Nối dài câu chuyện văn hóa, lịch sử của phụ nữ bằng ngôn ngữ bảo tàng

28/10/2017 - 16:33
Ngày 27/10, Bảo tàng PNVN đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập với chủ đề “Bảo tàng PNVN - 3 thập kỷ cống hiến và ước mơ”.

Trong tiết thu nồng nàn, ấm áp của thủ đô Hà Nội, các đại biểu đã tay bắt mặt mừng, cùng nhau ôn lại truyền thống rất đỗi tự hào của Bảo tàng PNVN. Khởi nguồn ý tưởng thành lập nhà truyền thống phụ nữ Việt Nam từ Hội trưởng Nguyễn Thị Thập tiếp tục được các đồng chí lãnh đạo Hội, trực tiếp là Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Định quan tâm chỉ đạo.

img_5044-sua.jpg
Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN VN Nguyễn Thị Thu Hà (thứ hai từ phải) tặng hoa chúc mừng Bảo tàng PNVN

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Mỗi hội viên phụ nữ đóng góp một hột vịt”, một bảo tàng độc đáo chưa từng có mô hình tương tự trên thế giới, thể hiện đặc trưng giới và sự phát triển của giới đã được hiện diện giữa trái tim cả nước, từng bước khẳng định vai trò, vị thế đặc biệt là một thiết chế văn hóa - giáo dục của Hội LHPN Việt Nam.

Bởi lẽ, hiếm nơi nào trên thế giới các bà mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng và những hy sinh âm thầm của họ được trân trọng giới thiệu và tri ân. Và cũng bởi lẽ, ít có quốc gia nào những nét văn hóa đời thường, vẻ đẹp dung dị của người phụ nữ được hội tụ, lưu giữ, trao truyền tới nhiều thế hệ và tiếng nói của nhiều nhóm phụ nữ được cất lên để công chúng không chỉ hiểu mà còn học ở họ nghị lực để vươn lên.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Bảo tàng PNVN (1987-2017), bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã ghi nhận và biểu dương những thành công Bảo tàng PNVN đã đạt được và tin rằng với nền tảng vững chắc đã tạo dựng suốt 30 năm qua, Bảo tàng PNVN sẽ tiếp tục tiến bước, luôn đổi mới, sáng tạo, thích ứng để mang đến những câu chuyện văn hóa, lịch sử, cuộc sống của phụ nữ Việt Nam bằng ngôn ngữ riêng của bảo tàng. Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà mong muốn Bảo tàng PNVN tiếp tục nỗ lực tìm giải pháp để phát triển một cách bền vững.

img_5050-sua.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN VN Hoàng Thị Ái Nhiên (thứ 3 từ trái sang) tặng hoa chúc mừng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bảo tàng PNVN

 

30 năm - một khoảng thời gian không dài nhưng đã đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Bảo tàng PNVN: Ngày 10/1/1987, Bảo tàng có Quyết định thành lập của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ); ngày 20/10/1995, sau 8 năm tổ chức nghiên cứu nội dung, sưu tầm tài liệu hiện vật, chuẩn bị cơ sở vật chất và trưng bày, Bảo tàng PNVN đã chính thức khánh thành và mở cửa phục vụ khách tham quan; năm 2007, Bảo tàng tổ chức thực hiện dự án chỉnh lý, nâng cấp hệ thống trưng bày thường xuyên; tháng 10/2017, một hệ thống trưng bày hoàn toàn mới chính thức đưa vào phục vụ khách tham quan với nội dung, giải pháp trưng bày độc đáo, tái hiện sinh động hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua 3 chủ đề: Phụ nữ trong gia đình, Phụ nữ trong lịch sử và Thời trang nữ.

Bằng cách tiếp cận hiện đại, năng động, độc đáo, giàu thông tin, nhiều triển lãm đã gây được ấn tượng đặc biệt với công chúng trong và ngoài nước như: “Cuộc sống của phụ nữ làng chài Cửa Vạn”, “Những người phụ nữ vượt lên số phận”, “Gánh hàng rong”, “Chuyện những bà mẹ đơn thân”, “Đêm sáng”, “Chuyện của chợ”, “Nước mắt cười”, “Sống chung với thiên tai - câu chuyện của người phụ nữ”...

img_1645.JPG
Các Huân chương, danh hiệu, giải thưởng được trưng bày nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Bảo tàng PNVN


Những nỗ lực của Bảo tàng PNVN đã được Đảng, Nhà nước, các tổ chức trong nước, thế giới ghi nhận và trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, 3 năm liền được Bộ VH TT & DL trao giải thưởng “Điểm tham quan hàng đầu Việt Nam”, 5 năm liên tiếp giữ vững danh hiệu “Điểm du lịch hấp dẫn ở Hà Nội, giữ vững vị trí trong Top 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á”.

20171027_190710-sua.jpg
Lễ kỷ niệm được tổ chức trong không khí thân tình, ấm áp

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm