Nữ bác sĩ hiến tiểu cầu giúp bệnh nhân qua nguy kịch

30/07/2016 - 13:51
Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và được chẩn đoán bị xuất huyết tiểu cầu. Trong lúc tính mạng bệnh nhân ở thế “ngàn cân treo sợi tóc”, bác sĩ Việt đã hiến tiểu cầu giúp người bệnh qua cơn nguy kịch.
Bác sĩ Bùi Đức Tuấn, khoa Nội Tổng hợp (BV Đa khoa Tuyên Quang) cho biết, ngày 27/7, khoa tiếp nhận bệnh nhân Hoàng Văn Bình (22 tuổi, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) trong tình trạng da có nhiều nốt xuất huyết rải rác, kèm theo chảy máu chân răng, chảy máu lưỡi.
Kết quả xét nghiệm công thức máu cho thấy tiểu cầu của bệnh nhân bằng 0 và được chẩn đoán bị xuất huyết tiểu cầu. Thời điểm đó, nếu bệnh nhân không được truyền tiểu cầu thì sẽ có nguy cơ bị xuất huyết não, xuất huyết nội tạng, dẫn đến tử vong.
bs-khong-viet.jpg
Bác sĩ Việt hiến máu để tách tiểu cầu cứu bệnh nhân 
Tuy nhiên, do bệnh nhân thuộc nhóm máu O, trong khi gia đình không ai cùng nhóm máu nên việc cấp cứu gặp nhiều khó khăn. Lúc đó, bác sĩ Khổng Thị Việt (Phó khoa Nội Tim mạch của BV) người có nhóm máu O khi biết tình trạng của bệnh nhân đã đăng ký hiến máu để tách tiểu cầu. Sau khi xét nghiệm, kết quả máu của bác sĩ Việt đạt tiêu chuẩn nên đã BV đã tách máu lấy 1 đơn vị tiểu cầu (khoảng 450ml máu thì tách được 1 đơn vị tiểu cầu) để truyền cấp cứu cho bệnh. Nhờ đó, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. BV cho biết, bác sĩ Việt là một trong những người rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội và đã nhiều lần hiến máu cứu bệnh nhân.
13882465_1372928119389583_4788092909629371368_n.jpg
Các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân Bình
Hiện bệnh nhân Bình đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn cần truyền thêm tiểu cầu. Các bác sĩ của BV tiếp tục điều trị và tìm kiếm nhóm máu O để tách tiểu cầu truyền cho bệnh nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm