Nói với con, kẻ xâm hại có thể là bất kỳ ai

17/09/2016 - 16:00
Nguy cơ trẻ em bị xâm hại tình dục ngày càng nhiều. Thế nhưng, không phải cha mẹ nào cũng biết cách dạy con nhận biết kẻ xấu để con phòng tránh.
Cha mẹ cần nói với con, con phải thông minh để nhận biết môi trường nào an toàn và môi trường nào là có thể xảy ra rủi ro. Ảnh minh họa internet.

Theo anh Đào Đức Quân (Công ty Cổ phần FPT), cha mẹ cần dạy con về những rủi ro mà các con dễ mắc phải trong cuộc sống, trong đó có việc xâm hại tình dục. Cha mẹ có thể thay từ xâm hại tình dục bằng xâm hại cơ thể để con dễ hiểu và đơn giản là “những hành vi động chạm đến con mà con không cảm thấy thoải mái, thấy khác thường, cảm thấy không đúng đắn…”.

Trước hết, cha mẹ cần bắt đầu dạy con về “Phát hiện và tránh môi trường nguy hiểm”. Lấy ví dụ cho con là: “Giờ nếu con muốn dành đồ chơi của một em lớp dưới, con sẽ bắt nạt nó ở chỗ nào? Trước mặt bố mẹ nó? Trước mặt cô giáo? Hay… ở những chỗ nào càng vắng vẻ càng tốt?”. Dĩ nhiên câu trả lời là “chỗ vắng vẻ”. Vì vậy, con sẽ hiểu “Khi người nào muốn xâm hại con, họ sẽ chọn chỗ vắng vẻ, ít người qua lại để dễ dàng che giấu hành vi của mình”.

Kẻ có ý định xâm hại sẽ muốn hướng ta vào môi trường vắng vẻ, đen tối, khó phát hiện, khó kêu la và quan trọng là “khó có người trợ giúp”… Cha mẹ hãy nói với con là: “Con phải thông minh để nhận biết môi trường nào an toàn và môi trường nào là có thể xảy ra rủi ro”. 

Đặc biệt, cha mẹ hãy nói với con, “kẻ xâm hại” có thể là bất kỳ ai, họ có thể là người tốt hoặc xấu, họ có thể là người lạ hoặc là người con biết và tin tưởng. Hãy chỉ ra rằng, từ bé đến giờ, con chưa nghi ngờ ai cả. Từ bé, con mới chỉ biết người con quý và người con ghét. Giờ con cần có khái niệm nữa, đó là người không đáng tin cậy, đáng nghi ngờ. Bố mẹ sẽ dạy con người không đáng tin cậy là người thế nào.  

Kẻ xâm hại có thể là bất kỳ ai, họ có thể là người tốt hoặc xấu, họ có thể là người lạ hoặc là người con biết và tin tưởng. Ảnh minh họa internet.

Loại thứ nhất là “Kẻ xâm hại do môi trường”. Có thể bắt đầu từ ví dụ,  có một người đang cần tiền, anh ta đang phải nghĩ xem làm thế nào có tiền, thì đột nhiên có một đứa bé tay cầm tiền đi tung tăng trong một ngõ vắng - là môi trường nguy hiểm mà cha mẹ đã đề cập đến. Lúc này, người đang cần tiền sẽ có khả năng nảy ra ý định cướp tiền của đứa trẻ. Vậy đó là do môi trường biến người kia thành kẻ xấu. 

Loại thứ hai “Kẻ xâm hại có chủ định từ đầu”. Loại này khác loại trên là nó không xuất hiện ý định xấu khi gặp môi trường nguy hiểm, mà ý định bắt nguồn ngay từ môi trường an toàn và kẻ xấu có thể đi theo đứa trẻ từ trường đông đúc đến khi vào môi trường nguy hiểm thì sẽ ra tay. Loại này đáng sợ hơn nhiều.

“Những cái bẫy” là thứ con trẻ thường dính phải. Bẫy có thể là đồ ăn ưa thích, một loại đồ chơi đặc biệt, một bộ phim hoạt hình hay… và tất những thứ thường gây cho trẻ sự tò mò… muốn khám phá, muốn được tiếp cận. Những cái bẫy này thường rất nguy hiểm. 

Thực tế, đối với xâm hại tình dục thì xuất hiện cả ở 2 loại trên nhưng đều có điểm chung là phải đưa vào “môi trường nguy hiểm”. Nên lặp lại cho con hiểu, “kẻ xâm hại” không nhất thiết là người xấu, người đáng ghét (loại thứ hai)… mà có thể là người tốt và là người từ trước đến nay con vẫn tin tưởng (loại thứ nhất). Tuy nhiên, cả hai loại trên đều có chung một điểm là “phải chọn môi trường nguy hiểm” mới có thể thực hiện được những điều không tốt. Chính vì vậy, điều con luôn luôn nhớ là tránh xa những môi trường nguy hiểm để giảm nhiều nhất nguy cơ bị xâm hại tình dục.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm