Nữ dịch giả Việt Nam đoạt giải thưởng toàn cầu Andersen năm 2018

02/03/2018 - 14:28
Là một trong 3 người giành được Giải thưởng Hans Christian Andersen toàn cầu năm 2018, nữ dịch giả văn học thiếu nhi Trần Thị Minh Tâm đã góp phần đưa thế giới cổ tích đầy màu sắc hấp của Andersen đến với độc giả Việt Nam.
Theo thông tin từ Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, dịch giả Trần Thị Minh Tâm là người Việt Nam đầu tiên vinh dự được trao Giải thưởng Hans Christian Andersen toàn cầu. Giải thưởng đã ghi nhận những đóng góp to lớn của dịch giả Trần Thị Minh Tâm trong việc phổ biến rộng rãi các tác phẩm của bậc thầy kể truyện cổ tích Hans Christian Andersen tại Việt Nam.
ms-tran-thi-minh-tam.jpg
Dịch giả Trần Thị Minh Tâm

Hơn 20 năm gắn bó với các tác phẩm văn học Andersen, dịch giả Trần Thị Minh Tâm đã cho ra đời một tuyển tập bao gồm 88 truyện cổ tích thiếu nhi năm 2003. Sau đó, bộ sách được cập nhật lên hơn 100 truyện. Tuyển tập này đã được tái bản 16 lần và một ấn bản nữa sẽ được phát hành trong năm 2018.

Thông qua các tác phẩm dịch của mình, dịch giả Trần Thị Minh Tâm đã góp phần đưa thế giới cổ tích đầy màu sắc hấp của Andersen đến với độc giả Việt Nam, truyền cảm hứng cho công chúng không chỉ trong lĩnh vực văn học, mà còn trong các môn nghệ thuật hình ảnh, âm nhạc và kịch. Nhờ vậy, truyện cổ tích Andersen đã đi theo tuổi thơ mỗi trẻ em Việt Nam.
 
Ngoài dịch giả Trần Thị Minh Tâm của Việt Nam, còn có 2 người khác giành Giải thưởng Hans Christian Andersen toàn cầu năm 2018. Đó là Tiến sỹ triết học Klaus Müller-Wille (Thụy Sỹ) với công trình nghiên cứu mang tính chất đột phá về mỹ học duy vật của đại văn hào; nhạc sỹ/soạn giả nổi tiếng người Đan Mạch Sebastian (nghệ danh) với các phóng tác âm nhạc theo truyện Andersen.
klaus-mller-wille.jpg
Tiến sỹ triết học Klaus Müller-Wille

Buổi lễ trao Giải thưởng Hans Christian Andersen toàn cầu năm 2018 sẽ diễn ra ngày 3/4, tại chính thành phố quê hương Odense (Đan Mạch) của đại văn hào Hans Christian Andersen.

Giải thưởng Hans Christian Andersen được trao tặng hàng năm nhằm tôn vinh những sứ giả văn học của đại văn hào người Đan Mạch trên toàn cầu, các thành tựu xuất sắc liên quan đến tác phẩm của ông. Các thành tựu này được thể hiện dưới nhiều hình thức, từ sáng tạo nghệ thuật, cho tới các hoạt động từ thiện, giáo dục. Kể từ năm 1996, Hội đồng Giải thưởng Hans Christian Andersen đã trao tặng giải thưởng cao quý này cho 44 tổ chức, cá nhân đến từ 12 quốc gia khác nhau... 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm