Nội soi dạ dày, bất ngờ phát hiện sán lá gan lớn trong tá tràng

23/05/2019 - 14:16
Ban đầu các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân viêm dạ dày và được chỉ định nội soi dạ dày đánh giá mức độ tổn thương. Khi tiến hành nội soi, các bác sĩ rất bất ngờ phát hiện và gắp ra con sán lá gan lớn trong tá tràng của người bệnh.

Ngày 23/5, bác sĩ Phạm Thị Thùy, khoa Nội tiêu hóa (BV Việt Nam Thụy Điển- Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết, BV vừa gắp ra con sán lá gan lớn trong tá tràng bệnh nhân Đoàn Thị L. (59 tuổi, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh).

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều ngày. Tại BV, ban đầu các bác sĩ chẩn đoán viêm dạ dày và được chỉ định nội soi dạ dày đánh giá mức độ tổn thương để có hướng điều trị cho người bệnh.

Khi tiến hành nội soi, các bác sĩ rất bất ngờ phát hiện và gắp được một con sán lá gan lớn trong tá tràng của người bệnh. Con sán gắp bỏ có kích thước 1,5x3cm màu nâu sẫm. Sau nội soi, bệnh nhân không còn tình trạng đau bụng.

img_8824.jpg
Các bác sĩ tiến hành nội soi cho bệnh nhân

Theo bác sĩ Thùy, sán lá gan vào cơ thể người qua thực phẩm bị nhiễm mầm bệnh, ký sinh chủ yếu ở gan và đường mật. Một số ít trường hợp sán di chuyển xuống ruột có thể quan sát thấy khi nội soi đường tiêu hóa. Sán lá gan xuất hiện do thói quen ăn uống của người dân: Ăn sống các loại rau mọc dưới nước, uống nước lã, ăn các loại hải sản có ấu trùng không được nấu chín.

Người bị nhiễm sán lá gan thường không có triệu chứng điển hình, tùy thuộc vào giai đoạn phát triển và vị trí sán ký sinh, cũng như số lượng ấu trùng sán xâm nhập vào cơ thể người. Thường thì người bệnh sẽ có một số biểu hiện như sau: Mệt mỏi, biếng ăn, gầy sút, da xanh, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn.

Để tránh bệnh do sán lá gan, các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên tuân thủ các nguyên tắc về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, người dân nên tránh ăn sống các loại rau sinh trưởng dưới nước hoặc các món ăn từ tôm, cua, ốc, cá nước ngọt chưa nấu chín; cần thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm