Nữ cố vấn an ninh về Trung Đông của ông Donald Trump sẽ từ chức

09/12/2017 - 17:25
Bà Dina Powell, một nhân vật quan trọng trong chính sách Trung Đông của Washington, công khai kế hoạch từ chức vào đầu năm 2018 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
dina-powell-2.jpg
Bà Dina Powell

Bà Powell trước đây phục vụ trong chính quyền Tổng thống George W. Bush, là một trong những cố vấn thân cận của Tổng thống Donald Trump cũng như cố vấn an ninh quốc gia H. R. McMaster. Cùng với con rể của ông Trump - cố vấn cấp cao Jared Kushner, bà Powell tham gia định hướng các chính sách về Trung Đông cho chính quyền. Ông Kushner nhận định bà Powell là thành viên giá trị, đóng vai trò cốt yếu trong nỗ lực đàm phán hòa bình Israel-Palestine. Đội ngũ của ông Kushner được cho là đang soạn ra bộ khung cho thỏa thuận hòa bình tiềm năng này và sẽ công bố trong đầu năm 2018.

dina-powell-3.jpg
Bà Dina Powell cùng Tổng thống Donald Trump trong một hoạt đông

Thế nhưng, bà Powell công khai kế hoạch từ chức vào đúng thời điểm mấu chốt trong tiến trình hòa bình tại Trung Đông sau khi Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố sẽ dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về đây.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh rằng bà Powell, một nhân vật quan trọng trong chính sách Trung Đông của Washington, luôn có kế hoạch phục vụ trong 1 năm. Bà Sanders cho biết thêm bà Powell sẽ trở về New York và sẽ tiếp tục hỗ trợ chính sách Trung Đông của chính quyền Washington từ bên ngoài Nhà Trắng.
 
Trong khi đó, tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 8/12, Mỹ đã rơi vào thế bị cô lập khi lần lượt các quốc gia chỉ trích quyết định của Nhà Trắng công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của 8 quốc gia thành viên HĐBA. Đây là dịp để các quốc gia thành viên HĐBA cùng bày tỏ sự phản đối đối với quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc di chuyển Đại sứ quán Mỹ ở Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem. 

Điều phối viên của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Nikolay Mladenov cảnh báo quyết định của Mỹ có thể dẫn đến vòng xoáy bạo lực giữa người Palestine và những người phẫn nộ trước hành động của ông Trump.
tuan-hanh-3.jpg
Hàng nghìn người dân Palestine biểu tình chống việc Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

Ngày 8/12, hàng nghìn người dân Palestine đã đổ xuống đường phố sau khi nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas đưa ra lời kêu gọi biểu tình rầm rộ vào ngày thứ Sáu với tên gọi "Ngày thịnh nộ" nhằm phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hàng loạt các cuộc đụng độ giữa người biểu tình Palestine và lực lượng an ninh Israel đã nổ ra tại thành cổ Jerusalem cũng như các địa điểm khác như Hebron, Bethlehem và khu vực Nablus ở Bờ Tây khiến 2 người Palestine thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Nhiều cuộc biểu tình cũng đã diễn ra ở các nước Arab và Hồi giáo để bày tỏ tình đoàn kết với Palestine và phản đối Tổng thống Mỹ đảo ngược chính sách của Mỹ về Trung Đông kéo dài nhiều thập kỷ qua.

nikki-haley.jpg
Nữ Đại sứ Nikki Haley tại Liên hợp quốc lên tiếng bảo vệ ông Trump

Về phía Mỹ, nữ Đại sứ Nikki Haley tại Liên hợp quốc đã bào chữa cho quyết định của ông Trump là vẫn duy trì cam kết đối với tiến trình hòa bình và giải pháp hai nhà nước nếu như người Israel và người Palestine lựa chọn điều này. Bà Haley cho rằng với việc đảo ngược chính sách đối ngoại của Mỹ, ông Trump chỉ đơn giản là công nhận thực tế vì chính phủ và Quốc hội của Israel được đặt tại Jerusalem. Cũng theo bà Haley, Washington vẫn có sự tín nhiệm với cả Israel và Palestine trong vai trò là một nhà trung gian hòa giải.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm