Nữ bệnh nhân có nguy cơ tàn phế vì thiếu 600 triệu

03/01/2018 - 14:13
Chị Đậu Thanh Nga (SN 1978, ngụ Q.12, TP.HCM) đứng trước nguy cơ bị tàn phế nếu như không đủ tiền thực hiện ca phẫu thuật thay pin cho máy kích thích não. Chị Nga cũng bị nhiễm chất độc màu da cam từ cha mình.
Chị Nga cho biết, do bị nhiễm chất độc màu da cam từ cha, là một thương bình 4/4 nên ngay từ nhỏ chị đã ốm yếu hơn các bạn đồng trang lứa, thường xuyên bệnh lặt vặt. Lớn lên, do sức khỏe không ổn định nên chị không thể lao động, làm việc nặng nhọc.

Sau khi lập gia đình, chị làm nghề may tại nhà với thu nhập bấp bênh. Bên cạnh đó, đồng lương công nhân còm cỏi của chồng cũng chỉ đủ cho anh chị trang trải cho hai con ăn học và những sinh hoạt tối thiểu nhất trong cuộc sống.

Vào năm 2007, những cơn run bàn tay đầu tiên xuất hiện khiến chị Nga không thể cầm thước đo hay cầm kéo cắt vải, công việc hoàn toàn bị ảnh hưởng. Lo lắng cho sức khỏe bản thân, chị Nga đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán chị mắc bệnh Parkinson, hay còn gọi là bệnh liệt run và được theo dõi điều trị từ ấy.

Sau đó, các triệu chứng bắt đầu diễn biến nặng hơn như cứng một bên vai, cổ tay phải khó cử động xoay tròn và triệu chứng “đông cứng” bắt đầu lan xuống khớp bàn chân khi chị bước đi, khó nuốt, và các biến chứng do thuốc gây ra xuất hiện ngày càng nhiều.

Bệnh tình của chị Nga đã bước vào giai đoạn nặng, có biến chứng khiến mọi sinh hoạt cá nhân đều không thể tự làm, phải nhờ vào sự trợ giúp của những người thân trong gia đình. Lúc này, các bác sĩ đề nghị thực hiện phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu, vì nếu không phẫu thuật sớm, chị Nga có nguy cơ tàn phế suốt đời. Gánh nặng cơm áo gạo tiền vốn dĩ đè lên đôi vai hai vợ chồng thì nay cộng thêm chi phí phẫu thuật vượt quá khả năng chi trả khiến gia đình chị như sụy đổ. May mắn, chị được người thân và bạn bè đã gom góp, vay mượn được số tiền đủ để chị trả cuộc phẫu thuật của chị.

Ca phẫu thuật diễn ra sau đó đã giúp chị Nga giảm 70% các cơn run tay, khó nuốt, cứng khớp khi vận động. Sau phẫu thuật, chị đã có thể tự sinh hoạt cá nhân, đi lại bình thường và dần dần phục hồi khả năng lao động.

Tuy nhiên, hiện tại chị Nga cần được tiếp tục phẫu thuật thay pin máy kích thích não sâu sau 3 - 4 năm kể từ cuộc phẫu thuật đầu tiên. Hiện nay, gia đình chị vẫn chưa thể trả hết số tiền vay mượn cho cuộc phẫu thuật đầu tiên thì thời điểm tiến hành lần phẫu thuật tiếp theo đã gần kề.
hnh-ngi-bnh-u-thanh-nga.png
Bệnh nhân Đậu Thanh Nga có ngy cơ tàn phế do thiếu tiền điều trị. 

 

ThS BS. Trần Ngọc Tài, Phó trưởng khoa Thần kinh kiêm Trưởng Đơn vị Rối loạn vận động - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết: Bệnh Parkinson là một bệnh rối loạn vận động mạn tính phức tạp. Hiện nay bệnh Parkinson chưa có phương pháp điều trị triệt để nên người bệnh phải sống chung với bệnh suốt đời. Những phương pháp điều trị hiện nay chủ yếu giảm thiểu triệu chứng bệnh, giúp phục hồi chức năng vận động cho người bệnh.

Theo BS Tài, bệnh nhân Đậu Thanh Nga đã được chỉ định thực hiện phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu vào năm 2015 nhằm giảm thiểu biến chứng bệnh và giúp người bệnh phục hồi chức năng, trở về với công việc và cuộc sống. Hiện nay, chị vẫn phải uống thuốc hằng ngày và tái khám theo dõi mỗi tháng. Tuy nhiên có khả năng vào năm 2018, máy kích thích não sâu sẽ hết pin và chị Nga cần được phẫu thuật để thay pin với chi phí khoảng 600 triệu đồng. Nếu không được điều trị, chị Nga không những mất khả năng vận động như hiện tại mà còn có nguy cơ tàn phế rất cao.

Chị  Nga  cho biết: Ước mong lớn nhất của chị lúc này là sức khỏe được ổn định, có thể chủ động sinh hoạt, tiếp tục lao động nuôi sống gia đình và trả hết số nợ đang còn lại. “Thật lòng tôi không biết vay mượn thế nào để chi trả cho cuộc phẫu thuật thứ hai, tôi chỉ cố gắng sống lạc quan mỗi ngày và hi vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra”, chị Nga tâm sự.

Mọi đóng góp nhằm giúp chị Đậu Thanh Nga thực hiện ca phẫu thuật thay pin máy kích thích não, giúp chị duy trì tình trạng sức khỏe và tránh nguy cơ tàn phế xin vui lòng liên hệ Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, SĐT:(028) 3952 5350 hoặc tài khoản Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, STK: 0511000787878 – Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Sài Thành TPHCM. Nội dung ghi rõ ủng hộ cho bệnh nhân Đậu Thanh Nga.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm