Nữ điệp viên Liên Xô khiến Hitler chao đảo

09/05/2016 - 11:05
Với nhan sắc quyến rũ và biệt tài diễn xuất, Olga Chekhova đã từng bước thâm nhập đời sống của Hitler và cung cấp nhiều thông tin quý báu cho Liên Xô, góp phần vào chiến thắng phát xít ngày 9/5/1945.

Nữ diễn viên điện ảnh xinh đẹp Olga Chekhova, sinh ngày 14/4/1897 tại Nga. Bố mẹ bà có gốc gác là người Đức di cư sang sống và lập nghiệp ở Nga nên Olga cũng mang trong mình dòng máu Đức. Có năng khiếu diễn xuất nên khi lớn lên, bà tham gia vào Nhà hát Nghệ thuật Moscow.

3.jpg
Vẻ đẹp quyến rũ của Olga Chekhova. 

Olga Chekhova khiến nhiều người mê mẩn bởi vẻ đẹp quyến rũ và tài năng diễn xuất. Sau khi chia tay với người chồng đầu tiên là Mikhail Chekhov - một nghệ sĩ lừng danh vào năm 1920, bà đã kết hôn với đạo diễn điện ảnh người Hungari, Ferens Iarosi. Hai năm sau, vào năm 1922, vợ chồng bà di cư sang Đức.

Trước đó một năm, Olga được bí mật mời đến Cục Quân báo thuộc Bộ tổng tham mưu quân đội Liên Xô. Tại đây, bà được Cục trưởng Cục Quân báo Ian Berzin tiếp đón. Kết quả của cuộc gặp mặt đặc biệt đó là Olga được tuyển mộ để hoạt động tình báo ở nước ngoài. Trong nhiều tháng sau đó, Olga được học qua một lớp huấn luyện về hoạt động điệp báo, kỹ thuật mật mã, được cung cấp khóa mã và ngoại tệ.

Vào thời điểm đó, Olga Chekhova là cái tên liên tục xuất hiện trên các bộ phim nổi tiếng. Bà đã từng làm si mê các đạo diễn sân khấu hàng đầu, các nhà văn, các đạo diễn điện ảnh và các nhà phê bình nghệ thuật. Bà đã từng biểu diễn tại các nhà hát danh tiếng nhất của thủ đô Berlin và đã từng đóng nhiều vai khác nhau trong rất nhiều phim. Bà không coi thường bất kỳ một vai nào, từ những nhân vật tầm thường nhất trong xã hội như gái điếm cho đến những nhân vật nghiêm túc nhất trong hàng ngũ quí tộc. Trong bất kỳ vai diễn nào, Olga cũng thể hiện tài năng kiệt xuất. Bà đã làm say đắm khán giả không chỉ bằng khả năng diễn xuất mà còn bằng cả sắc đẹp trời phú cũng như sự nhạy cảm  đặc biệt mà tạo hóa ban tặng cho người phụ nữ.

Ngoài đời, Olga càng bội phần lôi cuốn. Không ít đàn ông đã phải thừa nhận rằng khó có thể cưỡng lại sức hút của Olga ngay trong lần tiếp xúc đầu tiên. Rất nhiều chính trị gia nổi tiếng thời đó hâm mộ nữ diễn viên nổi tiếng xinh đẹp này. Đến cuối những năm 1920, Olga Chekhova được đánh giá là một nghệ sĩ lừng danh nhất của Đức quốc xã.

Theo chỉ thị trực tiếp từ Matxcơva, bằng kỹ năng của một diễn viên và sức hấp dẫn mê người, bà đã tìm mọi cách tiếp cận và trở thành bạn gái thân tín của Eva Braun, người tình của Hitler. Eva tin tưởng Olga đến mức cho bà đọc nhật ký tình yêu của chính mình. Từ đó, dần dần Olga đã tiếp xúc với Hitler và không gặp khó khăn gì khi chinh phục y. Không có gì đáng ngạc nhiên khi vị quốc trưởng của Đệ tam đế chế, Adolf Hitler, trở thành người hâm mộ trung thành nhất của nữ minh tinh sắc nước hương trời. Hitler đánh giá Olga là “một nghệ sĩ vĩ đại” và phong cho bà danh hiệu chính thức là “Nghệ sĩ quốc gia của đế chế Đức”.

olga-chekhova-ngi-bn-cnh-hitler.jpg
 Olga (áo đen) ngồi bên cạnh Hitler trong một sự kiện.

Quốc trưởng Hitler đã từng mời Olga đến dự các buổi lễ long trọng nhất của chính phủ và luôn ngồi cạnh bà với sự chú ý, săn sóc và khâm phục đặc biệt. Qua thẩm tra lý lịch, Hitler biết Olga có nguồn gốc từ Đức và điều đó đóng vai trò không nhỏ trong các mối quan hệ công khai. Từ đó, Olga trở thành một điệp viên của Liên Xô có được khả năng tuyệt vời để thu thập những thông tin chính thống nhất.

Mối quan hệ thân thuộc của Olga và gia đình Hitler giúp bà từng bước thu thập được nhiều thông tin quan trọng mà gã độc tài không hề hay biết. Olga đã giúp sức cho Liên Xô rất nhiều trong việc tiếp cận thông tin quan trọng từ bộ máy điều hành của Đức quốc xã. Đến những phút cuối của cuộc đời, Hitler vẫn không biết rằng Olga là điệp viên cài cắm của Liên Xô. Ở các nước phương Tây có nhiều cuốn sách được xuất bản mô tả Olga là “nữ hoàng của ngành tình báo Xô viết”.

Mặc dù sau này khi Chiến tranh Thế giới lần thứ II kết thúc và ngay cả trong cuốn hồi ký của mình, Olga chưa bao giờ nói về những hoạt động bí mật của mình. Nhưng những tài liệu giải mật của cơ quan tình báo Liên Xô trước đây và bây giờ là cơ quan tình báo Nga cho thấy Olga chính là điệp viên của Liên Xô và người trực tiếp liên hệ với Olga chính là anh trai cô, Lev Knipper. Trong cuốn sách “Cha tôi - Beria Lavrenti”, Xergo Beria con trai của trùm đặc vụ Liên Xô dưới thời Joseph Stalin viết: “Olga Chekhova nhiều năm đã hợp tác với cha tôi. Năm 1942, Olga đã tham gia vào một kế hoạch ám sát Hitler. Nhưng kế hoạch đó đã bị hủy vào năm 1943 vì Stalin cho rằng một khi Hitler chết, nhóm lãnh đạo Đức Quốc xã sẽ lập tức ký hiệp ước hoà bình với Đồng minh mà không có sự tham gia của Liên Xô”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm