Nữ bệnh nhân bị suy thận mạn vì mang bướu cổ lâu năm

16/04/2018 - 19:31
Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bệnh nhân bị bướu giáp phức tạp.
Bệnh nhân là bà N. (SN 1961) được phát phát hiện bướu cổ từ lâu và bướu lớn dần lên. Khoảng 4 năm nay thì có kèm theo tình trạng cường giáp, tăng huyết áp, suy thận mạn. Thời gian gần đây, bệnh nhân thấy tức ngực, có cảm giác nặng ở ngực nên phải nhập viện cấp cứu.

Các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đã tiến hành mổ cắt toàn bộ tuyến giáp với khối u hơn 0,5 kg. Sau mổ thì sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt, không ảnh hưởng đến giọng, không bị tê tay chân.

Bác sĩ đánh giá đây là một trường hợp khối u lớn, có nhiều bệnh lý phức tạp. Ca mổ được tiến hành suôn sẻ là nhờ sự phối hợp tốt của các khoa trong bệnh viện.

benh-nhan.jpg
Bệnh nhân mang khối bướu từ nhiều năm nay
BS Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu -  Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, thông thường đa số nhân giáp thuộc dạng bướu cổ lành tính không cần can thiệp.

Tuy nhiên, khi thấy các triệu chứng của bệnh bướu cổ như nhân giáp lớn nhanh, gây chèn ép khó thở, khó nuốt, nặng ngực, hoặc nhân giáp kèm theo hạch cổ (nghi ngờ bệnh bướu cổ ác tính), nhân giáp kèm theo mệt, mất ngủ, hồi hộp... thì bệnh nhân cần phải đi khám ngay.

Bác sĩ sẽ cân nhắc mổ nhân giáp khi ác tính hoặc nghi ngờ ác tính, nhân giáp gây chèn ép khó thở, khó nuốt, hoặc nhân giáp kèm cường giáp (nhân giáp độc). Nhân giáp độc có thể mổ hoặc phóng xạ, trong đó phương pháp mổ giúp giải quyết nhanh và đơn giản hơn với điều kiện mổ tốt.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm