tạo thêm những khách hàng mới. 
2dv.jpg
Tạo ra nguồn tài chính đã khó, song để quản lý và sử dụng nguồn tài chính ấy một cách hiệu quả lại càng khó hơn. Ảnh minh họa: Internet

Đồng thời, các ngân hàng thương mại cũng xác định đây là dịch vụ bán lẻ cao cấp nhằm thay đổi văn hóa bán hàng của ngân hàng. Vì vậy, cho đến giờ, hầu hết các ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm và công ty tài chính đang hoạt động đều triển khai và cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân. 

Một trong những vấn đề quan trọng là cần lựa chọn nhà tư vấn đáng tin cậy. Cụ thể, trước hết cần tìm hiểu xem các tư vấn viên có thể cung cấp cho bạn những giải pháp tài chính hiệu quả, tiết kiệm chi phí từ nhiều nhà cung cấp sản phẩm khác nhau không, hay chỉ đại diện cho 1 công ty cung cấp?

Quan trọng nhất là nhân viên tư vấn hiểu được tình trạng tài chính cũng như kế hoạch, thói quen quản lý tài chính cá nhân của khách hàng, từ đó có những kế họach tài chính phù hợp với nhu cầu của họ.

Khi bắt tay vào hợp tác làm việc với nhau, cần yêu cầu các cố vấn tài chính làm nổi bật bất kỳ rủi ro, mức thua lỗ dự kiến hoặc các hạn chế khác mà sản phẩm được khuyến nghị có thể đem lại. Ngoài ra, phải chỉ rõ những lưu ý cần biết về các điều khoản trong hợp đồng cũng như các vấn đề pháp lý liên quan.

Một số chuyên gia trong ngành khuyến nghị các khách hàng lựa chọn 1 tư vấn viên với ít nhất 3 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính. Một chuyên gia tư vấn tài chính cho các gia đình với tài sản lớn không hẳn cũng là chuyên gia tư vấn cho những gia đình trung lưu lao động. Bạn cần tìm người có kinh nghiệm giúp đỡ những khách hàng có tình hình tài chính tương đồng với mình.

Một khi đã chọn được “đối tác” phù hợp, bạn có thể thoải mái chia sẻ những vấn đề liên quan đến tài chính gia đình mà mình quan tâm, để nhận được những lời chỉ bảo bổ ích nhất.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm